Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại huyện Vụ Bản

03:04, 01/04/2021

Sáng 1-4, Đoàn kiểm tra, giám sát của HĐND tỉnh và Đoàn kiểm tra số 3 của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh do đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Vụ Bản.

Đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban  MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra công tác  bầu cử huyện Vụ Bản.
Đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra công tác bầu cử huyện Vụ Bản.

Đến nay, việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ cuộc bầu cử đã được huyện Vụ Bản tích cực triển khai theo đúng tiến độ và quy định của pháp luật. UBND huyện đã tiếp nhận mẫu hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã và bàn giao cho các cơ quan, đơn vị được phân bổ người ứng cử; tiếp nhận mẫu danh sách cử tri để bàn giao cho các xã, thị trấn; UBND huyện đã thành lập 11 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện tại 11 đơn vị bầu cử với 121 thành viên. UBND các xã, thị trấn đã thành lập 131 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã tại 131 đơn vị bầu cử với 1.143 thành viên; tiến hành xác định và thành lập 131 khu vực bỏ phiếu và đang chuẩn bị để thành lập các Tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Việc giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND và thủ tục hồ sơ ứng cử đảm bảo căn cứ quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 65 người (trong đó, có 36 nữ đạt 55,38%; 33 người dưới 40 tuổi đạt 50,77%; 16 người ngoài Đảng đạt 24,62%); tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 882 người (trong đó, có 355 nữ đạt 40,25%; 335 người dưới 40 tuổi đạt 37,98%; 355 người ngoài Đảng đạt 40,25%), không có người tự ứng cử. Công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đã được các cơ quan chức năng của huyện tiếp nhận và đang tiến hành xem xét, xử lý nội dung đơn đề nghị của cử tri liên quan đến người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, giám sát, đồng chí Đoàn Văn Hùng đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của huyện Vụ Bản và nhấn mạnh: Thời gian tới huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở; tuyên truyền bằng hình thức pa-nô, khẩu hiệu ở những nơi công cộng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử như hòm phiếu, con dấu, địa điểm các khu vực bỏ phiếu. Đảm bảo các phương án, tình huống phòng chống dịch COVID-19 trong công tác bầu cử; tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử./.

 Tin, ảnh: Thanh Tuấn

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com