Lớp học đặc biệt ở Trường Sa

09:45, 28/04/2023

Nằm xen giữa những tán lá phong ba, bàng vuông, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) được xây kiên cố với đầy đủ các điều kiện thiết yếu cho công tác giảng dạy, học tập của thầy và trò. Những tiếng “ê, a” của các em học sinh vang lên trong lớp học át cả tiếng sóng, gió của biển khơi, khiến ai chứng kiến cũng đều rưng rưng xúc động.

Thầy giáo Bành Hữu Tình trong một giờ lên lớp tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa.
Thầy giáo Bành Hữu Tình trong một giờ lên lớp tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa.

Lớp học duy nhất của Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa thật đặc biệt bởi các em học sinh có độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp 5 cùng chung một lớp, một thầy. Thầy giáo Bành Hữu Tình, người gắn bó nhiều năm công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, tôi có 3 năm dạy học ở một trường thuộc huyện miền núi, sau đó chuyển về dạy học ở huyện Cam Lâm (Khánh Hoà). Hơn 13 năm giảng dạy trong đất liền, tôi khao khát được đến với Trường Sa, được mang những kiến thức của mình góp phần vào sự nghiệp “trồng người” nơi đầu sóng, ngọn gió. Năm 2018, tôi viết đơn tình nguyện ra Trường Sa và được các cấp thẩm quyền cho phép, ước mơ của tôi đã thành hiện thực”. Nhớ lại kỷ niệm những ngày đầu đảm nhận công tác, anh bỡ ngỡ bởi lớp học có cả các em mầm non, lớp 2, lớp 4. Thầy giáo Tình cho biết thêm: “Ra đảo sinh sống cùng bố mẹ từ nhỏ, trẻ em ở đây ít có điều kiện học tập, vui chơi như trẻ trong đất liền nên việc dạy các em sẽ vất vả hơn”. Trực tiếp tham dự một giờ học cùng thầy trò Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa mới thấy việc “gieo chữ” nơi đảo xa không hề đơn giản. Sau khi mở đầu buổi học bằng những bài hát về biển, đảo quê hương, thầy Tình bắt đầu hướng dẫn nội dung bài học cho các em học sinh. Hết giảng Toán cho bạn này rồi lại quay sang dạy bạn khác làm Tiếng Việt rồi hướng dẫn bạn nhỏ hơn cách tô màu… Có lúc đang dạy các anh chị lớn, thầy lại phải dỗ dành một bé mẫu giáo khóc do chưa quen trường, lớp. Vượt lên khó khăn, bằng tình yêu nghề, yêu trẻ, thầy Tình thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, từ đó tổ chức giảng dạy dưới nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế ở đảo, tạo tâm lý hứng thú học tập cho các em. Các buổi ngoại khóa như vui chơi, văn nghệ, thăm chùa, thăm đơn vị bộ đội, kể chuyện lịch sử… cũng được tổ chức thường xuyên với sự tham gia hỗ trợ của các tổ chức, lực lượng trên đảo để giúp các em tự tin trong giao tiếp, hình thành kỹ năng làm việc nhóm…

Tranh cổ động của Nguyễn Mạnh Tuấn.
Tranh cổ động của Nguyễn Mạnh Tuấn.

