Huyện Giao Thủy chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy

08:20, 12/06/2024

Để hạn chế tối đa và ngăn chặn tình trạng cháy nổ xảy ra, tạo điều kiện phát triển ổn định kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Giao Thủy đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của nhân dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Giao Thủy kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại Trường Tiểu học Giao Tân.
Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Giao Thủy kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại Trường Tiểu học Giao Tân.

Để thực hiện tốt công tác PCCC, huyện Giao Thủy đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác PCCC đến các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về PCCC và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Cụ thể, trong các đợt cao điểm về PCCC như Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ, Ngày toàn dân PCCC (4/10) hàng năm, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh, áp phích tuyên truyền nội dung về PCCC tại trụ sở cơ quan, trên các trục đường chính của huyện, những nơi công cộng; đài phát thanh huyện và hệ thống phát thanh các xã, thị trấn dành nhiều thời lượng, mở nhiều chuyên mục đưa tin, bài, phóng sự phản ánh về công tác PCCC, nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC. Ở các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền trên loa truyền thanh tại các thôn, xóm, tổ dân phố về các kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn, khuyến cáo các nguy cơ cháy, nổ, hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với hộ gia đình, thông qua các buổi họp dân, họp chi bộ, sinh hoạt tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tăng cường xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng dân phòng để làm nòng cốt cho phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Duy trì và nhân rộng các mô hình PCCC hiệu quả như: “Khu dân cư an toàn PCCC”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”. Nhiều phương pháp tổ chức sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong công tác PCCC như đã đưa nội dung công tác PCCC vào nội dung, chương trình hoạt động của Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, tầng lớp học sinh, sinh viên. Đặc biệt, UBND huyện đã có Thư ngỏ về công tác PCCC, kêu gọi các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp ủng hộ, trao tặng bình chữa cháy cho Ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn cứu hộ xã, huyện; kết quả đã nhận được 200 bình bột chữa cháy để tặng cho các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn huyện. Hiện nay các mô hình PCCC đã được triển khai và nhân rộng trên địa bàn toàn huyện gồm 86 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 195 Đội dân phòng và Đội PCCC cơ sở, 78 “Điểm chữa cháy công cộng”. Công an huyện phối hợp với Phòng PC07 Công an tỉnh đã tổ chức 7 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội viên dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở với hơn 1.500 lượt người tham gia; 100% đội trưởng, đội phó Đội dân phòng trên địa bàn 22 xã, thị trấn được hỗ trợ thường xuyên hàng tháng theo quy định. Việc xây dựng mô hình: Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng, Đội dân phòng và Đội PCCC cơ sở đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác PCCC, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng. 

Cùng với xây dựng và củng cố lực lượng PCCC, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC. Trong đó, Công an huyện đã hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình an toàn về PCCC, cứu nạn, cứu hộ, mở lối thoát nạn khẩn cấp. Chủ động rà soát các trang thiết bị về PCCC tại các cơ sở nhà ở kết hợp kinh doanh và hộ gia đình; vận động và yêu cầu người dân thực hiện mở lối thoát nạn cần thiết, tháo dỡ các lồng sắt, chuồng cọp để đảm bảo yêu cầu PCCC. Di dời, giải tỏa các hộ dân, hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cản trở giao thông, phòng chống cháy. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động của các cơ sở và xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân vi phạm, đồng thời giám sát chặt chẽ, không để cơ sở hoạt động không đủ điều kiện theo quy định... Từ năm 2021 đến nay, Công an huyện đã tổ chức kiểm tra 108 cơ sở trên địa bàn về an toàn PCCC; UBND các xã, thị trấn kiểm tra 600 lượt đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC do UBND cấp xã quản lý. Qua kiểm tra đã xử phạt 28 trường hợp vi phạm hành chính; kịp thời phát hiện, hướng dẫn cơ sở khắc phục những tồn tại, thiếu sót.

Với việc triển khai đồng bộ, tích cực các biện pháp trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ và chấp hành tốt các biện pháp phòng ngừa; hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ xảy ra góp phần đảm bảo an toàn trong sản xuất, đời sống của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 1 vụ cháy.

Đồng chí Trần Thị Ngát, Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: Thời gian tới, công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ sẽ luôn được huyện Giao Thủy quan tâm, chú trọng đặt lên hàng đầu. UBND huyện, Ban Chỉ đạo công tác PCCC huyện chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng “Huyện an toàn PCCC” nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ có thể xảy ra. Tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn PCCC; kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm PCCC theo quy định pháp luật; tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân trang bị những kỹ năng phòng cháy tại gia đình cũng như kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Mặt khác, tổ chức diễn tập nâng cao năng lực nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở; phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ liên gia an toàn PCCC, Đội dân phòng và Đội PCCC cơ sở trên địa bàn huyện nhằm ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com