Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do tổ chức công đoàn cấp trên phát động, những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh đã phát động phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm, qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương giáo viên tiêu biểu có sáng kiến kinh nghiệm chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
Giờ học thực hành của cô và trò Trường THPT Trực Ninh. |
Hàng năm, Ban chấp hành Công đoàn Trường THPT Trực Ninh đã tham mưu, phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, gắn với các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tới toàn thể cán bộ, giáo viên. Phong trào viết, vận dụng sáng kiến kinh nghiệm được 100% cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực hưởng ứng, trong đó có 3 sáng kiến được công nhận cấp ngành. Tiêu biểu là các cô giáo Lưu Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Lan đồng tác giả của sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng của phương pháp tọa độ Oxyz trong giải toán hình học không gian” được áp dụng trong môn Toán đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường phổ thông, nhất là áp dụng trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi THPT quốc gia giúp học sinh có thêm kỹ năng giải các bài toán về góc, khoảng cách, thể tích các khối đa diện, các bài toán cực trị trong hình học không gian. Sau khi được hội đồng sáng kiến các cấp trong ngành xét duyệt, các cô đã áp dụng sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh khối lớp 12 ôn thi học sinh giỏi và ôn thi THPT quốc gia. Cô giáo Lưu Thị Thanh Thủy cho biết: Khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào bài giảng, các em học sinh có sự tiến bộ rõ rệt trong kỹ năng giải các bài toán về hình học không gian và hứng thú hơn trong việc giải toán. Nhờ đó kết quả học môn toán của học sinh đã được nâng lên rõ rệt. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Nam Định năm học 2020-2021, đội tuyển học sinh giỏi toán 12 Trường THPT Trực Ninh có 6 em dự thi đạt 2 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích. Năm học 2021-2022 đội tuyển học sinh giỏi toán khối lớp 12 có 3 em dự thi đều đoạt giải với 1 giải ba, 2 giải khuyến khích; 3 em dự thi học sinh giỏi lớp 11 đều đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Nhiều em thi vào các trường đại học, cao đẳng các năm học đều có kết quả cao, trong đó một em đạt 9,8 điểm môn toán, là 1 trong 240 học sinh có điểm toán cao nhất cả nước. Nhiều em đỗ vào các trường đại học tốp đầu của quốc gia.
Là một trong những giáo viên ưu tú của Trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), cô Nguyễn Thị Yến, giáo viên dạy môn Sinh học khối lớp 12 đã thành công với sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng bản đồ tư duy và phát huy hoạt động nhóm trong ôn tập kiến thức phần di truyền học - Sinh học 12”. Cô Nguyễn Thị Yến cho biết: Đây là đề tài được áp dụng rộng rãi trong các đối tượng học sinh, từ học sinh trung bình, học sinh khá đến học sinh giỏi các lớp, tuỳ theo đối tượng học sinh mà giáo viên linh hoạt tổ chức, hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các nhóm sao cho phù hợp lực học khi chia nhóm. Trong các cách hệ thống hóa kiến thức, bản đồ tư duy có thể giúp học sinh tóm lược kiến thức cơ bản một cách ngắn gọn, xúc tích. Hơn thế, việc kết hợp bản đồ tư duy với thuyết trình theo nhóm còn kích thích các thành viên trong nhóm cùng hợp tác để giải thích từng nhánh của bản đồ tư duy một cách hiệu quả, từ đó giúp các em nhớ hệ thống kiến thức lâu hơn, cụ thể hơn. Đề tài của cô Nguyễn Thị Yến đã tìm ra được phương pháp học tối ưu cho phần học “di truyền” của khối lớp 12 - là phần học khó, kiến thức trừu tượng có sự liên quan mật thiết với nhau, với những học sinh không theo khối khoa học tự nhiên thì việc hệ thống hóa kiến thức sẽ rất khó khăn. Vì vậy, đề tài đã xâu chuỗi kiến thức một cách đơn giản nhất, dễ nhớ nhất nhưng cũng phải đầy đủ nhất, tạo động lực cho học sinh hứng thú với việc ôn tập kiến thức. Với việc tích cực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nên các năm học nhà trường đều có học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, huyện, ngành. Công tác giáo dục hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm học; chất lượng giáo dục học sinh ngày càng được nâng lên.
Đồng chí Đặng Nguyên Thức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh cho biết: Đẩy mạnh công tác viết sáng kiến kinh nghiệm và phổ biến, áp dụng vào thực tiễn đã góp phần tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để tiến tới thực hiện thành công các mục tiêu đổi mới của ngành GD và ĐT. Thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo tổ chức công đoàn các nhà trường tích cực tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị. Khuyến khích cán bộ, giáo viên vận dụng, chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm để tạo tính lan tỏa, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, có cách thức ôn luyện hỗ trợ, bồi dưỡng học sinh khi tham gia các cuộc thi, kỳ thi, tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa sâu rộng với những sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.
Bài và ảnh: Ngọc Linh
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin