Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện

08:34, 12/06/2023

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã phát triển rộng khắp, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, không chỉ tích cực tham gia hiến máu nhân đạo mà còn tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện nghĩa cử nhân văn. 

Chị Phạm Thị Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định vừa tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, vừa tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia.
Chị Phạm Thị Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định vừa tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, vừa tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia.

Đồng chí Phạm Quang Hiển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nam Vân (thành phố Nam Định) được biết đến là một tấm gương tích cực tham gia HMTN cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện. Trò chuyện với chúng tôi, anh Hiển cho biết: “Trước đây, hoạt động HMTN trong các nhà trường chưa rộng khắp như bây giờ. Những năm học tập tại Trường Trung cấp Quản lý kinh tế công nghiệp Hà Nội, bản thân tôi và nhiều bạn sinh viên còn e ngại khi tham gia hiến máu. Sau khi được tuyên truyền, nhận thức rõ HMTN là một nghĩa cử cao đẹp, giúp những người bệnh đang cần máu có cơ hội được cứu sống, tôi đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy làm được một việc có ý nghĩa bởi vì có thể cứu sống được những bệnh nhân cần truyền máu”. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp, anh Hiển trở về địa phương công tác tại Hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp xã Nam Vân; tham gia công tác Đoàn Thanh niên ở cơ sở, rồi làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã, Chủ nhiệm HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp xã, Phó Chủ tịch HĐND xã rồi Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã. Ở cương vị công tác nào, anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp ủy cấp trên đánh giá cao, cán bộ, đảng viên tin yêu. 

Đặc biệt, trong hoạt động nhân đạo, với phương châm “Hiến máu cứu người - bắt đầu từ nhà quản lý”, ngoài việc tham gia HMTN, anh Hiển luôn tích cực tuyên truyền đến cán bộ, công chức trong xã cùng tham gia phong trào hiến máu. Từ việc làm thiết thực của cá nhân mình, anh đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa nhân văn của phong trào HMTN và tiếp tục lan tỏa hành động tốt đẹp đến mọi người xung quanh. Với việc tham gia phong trào hiến máu nhân đạo tích cực từ anh Phạm Quang Hiển, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong xã đã có nhiều thay đổi trong nhận thức và hành động, nhiệt tình đăng ký tham gia HMTN. Anh Phạm Văn Vang, xóm Trung Lợi, xã Nam Vân cho biết: “Bản thân tôi lúc đầu còn e ngại khi được vận động tham gia hiến máu, nhưng được nghe tuyên truyền từ cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã và qua các phương tiện thông tin đại chúng, được chứng kiến lãnh đạo địa phương tích cực tham gia hiến máu nên tôi đã hiểu thêm về ý nghĩa của phong trào này. Đến nay tôi đã tham gia hiến máu 4 lần. Mỗi lần hiến máu xong sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường”. Từ sự quan tâm của lãnh đạo xã, những năm qua phong trào HMTN của xã Nam Vân đã có nhiều khởi sắc. Năm 2022, xã Nam Vân có 40 người tham gia HMTN, đạt 181% chỉ tiêu giao và là địa phương có số người hiến máu đứng thứ 3/25 phường, xã của thành phố Nam Định.

Trong Lễ hội xuân hồng 2023 với chủ đề “Blouse trắng, trái tim hồng” do Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức, chị Phạm Thị Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên trường đã rất tích cực tham gia và hướng dẫn các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hỗ trợ mọi người đến hiến máu. Chị Hằng chia sẻ: “Thời sinh viên do thiếu cân nặng nên tôi chưa đủ điều kiện tham gia HMTN. Bản thân tôi cũng nghĩ việc HMTN sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì mình nhỏ hơn các bạn cùng trang lứa. Sau khi ra trường, tôi về Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định công tác, tham gia hoạt động cùng BCH Đoàn trường tuyên truyền đến mọi người ý nghĩa nhân văn của việc HMTN”. Năm 2019, sau khi đăng ký HMTN và được thông báo đủ điều kiện để hiến máu, chị Hằng rất vui nhưng cũng hồi hộp… Nhưng trên tất cả, niềm vui vì được “hiến máu cứu người” đã thôi thúc chị làm những việc có ích cho cộng đồng. “Đến nay, hiến máu đã trở thành hoạt động thường niên 2 lần/năm. Tôi luôn tự hào về điều đó!”, chị Hằng cho biết thêm. Với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên trường, chị đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN, sinh viên, người dân hiểu về sự đóng góp của mình trong quá trình HMTN; truyền thông về tác dụng, ý nghĩa nhân văn của việc HMTN; đồng thời giúp nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về việc HMTN, lan tỏa sâu rộng trong ĐVTN nhà trường. Bên cạnh đó, chị Hằng chỉ đạo Đội tuyên truyền và vận động HMTN của nhà trường truyền thông: mỗi một sinh viên là một tuyên truyền viên trong việc tiên phong đi đầu trong HMTN; đẩy mạnh hoạt động “Ngân hàng máu sống” - hiến máu trực tiếp cho người bệnh tại các bệnh viện... Với sự tích cực, nhiệt tình của Bí thư Đoàn Thanh niên Phạm Thị Hằng, hoạt động HMTN của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định những năm qua diễn ra sôi nổi, vượt chỉ tiêu, vượt kế hoạch. Qua 2 đợt HMTN do Nhà trường phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức năm 2023 đã có hơn 1.000 người đến đăng ký HMTN, thu được 712 đơn vị máu. 

HMTN không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, tổ chức mà cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Với phương châm “Hiến máu cứu người - bắt đầu từ nhà quản lý”, thời gian tới, với sự quan tâm chỉ đạo, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh sẽ động viên cán bộ, nhân viên, người lao động tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, góp phần hoàn thành mục tiêu tiếp nhận tối thiểu 11 nghìn đơn vị máu trong năm 2023, giải quyết khó khăn về nhu cầu máu tại các bệnh viện./.

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com