Giúp doanh nghiệp tiếp cận kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế

09:01, 14/01/2012

Năm 2011, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, giá nguyên, nhiên liệu tăng cao, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để hồi phục và phát triển ngay khi nền kinh tế bình ổn trở lại, cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là ngành thuế phải có biện pháp cụ thể để doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách hỗ trợ.

Phòng Kế toán - Kê khai thuế (Cục Thuế tỉnh) rà soát các doanh nghiệp được miễn giảm thuế năm 2011.
Phòng Kế toán - Kê khai thuế (Cục Thuế tỉnh) rà soát các doanh nghiệp được miễn giảm thuế năm 2011.

Thực hiện Nghị quyết số 08/2011/QH13 của Quốc hội ngày 6-8-2011 về ban hành một số giải pháp bổ sung về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011, ngày 12-8-2011, Bộ Tài chính đã ban hành Văn bản số 10790/BTC-CST hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Quốc hội. Trong đó quy định, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp vừa và nhỏ (trừ thuế tính trên thu nhập từ kinh doanh xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…); giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; giảm 50% mức khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý III-2011 đối với lĩnh vực kinh doanh nhà trọ, cung ứng suất ăn ca cho công nhân; giảm và miễn thuế đối với một số lĩnh vực khác… Tại tỉnh ta có trên 4.000 doanh nghiệp, trong đó có tới 87% là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên chính sách giảm thuế có tác động lớn. Ông Bùi Xuân Phú, Giám đốc Chi nhánh điện máy Hà Nam Ninh cho biết: “Nhờ chính sách giảm thuế nên doanh nghiệp chúng tôi bớt nhiều khó khăn, tiếp tục kinh doanh và đảm bảo công việc cho người lao động”. Nhiều doanh nhân cho biết, Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế Thành phố Nam Định đã giúp doanh nghiệp tiếp cận và hưởng thụ ngay chính sách hỗ trợ này. Ngay sau khi có quyết định hỗ trợ, ngành Thuế đã gửi văn bản thông báo và hướng dẫn thực hiện tờ khai, các thủ tục giảm thuế toàn bộ hơn 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như hàng nghìn tổ chức, cá nhân thuộc diện được giảm thuế. Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, đến ngày 31-12-2011, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các đối tượng được giảm thuế theo Nghị quyết 08 của Quốc hội đều đã thực hiện hoàn thành thủ tục giảm thuế năm 2011, tổng số tiền được giảm thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh chính sách giảm thuế, năm 2011 ngành Thuế đã thực hiện gia hạn nộp thuế doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động của một số ngành theo Quyết định 54/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng và thực hiện sử dụng hóa đơn tự in đối với doanh nghiệp. Đối với từng chính sách, lĩnh vực, các doanh nghiệp đều được ngành Thuế gửi đầy đủ thông báo, hướng dẫn và có hỗ trợ đầy đủ để doanh nghiệp tiếp cận kịp thời chính sách hỗ trợ thuế. Việc thực hiện đầy đủ, kịp thời những chính sách hỗ trợ này đã góp phần giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để ổn định, vượt qua khó khăn, đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2011./.

Bài và ảnh: Hoàng Văn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com