Nhân rộng mô hình “hàng cây cựu chiến binh”   

08:19, 07/06/2023

Về nhiều thôn xóm trên địa bàn tỉnh, nhiều người rất ấn tượng với những con đường rợp mát bóng cây hoặc rực rỡ sắc hoa. Những con đường xanh mướt đó là thành quả trồng, chăm sóc của những cựu chiến binh (CCB) triển khai mô hình “hàng cây CCB”, góp phần làm đẹp các miền quê, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Hàng cau do cựu chiến binh xã Trực Đại (Trực Ninh) trồng, chăm sóc luôn xanh tốt, góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn mới.
Hàng cau do cựu chiến binh xã Trực Đại (Trực Ninh) trồng, chăm sóc luôn xanh tốt, góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn mới.

Về xã Xuân Hồng (Xuân Trường), chúng tôi được thong thả dạo bước dưới những hàng cây tươi tốt, xanh mướt của cán bộ, hội viên CCB xã trồng, chăm sóc. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Hội CCB xã chia sẻ: “Hàng cây CCB của xã phát triển tốt như bây giờ xuất phát từ sự khởi xướng và phát động của đồng chí Trung tướng Đặng Quân Thụy, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội - người con của quê hương. Trong chuyến về thăm quê năm 2009, đồng chí Đặng Quân Thụy thấy bà con nhân dân đi lễ hội Chùa Hành Thiện dưới cái nắng nóng chói chang, hai bên đường không có bóng cây nên đã bàn với các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã triển khai trồng cây hai bên đường lấy bóng mát, tạo môi trường xanh cho xã và khu di tích Chùa Hành Thiện. Đồng chí đã ủng hộ địa phương 129 cây long não và nhờ Hội CCB của xã trồng, chăm sóc, bảo vệ”. Ngoài số cây long não do đồng chí Đặng Quân Thụy tặng, UBND xã Xuân Hồng cũng đã mua thêm các loại cây mới như sấu, phượng vĩ… để trồng. Nhằm “nối dài” các hàng cây, Hội CCB xã còn phát động phong trào CCB ủng hộ cây xanh để trồng trên toàn bộ các trục đường chính. Do đó phong trào trồng cây đã lan rộng trong toàn Hội và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong xã. Nhiều gia đình đã tặng cây cho Hội CCB, có hội viên vào tận miền Nam tìm giống cây mới về trồng. Hội CCB xã đã tổ chức xây bồn cho toàn bộ số cây, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp cho các trục đường của xã. Để tiện việc quản lý, chăm sóc, Hội CCB xã giao các chi hội có hàng cây chạy qua trực tiếp chăm sóc và bảo vệ. Các chi hội phân công hội viên thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện có hành vi chặt, phá cây xanh đều lập biên bản và chuyển lên UBND xã để xử lý. Sau gần 14 năm triển khai mô hình, đến nay, hàng cây CCB của xã Xuân Hồng có chiều dài 7km với hàng nghìn gốc cây to đẹp, nở hoa rực rỡ.

Được những đợt mưa xuân tưới tắm, những cây tràm, hoa giấy, hoa hồng… do CCB xã Yên Hồng (Ý Yên) trồng dường như càng thêm xanh thắm, khoe sắc hương. Tranh thủ một chiều hanh nắng, những CCB trong xã tập trung làm cỏ, tưới nước cho cây. Một vài CCB chuyên nghề trồng cây cảnh trong xã đã cắt tỉa, tạo dáng cho các cây bóng mát thêm đẹp. Khi chúng tôi hỏi về mô hình “hàng cây CCB”, người dân địa phương ai ai cũng bày tỏ sự phấn khởi, hân hoan. Ngắm những cây hoa giấy, hoa hồng chạy qua trước nhà đang nở rực rỡ, bà Lê Thị Hoa, người dân xã Yên Hồng cho biết: “Do được các bác CCB trong thôn thường xuyên chăm sóc nên các cây xanh, cây hoa trên hàng cây CCB đều tươi tốt, phát triển nhanh chóng. Đây là hành động thiết thực làm đẹp cho quê hương, bảo vệ môi trường của các CCB. Mong rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng ở nhiều địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Để tạo cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp” và bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã triển khai mô hình “hàng cây CCB” đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp Hội cơ sở; định hướng cho Hội CCB các cấp về loại cây, loại hoa có tính bền vững cũng như cách thức trồng, chăm sóc; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ sở Hội về tiến độ trồng các hàng cây; vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí để thực hiện mô hình. Hội CCB các cấp còn chủ động xây dựng kế hoạch, khảo sát thực địa, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và đăng ký số lượng trồng các hàng cây CCB. Qua đó, các xã, phường, thị trấn đã lựa chọn những loại hoa có màu sắc đẹp, phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương như: cây lá đổi màu, cây chuỗi ngọc, mắt nai, cây chiều tím, hoa sam… Đối với cây bóng mát, tùy theo địa hình và thổ nhưỡng, các cơ sở Hội chọn trồng các loại cây dễ thích nghi như sấu, cau, phi lao, tùng, phượng vĩ, long não, tràm, tường vi, sanh, si… Hình thức trồng cây bóng mát, cây hoa cũng hết sức phong phú, sáng tạo. Có hàng cây được trồng toàn cây bóng mát, có hàng cây được trồng kết hợp, đan xen giữa cây bóng mát và các loại hoa. Sau khi hình thành các “hàng cây CCB”, Hội CCB các cấp giao cho các chi hội có trách nhiệm quản lý, làm cỏ, bón phân, cắt tỉa cho cây, hoa. Đến nay, 100% Hội CCB các xã, phường, thị trấn đều có mô hình “hàng cây CCB” với vài chục loại cây, hoa khác nhau. Trong đó, một số cơ sở Hội có hàng cây được đánh giá rất đẹp như ở các xã Xuân Hồng (Xuân Trường), Mỹ Tiến, Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Yên Hồng (Ý Yên), Điền Xá (Nam Trực)… Không chỉ thực hiện mô hình, một số Hội CCB cơ sở còn đảm nhận hàng cây của chính quyền địa phương bàn giao để chăm sóc. Cùng với việc triển khai trồng cây, hoa trên các “hàng cây CCB”, để tạo không gian xanh - sạch - đẹp, các cấp Hội còn tiếp tục phát động phong trào trồng cây xanh. Hàng năm, nhân các dịp Tết trồng cây hoặc kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước như: giải phóng miền Nam 30-4, Quốc khánh 2-9, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12… cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh lại ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh ở các điểm công sở xã, nhà văn hoá thôn, khu sinh hoạt cộng đồng... 5 năm qua, các cấp Hội CCB đã trồng mới 234.279 cây xanh. Riêng trong năm 2022, hội viên CCB trong tỉnh đã trồng được 28.689 cây xanh các loạị, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn mới.

Những hàng cây CCB tỏa bóng mát trải dài khắp các xóm làng, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo không gian xanh, thoáng mát trên các trục đường. Cũng từ khi có hàng cây CCB, bà con nhân dân đã ý thức hơn, không vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi bên đường, giữ gìn không gian xanh - sạch - đẹp cho quê hương. Thời gian tới, để duy trì hiệu quả, nhân rộng mô hình “hàng cây CCB”, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các hoạt động trồng cây xanh, đóng góp kinh phí mua cây, các loại hoa; tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn các hàng cây; đăng ký xây dựng các hàng cây CCB mới; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên CCB trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các loại cây, hoa trên các tuyến đường do Hội CCB tự quản./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com