Đồng bào Công giáo với các hoạt động từ thiện, bác ái

08:51, 01/03/2024

Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhiều năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động từ thiện bác ái, phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Anh Nguyễn Văn Luật, giáo dân xã Hải Đông (Hải Hậu) không chỉ năng động phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.
Anh Nguyễn Văn Luật, giáo dân xã Hải Đông (Hải Hậu) không chỉ năng động phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Các linh mục, tu sĩ, Hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ và bà con giáo dân trong tỉnh không chỉ tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo mà còn tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động như: làm nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, ủng hộ các Quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nạn nhân chất độc da cam”, “Phòng, chống COVID-19”; giúp đỡ nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiên tai bão lũ; chăm lo cho người nghèo, người tàn tật, cô đơn, cơ nhỡ… Người Công giáo cùng với nhân dân trong tỉnh cũng đã đóng góp công sức để chính quyền địa phương xây mới và nâng cấp hàng trăm nhà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, chức sắc, chức việc và bà con giáo dân trong tỉnh cùng các cấp, các ngành chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công, gia đình liệt sĩ, người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật. Điển hình như: Hội dòng Đaminh Bùi Chu và Tu viện nữ tu Đaminh Phú Nhai tổ chức gặp mặt người nghèo, dự bữa cơm tất niên và tặng mỗi người 10kg gạo không phân biệt tôn giáo. Ban Đoàn kết Công giáo huyện Trực Ninh phát động chương trình “Tết vì người nghèo”. Mô hình nồi cháo tình thương của giáo xứ Nam Phương (Hải Hậu) và giáo xứ chính tòa Bùi Chu (Xuân Trường) cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu và Trung tâm y tế huyện Xuân Trường. Dòng nữ tu Mân Côi Trung Linh - Bùi Chu, Tu viện Đaminh Phú Nhai mở phòng khám chữa bệnh cho nhân dân và có chế độ ưu đãi đối với người nghèo (không phân biệt tôn giáo). Dòng nữ tu Mẹ Thăm viếng và Dòng nữ tu Trinh Vương (Xuân Trường) hiện đang nuôi dưỡng trên 100 người già cả neo đơn không nơi nương tựa…

Những hoạt động từ thiện bác ái của người Công giáo đã làm vơi bớt khó khăn của người nghèo, người già, người cô đơn không nơi nương tựa, góp phần cùng chính quyền và nhân dân thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Huyện Vụ Bản có 8 giáo xứ với 12 giáo họ ở 11/18 xã, thị trấn, 2.425 hộ gia đình Công giáo. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, người Công giáo huyện đã phát động, duy trì và nhân rộng phong trào thắp sáng tình thương với phương thức “hũ gạo tiết kiệm” ở các gia đình, hàng tháng thu gom để phát cho những người nghèo. 5 năm qua, các giáo xứ, giáo họ còn quyên góp ủng hộ 2,5 tấn gạo, 310 bộ quần áo ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Trao 550 phần quà thăm hỏi người già cô đơn, người khuyết tật, các cháu học sinh mồ côi, học sinh nghèo, tổng trị giá gần 350 triệu đồng. Tham gia ủng hộ xây dựng các Quỹ “Vì người nghèo”, “Nạn nhân chất độc da cam/đioxin”, “Đền ơn đáp nghĩa”, phòng, chống dịch COVID-19 được 685 triệu đồng. Vận động xây dựng Quỹ bác ái đạt 850 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 nhà đại đoàn kết trị giá 150 triệu đồng tặng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, đời sống nhân dân các giáo xứ, giáo họ trong huyện không ngừng được nâng lên. Số hộ giáo dân giàu và khá đạt 70,9%, hộ nghèo giảm còn 0,65%.

Huyện Hải Hậu có trên 42% dân số là người Công giáo. Thời gian qua, đồng bào Công giáo trong huyện đã tích cực hưởng ứng tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện; đóng góp kinh phí, vật liệu và ngày công lao động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; quyên góp ủng hộ tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm trị giá gần 2 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân tích cực tham gia công tác bác ái, từ thiện, nhân đạo, cùng các cấp, các ngành chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, gia đình liệt sĩ, người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật. Nhiều giáo xứ, giáo họ đã xây dựng được quỹ từ thiện, tuy số quỹ không lớn nhưng hàng năm đã hỗ trợ cho những hộ gặp khó khăn, bị tai nạn rủi ro và các hộ già cả, cô đơn... từ đó giúp họ giảm bớt phần nào những khó khăn, bất hạnh, vươn lên trong cuộc sống, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm. Những năm qua, các linh mục, tu sĩ và các giáo xứ, giáo họ đã vận động được trên 6 tỷ đồng, thăm, tặng quà gần 21 nghìn lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thư mục vụ của Tòa Giám mục Bùi Chu, đã có hàng nghìn lượt người Công giáo tham gia hiến máu cứu người, trên 100 người hiến giác mạc, gần 1.000 người đăng ký hiến giác mạc, hàng trăm người đăng ký hiến nội tạng; tiêu biểu như giáo dân các xã Hải Minh, Hải Vân, Hải Hưng, Hải Phúc…

Còn tại huyện Nghĩa Hưng, những năm qua, các hoạt động từ thiện, bác ái do chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Ban đoàn kết Công giáo phát động được đồng bào Công giáo trên khắp các xứ họ trong huyện tích cực hưởng ứng và chủ động tham gia như: ủng hộ xây dựng Quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Bảo trợ trẻ em”, “Biển, đảo quê hương”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng bào Công giáo trong tỉnh tiếp tục phát huy đạo đức tôn giáo, giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, trọng tâm là thực hiện tốt các cuộc vận động “Ủng hộ quỹ vì người nghèo”, “Xây dựng và nâng cấp nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa”, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, “Ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam”, “Ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt”…, từ đó lan tỏa sâu rộng nhiều nét đẹp bác ái vào đời sống./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com