Hiệu quả từ công tác phối hợp trong thi hành án dân sự

17:37, 09/06/2024

Trước tình hình các vụ việc thi hành án dân sự (THADS) ngày càng gia tăng về số lượng cũng như mức độ phức tạp, các cơ quan THADS trong tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để thực hiện hiệu quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Hưng trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.
Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Hưng trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí  Lê Chí Linh, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Đặc thù công tác THADS là trong quá trình giải quyết công việc cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan. Do đó, để thực hiện tốt công tác THADS, những năm qua, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh luôn phối hợp tích cực với các ban, ngành có liên quan, nhất là các cơ quan trong khối nội chính và chính quyền các cấp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan THADS hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nổi bật từ năm 2021, Cục THADS tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS với các cơ quan Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Tài chính, Tư pháp cấp tỉnh và cấp huyện về các lĩnh vực: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS; phối hợp trong quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về thi hành án; giao nhận, sửa chữa, bổ sung và giải thích bản án, quyết định của Tòa án; thu tiền đảm bảo thi hành án trong giai đoạn điều tra, truy tố và trước khi xét xử; thu, trả tiền, giấy tờ và tài sản sau khi có quyết định thi hành án; kiểm sát các hoạt động liên quan đến THADS, hành chính; giao nhận vật chứng; bảo vệ cưỡng chế thi hành án; xử lý vật chứng, đấu giá tài sản và kinh phí hỗ trợ công tác THADS; phối hợp kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS; trao đổi, cung cấp thông tin, xác nhận lý lịch tư pháp, báo cáo thống kê công tác THADS trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Cục THADS tỉnh cũng ký kết Quy chế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nam Định về công tác THADS về lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường và tín dụng ngân hàng. Trên cơ sở đó, các cơ quan đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong quá trình giải quyết các vụ việc THADS. Đơn cử, các cơ quan THADS đã phối hợp với các trại giam thuộc Bộ Công an, Trại tạm giam - Công an tỉnh thực hiện việc tuyên truyền, vận động bản thân người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù hoặc thân nhân của họ tự nguyện thi hành các khoản nghĩa vụ dân sự. Từ năm 2023 đến nay các cơ quan thi hành án trong tỉnh đã phối hợp thi hành xong 1.874 việc, thu được trên 26,3 tỷ đồng. Hay các cơ quan THADS phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân rà soát và lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân xét miễn, giảm thi hành án. Từ năm 2023 đến nay các cơ quan THADS trong tỉnh đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ và được Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm đối với 124 việc, tương ứng với số tiền trên 501 triệu đồng.

Đặc biệt, hiệu quả từ công tác phối hợp trong THADS còn được thể hiện trong giải quyết các vụ, việc có giá trị thi hành lớn, phức tạp, được dư luận quan tâm. Đơn cử như vụ việc THADS xảy ra tại Công ty cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long. Tổ chức thi hành Bản án hình sự sơ thẩm số 12/2024/HSST ngày 18/1/2024; Công văn số 66/CV-TA ngày 8/3/2024 của Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định, Cục THADS tỉnh Nam Định đã ban hành 12 Quyết định thi hành án đối với Trần Đình G và đồng bọn phạm các tội: “Trốn thuế; Tham ô tài sản; Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức; Nhận hối lộ”. Lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã tập trung chỉ đạo Chấp hành viên thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục thi hành án theo quy định, tiến hành xây dựng Kế hoạch giải quyết từng vụ việc. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, chính quyền địa phương, gia đình báo gọi, đôn đốc các đối tượng phải thi hành án và thân nhân gia đình tự nguyện thi hành các nghĩa vụ để khắc phục hậu quả theo đúng bản án đã tuyên. Do vậy, việc thu hồi tiền, tài sản về cho Nhà nước và tổ chức kinh tế đã được thi hành án nhanh chóng, kịp thời, triệt để. Chấp hành viên Cục THADS tỉnh cũng đã phối hợp với Trại tạm giam và các cơ quan liên quan tiến hành làm việc với Trần Đình G tại Trại tạm giam, phối hợp với thân nhân gia đình thống nhất thỏa thuận phương thức, nội dung để thi hành dứt điểm nghĩa vụ thi hành án đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và đúng pháp luật. Tính đến thời điểm hiện tại, Cục THADS tỉnh đã tổ chức thi hành các vụ việc tại Công ty cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long được 11 việc và trên 151 tỷ 733 triệu đồng, đạt 99,6% về số việc và tiền theo quyết định của Bản án. Trường hợp là bà Nguyễn Thị Th phải thi hành tiền thuế thu nhập cá nhân và tiền trốn thuế, tiền án phí trên 1,04 tỷ đồng, quá trình thi hành án, bà Th và gia đình đã tự nguyện thi hành nộp số tiền trên 457 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân và tiền án phí HSST, còn lại số tiền trốn thuế 588 triệu đồng, Chấp hành viên đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đảm bảo thi hành án. Tuy nhiên, do bản thân đối tượng Th đang bị bệnh hiểm nghèo, Chấp hành viên đang tiếp tục đôn đốc tự nguyện thi hành, trường hợp không có kết quả, Chấp hành viên sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành dứt điểm vụ việc trong năm 2024. Ngoài ra, công tác phối hợp còn giúp tổ chức cưỡng chế thành công các vụ việc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Từ năm 2023 đến nay, các cơ quan THADS đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 103 trường hợp; do có 20 trường hợp đương sự tự nguyện thi hành án, nên thực tế số phải tổ chức cưỡng chế là 83 trường hợp, trong đó có 37 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành. 

Việc tăng cường phối hợp có hiệu quả giữa ngành THADS với chính quyền địa phương và các ngành chức năng góp phần nâng cao chất lượng công tác THADS trên địa bàn tỉnh. Kết quả THADS hàng năm của tỉnh luôn vượt chỉ tiêu được giao, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2023 các cơ quan THADS trong tỉnh đã tổ chức thi hành án được 6.075/7.024 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 86,49%, vượt 2,49% chỉ tiêu giao; thi hành xong 346 tỷ đồng/677 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 51,12%, vượt 4,12% chỉ tiêu giao. 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan THADS trong tỉnh đã tổ chức thi hành án được 2.650/4.382 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 60,47%; thi hành xong 219,9 tỷ đồng/1,3 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 15,74%.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com