Ý Yên đẩy mạnh hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

08:19, 13/06/2024

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Ý Yên luôn quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN), giúp phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, tích cực tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Công ty TNHH Santa Clara  (Ý Yên) chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may mặc, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 2.500 lao động nữ.
Công ty TNHH Santa Clara  (Ý Yên) chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may mặc, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 2.500 lao động nữ.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu công tác bình đẳng giới và VSTBCPN, UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, phòng, ban, các xã, thị trấn triển khai chủ trương, chính sách, chương trình, đề án như: Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 8/4/2022 của UBND huyện về thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 8/4/2022 của UBND huyện thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025; Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn huyện Ý Yên… Thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới, Ban VSTBCPN từ huyện đến các xã, thị trấn được thành lập, hàng năm đều được kiện toàn, thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng, triển khai chương trình hành động VSTBCPN. Các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới, VSTBCPN được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; lồng ghép vào chương trình hoạt động, các chương trình, đề án của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực, sở trường của mình. Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về bình đẳng giới, VSTBCPN, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, các kiến thức liên quan đến phụ nữ, trẻ em, kiến thức về giới… Hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa hướng tới từng nhóm đối tượng thông qua các phương tiện truyền thông như hệ thống đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử của UBND huyện; băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động của các chương trình, dự án, các cuộc họp, hội thảo, các hoạt động giáo dục ở cộng đồng.

Năm 2023, huyện Ý Yên đã triển khai các chiến dịch truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6); hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11) và Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (từ 15/11 đến 15/12) với chủ đề hành động “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Toàn huyện đã treo hàng trăm lượt băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm trung tâm huyện, trung tâm các xã, thị trấn phát hành tờ rơi tại cộng đồng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức truyền thông trực tiếp cho 900 đại biểu là người dân trên địa bàn về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bảo đảm thực hiện quyền trẻ em. Các trường THPT, THCS lồng ghép giáo dục tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các môn học giúp các em sớm nhận thức đúng trách nhiệm về giới và bình đẳng giới. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đẩy mạnh tuyên truyền bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hoá, gắn hoạt động bình đẳng giới với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng gia đình văn hóa. Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện thực hiện lồng ghép công tác VSTBCPN thông qua các chương trình hoạt động, việc tuyên truyền tới các xã, thị trấn về công tác bình đẳng giới được đẩy mạnh, nhất là trong công tác bầu cử, động viên nữ giới tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đảm bảo tỷ lệ cơ cấu theo quy định. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể và cộng đồng về bình đẳng giới, VSTBCPN, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp, các ngành trong huyện tích cực triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy việc thực hiện chương trình hành động VSTBCPN gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó tập trung tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ, góp phần giảm nghèo bền vững; tạo điều kiện bình đẳng cho phụ nữ trong giáo dục, cải thiện điều kiện chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phụ nữ, trẻ em; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ nữ. Hội Phụ nữ huyện triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện đồng bộ 5 mục tiêu hành động VSTBCPN gồm: Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ; đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ trong lao động, việc làm, tạo điều kiện tối đa cho phụ nữ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Đồng thời phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát lao động nữ, triển khai công tác dạy nghề và tạo việc làm mới cho lao động nữ. Tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm và truyền nghề cho phụ nữ; đề xuất với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức hỗ trợ vay vốn, tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn trong các chương trình tín dụng nhằm phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Hàng năm, các địa phương trong huyện phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức các buổi khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tuyên truyền, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật về hôn nhân, gia đình, về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em… cho hàng chục nghìn lượt người. Tình trạng bạo lực gia đình được kiềm chế, phụ nữ tự tin, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đặc biệt, trong những năm qua, huyện Ý Yên đã tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ phấn đấu, học tập, nâng cao vị thế, thực hiện quyền bình đẳng trong lĩnh vực chính trị. Ban VSTBCPN các cấp trong huyện tích cực tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị: tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ các cấp, nữ lãnh đạo, quản lý; công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ nữ... Các cơ quan, đơn vị đã mạnh dạn giao việc, tạo điều kiện cho chị em rèn luyện, phấn đấu. Ở các vị trí công tác, cán bộ nữ đều nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó từng bước giảm dần khoảng cách giữa nam và nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận và thụ hưởng các giá trị của đời sống xã hội, giảm thiểu nạn nhân bị bạo lực giới và bạo lực gia đình.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024 (từ ngày 1 đến ngày 30/6) với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”, huyện Ý Yên tổ chức chiến dịch truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân về bình đẳng giới; tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”. Huy động sự tham gia đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hỗ trợ phụ nữ học tập, có điều kiện, cơ hội được phát huy hết khả năng, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khẳng định các giá trị của người phụ nữ hiện đại, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc và đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com