Chuyển biến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở thành phố Nam Định

08:40, 03/01/2024

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn thành phố Nam Định đã có chuyển biến tích cực. Các vụ việc KNTC mới phát sinh được giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển nhanh, ổn định kinh tế - xã hội.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định.

Hàng năm, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản của Chính phủ, cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án về tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Đồng thời lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với các cơ quan, đơn vị trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp; kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tiếp dân, giải quyết KNTC; duy trì làm việc định kỳ với lãnh đạo các cơ quan nội chính, để nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. 

Cùng với đó, HĐND thành phố đã chú trọng công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết các đơn thư, kiến nghị của cử tri. Hàng năm, Thường trực HĐND và UBND thành phố thống nhất xây dựng lịch tiếp dân định kỳ tại trụ sở tiếp dân ít nhất 2 lần/tháng và có phân công các đồng chí Thường trực HĐND tham dự. Ngoài việc tổ chức tiếp công dân định kỳ Thường trực HĐND thành phố còn tổ chức tiếp công dân tại trụ sở làm việc hoặc tiếp công dân đột xuất khi có công dân yêu cầu. Thường trực HĐND các phường, xã duy trì hoạt động tiếp công dân cùng với lãnh đạo UBND định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần. Công tác giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri được HĐND thành phố và HĐND các phường, xã giám sát chặt chẽ. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND thành phố và HĐND các phường, xã tổng hợp, chuyển đến UBND và các phòng, ban, ngành chức năng có liên quan của thành phố xem xét, giải quyết trên 700 lượt ý kiến, kiến nghị cử tri. 100% kiến nghị của cử tri đã được UBND thành phố và các phòng, ban, phường, xã nghiêm túc xem xét, trả lời, đôn đốc giải quyết, qua đó đã giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh trong đời sống, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đồng chí Trần Huy Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nam Định cho biết: Năm 2023, số công dân, đoàn đông người đến cơ quan chức năng thành phố để KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm hơn so với năm 2022, tuy nhiên số đơn thư KNTC tăng do trên địa bàn đang triển khai nhiều công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố. Các vụ việc kiến nghị, đề nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Để xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, các cấp chính quyền thành phố đã ban hành 26 văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường, xã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Trong đó chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường, xã rà soát, báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị phản ánh tồn đọng và những vụ việc phát sinh mới trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác phối hợp trong quản lý Nhà nước về KNTC giữa các tổ chức, đoàn thể chính trị, - xã hội với các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố; thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về giải quyết KNTC; giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, có nội dung liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giải quyết KNTC. Vì vậy, nhiều vụ việc liên quan đến đơn thư kiến nghị, KNTC đã và đang được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Điển hình như việc giải quyết đơn khiếu nại đối với 6 hộ dân đường Âu Cơ, phường Trần Quang Khải thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi; giải quyết đơn khiếu nại lần 2 của bà Nguyễn Thị O, phường Bà Triệu, Thanh tra thành phố đã có báo cáo kết quả xác minh nội dung đơn khiếu nại và trình gửi để UBND thành phố xem xét phương án giải quyết và ban hành quyết định giải quyết đơn.

Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ở thành phố Nam Định đã có chuyển biến tích cực, trên địa bàn thành phố không có tình trạng KNTC tập trung đông người, không có “điểm nóng” về KNTC. Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của các cấp đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Trong năm 2023, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 1.224 phiên, 195 lượt, 9 đoàn đông người, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp nhận 407 đơn (năm 2022 là 372 đơn), tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022, có 365 đơn thuộc thẩm quyền, 42 đơn không thuộc thẩm quyền; đã có chỉ đạo, giải quyết đối với 365/365 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 100%.

Thời gian tới, thành phố Nam Định tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ, có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, KNTC. Tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cán bộ, công chức, đặc biệt là người dân hiểu, thực hiện. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư đúng quy định. Chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng đội ngũ cán bộ nhất là trong việc tham mưu ban hành quyết định hành chính và thực thi công vụ, không để phát sinh điểm nóng, xử lý kịp thời các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp phát sinh. Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được duyệt; tiến hành thanh tra đột xuất khi có chỉ đạo của cấp trên nhằm hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết KNTC. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com