Tập trung chăm sóc và rút nước lộ ruộng bảo vệ lúa xuân 2021

07:03, 31/03/2021

Thời gian qua, thời tiết diễn biến cơ bản thuận lợi, công tác chăm sóc được các địa phương thực hiện kịp thời nên các trà lúa xuân sinh trưởng, phát triển nhanh, có độ đồng đều khá. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3 đến nay thời tiết có mưa nhỏ, sáng có sương, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn lá lây lan, phát triển, tỷ lệ bệnh nơi cao 5-7%, cục bộ 10-15%; rầy lưng trắng lứa 1 đang nở rộ và gia tăng mật độ. Đến nay, toàn tỉnh có 80% diện tích lúa tốt, đẻ nhánh đủ số dảnh theo yêu cầu, song vẫn còn 5% diện tích lúa sinh trưởng chậm, đẻ nhánh kém ở những diện tích lúa cấy, sạ muộn và một số vùng bị nhiễm mặn, nhiễm phèn; một số diện tích đang có biểu hiện thừa đạm (lá dài, xanh lướt).

Trước tình hình trên, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng NN và PTNT, Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn và các đơn vị chuyên ngành nông nghiệp trên địa bàn phân công cán bộ bám sát cơ sở, tăng cường giám sát, dự tính, dự báo sâu bệnh trên các trà lúa, cây màu vụ xuân. Hướng dẫn nông dân biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả các đối tượng sâu, bệnh hại lúa, màu; đặc biệt là bệnh đạo ôn lá. Kịp thời chăm sóc và tổ chức rút nước lộ ruộng cho lúa xuân. Tổ chức kiểm tra, đánh giá và phân loại các trà, diện tích lúa làm cơ sở chỉ đạo triển khai các biện pháp chăm sóc và rút nước lộ ruộng cho lúa. Bón bổ sung, bón “vá” cho những diện tích lúa còn xấu. Lượng bón bổ sung từ 1-1,5kg urea + 2kg kali/sào. Tuyệt đối không bón phân đạm muộn sau ngày 5-4-2021. Triển khai rút nước lộ ruộng cho những diện tích lúa tốt (đạt trên 400 dảnh/m2), thời gian lộ ruộng liên tục từ 10-15 ngày. Các huyện, thành phố, các xã, thị trấn căn cứ sinh trưởng của từng trà lúa để thực hiện lộ ruộng hợp lý; vùng thủy triều tiêu rút nước lộ ruộng bắt đầu từ ngày 3-4 và lấy nước trở lại vào ngày 15-4; vùng động lực bắt đầu rút nước lộ ruộng từ ngày 5-4 và lấy nước trở lại vào ngày 15-4. Không thực hiện rút nước lộ ruộng đối với những diện tích lúa còn xấu và bị nhiễm chua, phèn, mặn. Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nông dân thực hiện nguyên tắc “4 đúng ” trong phòng trừ sâu, bệnh.

Sở NN và PTNT đề nghị Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà và các Công ty thủy nông của tỉnh căn cứ dự kiến lịch rút nước lộ ruộng của ngành và phối hợp với các địa phương tổ chức tốt việc tiêu, rút nước lộ ruộng bảo đảm kịp thời, hiệu quả./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com