Vụ Bản phát triển phong trào văn nghệ, thể thao học đường

08:51, 22/09/2023

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Vụ Bản luôn chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục, thể thao (TDTT) trong các trường học, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh.

Tiết mục đồng diễn nghệ thuật của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Gôi.
Tiết mục đồng diễn nghệ thuật của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Gôi.

Toàn huyện có 18 trường mầm non, 18 trường tiểu học và 19 trường THCS. Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ, đóng góp của phụ huynh trong thực hiện xã hội hóa xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học môn giáo dục thể chất, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, VHVN, TDTT, nhiều trường đã xây dựng được nhà đa năng, sân thể thao trong nhà, ngoài trời, khu vui chơi, trải nghiệm, thực nghiệm cho học sinh với kinh phí hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Đến nay, toàn huyện có 5 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 2 trường THCS đã xây dựng được nhà đa năng; 15 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 9 trường THCS có sân bóng đá, đáp ứng nhu cầu tập luyện và tổ chức các giải thi đấu TDTT cho học sinh. Nhờ có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT đồng bộ, hiện đại, nhiều trường tiểu học: Đại Thắng, Kim Thái, Tân Khánh; trường THCS: Trần Huy Liệu, Hợp Hưng… đã thành lập được các câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bóng bàn, võ thuật, aerobic, nhảy dân vũ, nhảy hiện đại..., giúp học sinh được rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực, tạo môi trường sinh hoạt tập thể an toàn, lành mạnh, tạo tâm lý thoải mái, hào hứng, phục vụ tốt việc học các môn văn hóa. 100% các đơn vị trường học trong huyện đã thành lập được đội tuyển văn nghệ, thể thao hoạt động sôi nổi, hiệu quả với nhiều đổi mới, sáng tạo. Hoạt động VHVN, TDTT trong trường học là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của ngành GD và ĐT, đã thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên, học sinh và huy động sự ủng hộ, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh. Hàng năm, Phòng GD và ĐT huyện tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục thẩm mỹ, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục cho học sinh thông qua việc lồng ghép nội dung các môn học chính khóa và các hoạt động ngoại khoá. Với phương châm “Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, phong trào VHVN, TDTT luôn được các nhà trường quan tâm phát động và trở thành phong trào rộng khắp, tạo khí thế luyện tập và thi đua sôi nổi giữa các khối lớp. Các hội thi, hội diễn VHVN, giải TDTT được Phòng GD và ĐT huyện và các trường học tổ chức thường xuyên vào các dịp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Tết Trung thu...

Không chỉ luyện tập, giao lưu giữa các khối lớp trong các nhà trường, giữa các trường học trong toàn ngành mà cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường còn là nhân tố tích cực tham gia nhiều hội thi, hội diễn VHVN, giải TDTT của huyện, tỉnh như: Hội diễn văn nghệ quần chúng, Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT và đạt nhiều giải thưởng cao. Năm học 2022-2023, Phòng GD và ĐT huyện Vụ Bản đã tổ chức Giải thể thao học sinh phổ thông huyện với các môn: cờ vua, bóng bàn (cấp tiểu học); bóng bàn, cờ vua, cầu lông (cấp THCS) để lựa chọn các gương mặt vận động viên vô địch tham gia Cuộc thi TDTT học sinh phổ thông tỉnh và giành được 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích (cấp tiểu học), 7 giải Khuyến khích (cấp THCS). Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” ngành GD và ĐT huyện tổ chức có sự tham gia của 19 đội văn nghệ các của trường THCS, 18 đội văn nghệ của các trường tiểu học đã cống hiến cho khán giả nhiều tiết mục hay, đặc sắc, khá chuyên nghiệp từ việc lựa chọn tác phẩm, chuẩn bị trang phục, đạo cụ đến dàn dựng chương trình biểu diễn. Thông qua Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” huyện, Phòng GD và ĐT huyện đã lựa chọn được 20 em với các tiết mục đặc sắc tham dự Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” tỉnh do Sở GD và ĐT tổ chức và xuất sắc giành giải Nhì toàn đoàn.

Trường THCS Trần Huy Liệu là đơn vị tiêu biểu trong phong trào VHVN, TDTT của ngành GD và ĐT huyện. Nhà trường đã thành lập được các CLB: bóng bàn, cờ vua, cầu lông và Đội văn nghệ gồm hơn 20 học sinh là những hạt nhân tích cực, có năng khiếu và niềm đam mê văn nghệ, nhiệt tình với các phong trào Đoàn, Đội. Hàng năm, bên cạnh các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của trường, đội văn nghệ nhà trường còn thường xuyên tham gia các sự kiện văn hóa, chính trị của ngành, của huyện.

Cô Phạm Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2022-2023, trường đã tổ chức nhiều hội thi, hội diễn năng khiếu nghệ thuật như: Hội thi “Giai điệu tuổi hồng”; các hoạt động ngoại khóa “Vui hội trăng rằm”, “Chào xuân”; cuộc thi “Nét đẹp đội viên”; Hội thi cắm hoa nghệ thuật; Ngày hội “Bánh chưng xanh”; Chương trình đồng diễn nhảy dân vũ, Flashmob… Trường đã đạt giải Nhì toàn đoàn Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” huyện; học sinh Bùi Thị Thùy Dương, lớp 7D xuất sắc đạt giải Nhì Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” tỉnh. Tham dự Giải thể thao học sinh phổ thông huyện, Trường THCS Trần Huy Liệu giành 1 giải Nhất môn bóng bàn, 1 giải Nhì môn cờ vua, 1 giải Ba môn cầu lông, đứng thứ Nhất toàn đoàn. 3 học sinh đạt giải cấp huyện được chọn tham dự Cuộc thi TDTT học sinh phổ thông tỉnh; trong đó 2 em: Hoàng Tuấn Khoa, lớp 7B và Lê Ngọc Lâm, lớp 7D đã giành 2 giải Khuyến khích.

Để thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, thể chất của học sinh, Phòng GD và ĐT huyện Vụ Bản tiếp tục đẩy mạnh phong trào hoạt động VHVN, TDTT trong các nhà trường, tạo sân chơi thú vị, bổ ích cho học sinh sau những giờ học văn hóa chính khóa. Qua phong trào không chỉ giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của phong trào đối với việc phát triển năng lực toàn diện cho học sinh mà còn phát hiện những hạt nhân năng khiếu văn nghệ, thể thao để tuyển chọn, bồi dưỡng,… giúp phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ cho học sinh./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com