Chuyển biến mới ở Đảng bộ xã Giao Châu

07:02, 21/02/2012

Đảng bộ xã Giao Châu (Giao Thuỷ) hiện có 246 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ. Những năm trước, bên cạnh những mặt tích cực, quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã Giao Châu còn bộc lộ một số hạn chế. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và sức chiến đấu ở một số tổ chức Đảng và đảng viên còn yếu. Tinh thần tự phê bình và phê bình, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ chưa cao, thậm chí còn nể nang, né tránh. Công tác phát triển đảng viên mới đạt thấp. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp của địa phương diễn ra chậm, tỷ lệ lao động thiếu việc làm cao; tệ nạn xã hội, nhất là nạn nghiện hút ma túy còn diễn biến phức tạp…

Đảng uỷ xã Giao Châu họp bàn triển khai nhiệm vụ.
Đảng uỷ xã Giao Châu họp bàn triển khai nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Văn Quang, phó bí thư thường trực Đảng ủy xã cho biết, những tồn tại, hạn chế trên đã được đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2010-2015) thẳng thắn chỉ rõ, đồng thời rút ra bài học là muốn nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, trước hết Đảng bộ phải thực sự đoàn kết, luôn chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức, thực hiện tốt công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Từng cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, giữ vững phẩm chất, luôn học hỏi nâng cao năng lực công tác, nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Đảng uỷ xã phải là trung tâm của khối đoàn kết, thống nhất, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung, dân chủ; lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; sâu sát thực tế để nắm bắt, kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân…

Ngay sau đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng uỷ xã đã xây dựng, ban hành quy chế hoạt động; trong đó đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đồng thời tập trung chỉ đạo chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt, hội họp, nhất là nền nếp sinh hoạt của các chi bộ. Hằng tuần, thường trực Đảng ủy hội ý nắm bắt, triển khai các nội dung chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; những việc quan trọng đều được đưa ra thảo luận, thống nhất trong Ban thường vụ. Hằng tháng, Đảng uỷ xã họp kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tháng trước, đề ra nhiệm vụ trọng tâm của tháng tới; sau đó tổ chức họp với các đồng chí bí thư chi bộ để phổ biến, quán triệt. Vào các ngày đầu tháng, các chi bộ họp toàn thể đảng viên, phổ biến, quán triệt các nội dung chỉ đạo của Đảng uỷ, xây dựng kế hoạch thực hiện của chi bộ. Lịch giao ban khối dân vận cũng được duy trì hằng tháng giúp MTTQ, các đoàn thể nhân dân nắm vững chủ trương lãnh đạo của Đảng ủy, kế hoạch chỉ đạo thực hiện của UBND xã qua đó chủ động phối hợp triển khai kế hoạch tuyên truyền thực hiện. Việc chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp sinh hoạt đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên được phát huy. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ nói chung và của từng chi bộ nói riêng được nâng lên. Tìm hiểu tại chi bộ xóm Minh Đoàn, chúng tôi được biết, sau nhiều năm gặp khó khăn trong việc kết nạp đảng viên mới, năm 2011, chi bộ đã bồi dưỡng, kết nạp được 2 đảng viên là những người trực tiếp sản xuất, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 26 đảng viên. Đồng chí Cao Văn Môn, bí thư chi bộ cho biết, thời gian qua chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi hội, đoàn thể trong xóm phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công ba tụ điểm ma túy trên địa bàn.

Thành tựu nổi bật nhất là trong năm 2011 của Đảng bộ xã Giao Châu là đã lãnh đạo nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi chủ trương dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Thực tế cho thấy đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của nhiều người... Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế đất canh tác của địa phương khá manh mún, bình quân mỗi hộ có 2,7 thửa canh tác nên hạn chế đến hiệu quả sản xuất, Đảng uỷ xã đã đăng ký với Huyện ủy Giao Thủy cho phép chỉ đạo thực hiện thí điểm DĐĐT. Ngay sau khi được huyện uỷ đồng ý, Đảng ủy xã đã xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác DĐĐT, UBND xã xây dựng phương án thực hiện. 12 chi bộ xóm của Đảng bộ đã họp bàn xây dựng, ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ DĐĐT của xóm. Chủ trương, kế hoạch DĐĐT được Đảng uỷ xã chỉ đạo phổ biến, quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị, tới từng hộ dân ở 12 xóm trong xã, để mỗi cán bộ, đảng viên, người dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm, quyền lợi để cùng chung sức thực hiện. Ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo, ban tư vấn của xã, Đảng uỷ xã chỉ đạo các xóm thành lập tổ DĐĐT, đồng thời tăng cường cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn các xóm xây dựng kế hoạch, đề án triển khai. Phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ nhiều lần tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng, đảm bảo đề án, kế hoạch DĐĐT chung của xã, của riêng từng xóm đội phù hợp, sát thực, có tính khả thi. Cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cán bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ tận tình, trách nhiệm, nhân dân đồng tình hưởng ứng, cuối năm 2011 xã Giao Châu đã hoàn thành các bước trong quy trình DĐĐT và tiến hành giao ruộng cho các hộ trên thực địa. Việc dồn đổi được thực hiện theo nhóm hộ, dòng họ, nhóm hộ liên gia, qua đó, giúp các hộ dân thực hiện sản xuất đồng trà, đồng giống, ứng dụng cơ giới hóa, đồng thời giúp nông dân có điều kiện liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Sau dồn đổi, hầu hết các hộ trong xã chỉ còn 1 thửa canh tác. Đặc biệt, qua đợt thực hiện DĐĐT, nhân dân ở 12 xóm trong xã đã đồng thuận góp mỗi sào 8m2 đất và 200 nghìn đồng để mở rộng đường giao thông nội đồng. Xã đã thực hiện mở rộng được toàn bộ hệ thống đường chính ra đồng lên 4-5m.

Thành công trong thực hiện DĐĐT giúp nông dân Giao Châu có điều kiện lựa chọn những mô hình, phương thức sản xuất mới, hiệu quả hơn trên cơ sở quy hoạch sản xuất chung của xã. Qua đó, Đảng bộ xã khẳng định được vai trò, năng lực lãnh đạo, có thêm những bài học kinh nghiệm quý để vận dụng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra/.

Bài và ảnh: Duy Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com