Phát huy hiệu quả công tác thông tin đối ngoại

08:26, 10/05/2023

Thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh được thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, qua nhiều kênh thông tin, gắn kết chặt chẽ với các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân. Qua đó, đã từng bước tạo chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của công tác thông tin đối ngoại; quảng bá về tiềm năng, lợi thế đầu tư nhằm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, con người Nam Định, đóng góp tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đoàn cán bộ cấp cao nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào thăm sinh viên được cử đi học tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.
Đoàn cán bộ cấp cao nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào thăm sinh viên được cử đi học tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Để đẩy mạnh công tác định hướng tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ hoạt động đối ngoại, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên, giao ban báo chí, giao ban cộng tác viên dư luận xã hội để nắm tình hình và kịp thời định hướng công tác thông tin tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh. Hàng tháng phát hành Bản tin Thông tin nội bộ cung cấp đến các chi bộ trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời thường xuyên đăng tải trên Trang thông tin điện tử về các nội dung chuyên đề về công tác, hoạt động đối ngoại của đất nước, của tỉnh. Năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đăng tải, chia sẻ gần 400 tin, bài trên trang Fanpage “Đất Thiên Trường”, Nhóm Facebook “Nam Định trong tôi” của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh với các nội dung có tính định hướng trong công tác tuyên truyền về tỉnh cũng như đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Trong đó nổi bật là các tin bài định hướng tuyên truyền về tình hình Biển Đông, xung đột Nga - Ukraine, các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền; tuyên truyền về đường lối, quan điểm, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, các sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh. 

Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và một số cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh duy trì các chuyên mục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế, quản lý biên giới biển, ngoại giao nhân dân, tình hình Nga - Ukraine; phản ánh khách quan, đầy đủ, kịp thời những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng của đất nước, công cuộc hội nhập kinh tế toàn cầu; kết quả hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục của tỉnh. Đặc biệt, Báo Nam Định cuối tuần duy trì đều đặn chuyên trang “Người Việt bốn phương” giới thiệu về các hoạt động của người Việt, người nước ngoài hướng về đất nước Việt Nam, là cầu nối giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam ra nước ngoài. Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, các trang thông tin điện tử, bản tin thông tin nội bộ của các địa phương, đơn vị trong tỉnh; thường trú các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin, bài viết liên quan đến lĩnh vực thông tin đối ngoại của Trung ương và của tỉnh như: các chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; kết quả phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của đất nước và của tỉnh; thông tin về kinh tế đối ngoại, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, xúc tiến thương mại, du lịch, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu thông tin về Nam Định. Hoạt động thông tin đối ngoại trên lĩnh vực văn hóa, du lịch tập trung vào giới thiệu, quảng bá danh lam thắng cảnh, nét độc đáo, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Nam Định thân thiện, an toàn mến khách, điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư trong khu vực và quốc tế.

Cùng với việc tăng cường quảng bá về hình ảnh, con người, sự phát triển của địa phương, đơn vị, các địa phương, đơn vị đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo, định hướng, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động. Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 2.000 tin, bài, ảnh, phóng sự ngắn liên quan đến công tác thông tin đối ngoại đăng tải trên Báo Nam Định và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; tổ chức gần 1.000 buổi thông báo thời sự ở các cấp cho hơn 50 nghìn lượt cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ; phát hành 98 nghìn cuốn Bản tin Thông tin nội bộ, 1.200 cuốn Sổ tay phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí - Nhận diện và xử lý khủng hoảng truyền thông; tổ chức 16 hội nghị giao ban báo chí; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Báo Tuổi trẻ thực hiện 2 tập phim tài liệu “Khám phá Thành Nam” và “Về với Thiên Trường xưa”,  các chương trình “Nam Định thời tiền sử”, “Từ những miền quê”, giới thiệu Bảo tàng Đồng quê, cầu Ngói chùa Lương và các món ăn đặc trưng của Nam Định, nhất là sự kiện “Ngày của Phở 12-12” lần thứ 6 tại Nam Định; Phối hợp với Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc tại Nam Định; tổ chức đón tiếp các đoàn công tác của các cơ quan, tổ chức nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh... Hoạt động thông tin đối ngoại đã quảng bá rộng rãi hình ảnh về tỉnh, góp phần thu hút các nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Năm 2022, toàn tỉnh có 129 dự án FDI đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký là 3.703 triệu USD; vận động được 96 chương trình, dự án viện trợ từ 53 tổ chức quốc tế, phi chính phủ với tổng giá trị tài trợ là 29,13 tỷ đồng cùng 6,62 triệu USD, hàng hóa và một số chương trình từ thiện khác. 

Phát huy hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về thông tin đối ngoại. Đổi mới nội dung và cách thức tuyên truyền, xây dựng các tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ thông tin đối ngoại ở các địa phương, đơn vị. Tăng cường tuyên truyền thực hiện việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo lợi thế trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Nam Định. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức phi chính phủ tiến hành các hoạt động hỗ trợ địa phương trong các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc y tế, vệ sinh môi trường…; phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ, Liên hiệp các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nhân dân trong công tác đối ngoại nhân dân. Chủ động nắm bắt thông tin, tăng cường các hoạt động thông tin có tính chất dự báo tình hình, định hướng dư luận, góp phần đấu tranh, phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com