Cùng với học chữ, học sinh ở thị trấn Trường Sa còn được những người lính Hải quân huấn luyện thể chất như hướng dẫn tập thể dục nâng cao sức khỏe, tổ chức các trò chơi vận động, tham gia một số hoạt động như chào cờ Tổ quốc trước cột mốc chủ quyền, vui chơi, đón khách từ đất liền ra thăm, hát múa cùng bộ đội ở đảo. Ngoài ra, học sinh và ngư dân cũng thường xuyên được các bác sĩ ở đảo chăm sóc sức khỏe, tổ chức khám định kỳ và đột xuất. Nhiều phụ huynh, học sinh xúc động trước tình cảm, trách nhiệm của thầy giáo và các lực lượng trên đảo. Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, một cư dân của đảo Trường Sa chia sẻ: “Tôi có hai con, cháu gái năm nay 7 tuổi, còn cháu trai hơn 2 tuổi, tất cả đều là học sinh của thầy Tình. Thầy rất trách nhiệm trong dạy dỗ, chăm sóc bọn trẻ. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo thường xuyên quan tâm đời sống của các hộ dân trên đảo, nhờ đó, vợ chồng tôi luôn an tâm”. Em Lâm Nhật Tinh Anh, lớp 3, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa tâm sự: “Thầy giáo như người cha thứ 2 của chúng em. Vào dịp lễ, tết, em và các bạn trong lớp kết hoa bàng vuông, vẽ tranh, hát múa để tri ân thầy. Chúng em sẽ cố gắng học tập tốt để sau khi vào đất liền có thể hoà nhập với các bạn đồng trang lứa. Em và các bạn mãi biết ơn thầy giáo”.
Thượng tá Phạm Thế Nhương, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Khắc phục những khó khăn, thầy, trò tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa luôn chủ động, sáng tạo, tích cực trong dạy và học. Thầy giáo Bành Hữu Tình luôn tận tình, thực hiện đúng chương trình nội dung, kế hoạch giảng dạy của Bộ GD và ĐT. Phụ huynh phối hợp cùng thầy hỗ trợ con ôn bài tại nhà. Kết thúc năm học, các cháu đều đạt học sinh khá, giỏi và hạnh kiểm tốt. Những năm qua, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa được Sở GD và ĐT tỉnh Khánh Hòa tặng nhiều Giấy khen về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương. 

Thầy giáo Bành Hữu Tình, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa đọc thư của các bạn học sinh từ đất liền gửi gắm.
Thầy giáo Bành Hữu Tình, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa đọc thư của các bạn học sinh từ đất liền gửi gắm.

Thấu hiểu sự vất vả, khó khăn, nhiều năm qua, các đoàn công tác về thăm đảo luôn có những phần quà kịp thời động viên tinh thần cho thầy và trò trên đảo. Trong chuyến đi công tác lần này, CLB “Tuổi trẻ vì biển đảo Quê hương” đã có những phần quà tặng thầy và trò trên đảo. Đặc biệt, Nhà báo Nguyễn Cúc công tác tại Thông tấn xã Việt Nam đã cất công mang một con lợn đất mang tên “Chiến binh” của các học sinh lớp 5D năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) tặng thầy trò Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa như một món quà đầu năm mới. Chú lợn đất “Chiến binh” được các học sinh “nuôi” trong suốt năm học 2021-2022 bằng tiền tiết kiệm, tiền mừng tuổi. Bằng giọng đọc chậm rãi, thầy Bành Hữu Tình đã đọc bức thư của em Nguyễn Phương Mai, học sinh lớp 5D năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Nghĩa Đô gửi các em trên đảo Trường Sa. Những lời gửi gắm, động viên từ Hà Nội đã khiến các học sinh xúc động, chăm chú lắng nghe. Bức thư có đoạn: “Chị biết cuộc sống nơi đảo xa còn nhiều khó khăn, gian khổ. Nơi đầu sóng, ngọn gió, ba mẹ và các em ngày đêm bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Khó khăn nhiều như vậy nên các em thật kiên cường và hãy nỗ lực vươn lên để đạt được nhiều thành tích cao trong học tập nhé!”. Thầy Bành Hữu Tình tâm sự: Cứ mỗi lần có tàu ra đảo, Trường lại nhận được những món quà chứa đựng tình cảm thân thương gửi về từ mọi miền Tổ quốc. Phần quà đặc biệt gửi từ Thủ đô Hà Nội lần này, thầy sẽ giúp các học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, xứng đáng với những tình cảm của các bạn trong đất liền gửi gắm.

Các em học sinh Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa đến lớp học.
Các em học sinh Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa đến lớp học.

Tạm biệt Trường Sa, tạm biệt lớp học “đặc biệt” cùng thầy giáo tận tâm, yêu nghề, hoà vào tiếng sóng biển, chúng tôi vẫn nghe đâu đây những vần thơ mộc mạc trong bài “Quê em ở Trường Sa” do các em học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa đọc tặng đoàn công tác: “Quê em ở Trường Sa/ Những đảo chìm đảo nổi/ Quê em có biển trời/ Bốn mùa xanh bao la/ Sinh ra ở Trường Sa/ Em là con của biển...”./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com