Chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023

07:42, 08/06/2023

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 đang đến gần. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, nắm chắc thông tin về kỳ thi, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với mục tiêu giúp các em đạt kết quả cao nhất.

Học sinh Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên) trong một giờ ôn tập.
Học sinh Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên) trong một giờ ôn tập.

Những điểm mới...

Năm nay, toàn tỉnh có 20.461 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó 20 nghìn thí sinh đang học lớp 12; 461 thí sinh tự do. Các nhà trường đã tiến hành rà soát cho học sinh ký xác nhận hồ sơ đăng ký dự thi và sửa chữa tất cả các sai sót. Đến thời điểm này hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh về cơ bản đã chính xác. Học sinh sẽ được rà soát và kiểm tra lần cuối vào 14h ngày 27-6 khi thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. 

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định năm 2023, Hội đồng thi sẽ chia làm 35 điểm thi tại 10 huyện, thành phố với 871 phòng thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bắt đầu áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, bổ sung với một số điều chỉnh, được ban hành kèm Thông tư số 06, ngày 24-3-2023 của Bộ GD và ĐT, có hiệu lực thi hành từ 9-5-2023. Theo đó, có một số điểm mới được sửa đổi, bổ sung trong quy chế thi tốt nghiệp THPT, chủ yếu mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi an ninh, an toàn. Cụ thể, thí sinh cần lưu ý không được mang “các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác” vào phòng thi. Quy định vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo quy chế mới chỉ bao gồm “bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý”. Quy chế mới cũng quy định thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12 (quy định hiện hành là đăng ký tại trường phổ thông nơi học lớp 12)... 

Theo tinh thần Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD và ĐT vẫn chỉ đạo, ra đề thi; UBND tỉnh, thành phố chủ trì và chịu trách nhiệm tổ chức. Trong đó, về bài thi, sẽ tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) (gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học); bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH) (gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Môn Ngữ văn thi 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH. Nội dung môn thi tốt nghiệp THPT sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trong đó, các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Thí sinh được miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, diện được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT (theo Điều 35, Điều 36 của quy chế thi) thì lập hồ sơ theo hướng dẫn và nộp về Sở GD và ĐT trước ngày 5-6.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30-6. Trong đó, ngày 27-6 thí sinh làm thủ tục dự thi; ngày 28, 29-6 chính thức diễn ra kỳ thi; ngày 30-6 để dự phòng. 8 giờ ngày 18-7, Sở GD và ĐT sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 (năm trước là 0 giờ). Các đơn vị tổ chức in và phát cho thí sinh Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại Giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh trước ngày 24-7. Từ ngày 10-7 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh có thể dùng kết quả thi tốt nghiệp để đăng ký xét tuyển đại học. Trong khoảng thời gian này, các em có thể điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi qua website của Bộ GD và ĐT, các đường link website của các trang báo uy tín hoặc Cổng thông tin của Sở GD và ĐT để biết thông tin liên quan cần thiết, hạn chế tình trạng quá tải khi có quá nhiều thí sinh cùng truy cập... 

Sẵn sàng cho công tác thi

Để học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, ngay từ rất sớm, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường, các giáo viên bộ môn củng cố nội dung ôn tập với yêu cầu dạy đến đâu chắc đến đó, phân loại kiến thức từ dễ đến khó; động viên học sinh tham gia ôn thi, số tiết ôn thi đảm bảo từng khối, lớp, từng đối tượng học sinh; hướng dẫn học sinh cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo yêu cầu của từng môn thi, hình thức thi.

Đồng chí Cao Xuân Hùng, TUV, Giám đốc Sở GD và ĐT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho biết: Để chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi, sau khi hoàn thành việc tổ chức đăng ký dự thi, Sở GD và ĐT yêu cầu các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyênvà các đơn vị có thí sinh tham dự kỳ thi thực hiện nghiêm túc các nội dung theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD và ĐT; Công văn số 1515/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD và ĐT. Đồng thời, Sở GD và ĐT hướng dẫn thêm các đơn vị một số nội dung. Theo đó, ngày 18-6, các đơn vị sẽ hoàn thành việc tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh học tập quy chế thi. Đối với cán bộ, giáo viên, chú ý nghiệp vụ coi thi (phát đề thi, thu bài thi; công việc cán bộ coi thi (CBCT) cần thực hiện trong quá trình thí sinh làm bài thi; việc phòng ngừa thí sinh có thể dùng các thiết bị gian lận công nghệ cao; các hình thức xử lý khi CBCT, thí sinh vi phạm quy chế thi), tuyệt đối không được chủ quan, lơ là để xảy ra sai sót, vi phạm quy chế thi. Đối với học sinh, chú ý nắm chắc trách nhiệm của thí sinh (vật dụng được mang vào phòng thi; ghi số báo danh, mã đề thi, tô Phiếu trả lời trắc nghiệm; kiểm tra đề thi khi nhận từ CBCT), các lỗi thường mắc phải khi làm bài thi trắc nghiệm. Thủ trưởng các đơn vị quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên đảm bảo 100% nhân sự của đơn vị sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ của kỳ thi; luôn sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ điều kiện khi đơn vị được chọn làm điểm thi thay thế cho điểm thi lân cận. 

Các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường. Các đơn vị được đặt làm điểm thi xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thiên tai... bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người thực hiện nhiệm vụ tại điểm thi. Các địa phương, đơn vị nơi đặt điểm thi thống nhất các công việc có liên quan đến tổ chức thi như: Xây dựng phương án tổ chức kỳ thi, các điều kiện về an toàn cho kỳ thi, hồ sơ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tham gia tại điểm thi, văn phòng phẩm... Phối hợp với các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn để thống nhất kế hoạch tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi. Công an huyện, thành phố có danh sách cán bộ công an tham gia giám sát, bảo vệ tại điểm thi, bảo vệ đề thi, bài thi 24 giờ/ngày. Trung tâm y tế huyện, thành phố để tổ chức công tác vệ sinh, khử trùng, phòng chống bệnh dịch; thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở phạm vi xung quanh điểm thi, lập danh sách cán bộ y tế trực tại điểm thi trong thời gian diễn ra kỳ thi. Phòng Y tế tại điểm thi có các phương tiện sơ, cấp cứu ban đầu và cơ số thuốc đúng quy định; trang phục của nhân viên y tế phải đúng theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi; các điều kiện làm việc, nơi ăn, nghỉ của cán bộ đến làm công tác coi thi (nếu có), lưu ý công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại điểm thi. Từ ngày 19-6 đến ngày 24-6, Sở GD và ĐT sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị, các điều kiện để tổ chức kỳ thi của các điểm thi.      

Với sự nỗ lực của toàn ngành GD và ĐT, thầy và trò các nhà trường THPT và các gia đình thí sinh và cộng đồng xã hội, hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả cao, nối tiếp truyền thống dạy tốt - học tốt của tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com