Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Học và làm theo gương Bác ở Trường THPT Lê Quý Đôn

08:42, 27/04/2023

Qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp chi bộ Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

Cô và trò Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) trong một giờ học Lịch sử theo phương pháp mới.
Cô và trò Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) trong một giờ học Lịch sử theo phương pháp mới.

Thực hiện học tập, làm theo và nêu gương Bác, chi bộ nhà trường đã tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Kết luận 01-KL/TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Chi bộ đã chọn Chi đoàn giáo viên để chỉ đạo điểm thực hiện các nội dung: “Tiếp tục xây dựng và thực hiện chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bắt đầu từ chi bộ Đảng quán triệt đến từng đảng viên biết và thực hiện việc triển khai học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm học. Chi bộ nghiêm túc tổ chức học tập nội dung các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chi ủy, Ban giám hiệu đã chỉ đạo việc đưa nội dung học và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng của chi bộ, Hội đồng giáo dục nhà trường và hướng dẫn phương thức tổ chức học tập các chuyên đề học và làm theo Bác. Việc giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong nhà trường được quan tâm thực hiện đã góp phần quan trọng tạo dựng đội ngũ có thái độ, nhận thức tốt, có bản lĩnh chính trị cao, có ý chí vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Ban giám hiệu chỉ đạo các giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử… xây dựng kế hoạch chi tiết chương trình lồng ghép, tích hợp giảng dạy việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào chương trình học cho học sinh. Trong các kỳ hội giảng đều có thi giảng chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Trên cơ sở các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện, Ban chi ủy đã xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức và học sinh xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đồng chí trong cấp ủy, Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo. Chi bộ nhà trường đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua; cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên tiếp tục thực hiện “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Trong quá trình thực hiện nhà trường tập trung chỉ đạo vào các hoạt động: Đối với các thầy, cô giáo và cán bộ quản lý quán triệt sâu sắc cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà trọng tâm là rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, chống tư tưởng suy thoái đạo đức lối sống; xây dựng phong cách nhà giáo mẫu mực; tôn trọng và hết lòng tận tụy vì học sinh thân yêu; thực hiện dân chủ, kỷ cương trong nhà trường, không vi phạm đạo đức nhà giáo; thường xuyên tự học nâng cao trình độ. Hiện tại nhà trường có 7 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên của trường tập trung trí tuệ xây dựng, ban hành các quy chế, nội quy của trường, tập trung vào thực hiện: Sửa đổi lối làm việc (các cuộc họp đúng giờ, ngắn gọn, chất lượng hơn); tiết kiệm điện, nước, sử dụng điện thoại, văn phòng phẩm; đơn giản hóa các trình tự thủ tục hành chính; xây dựng củng cố bộ máy nhân sự của trường ngày càng ổn định; thực hiện đối thoại công khai giữa lãnh đạo nhà trường với giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh; xây dựng quy trình mua sắm, sửa chữa trang thiết bị cơ sở vật chất theo đúng quy trình, quy định; công khai các chế độ chính sách của trường đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhà trường; mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Chỉ đạo cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy phẩm chất và năng lực học sinh. Xây dựng giáo án, bài giảng phù hợp với đối tượng học sinh. Hướng dẫn học sinh vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống; hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các hoạt động trải nghiệm để rèn luyện kỹ năng sống. Ý thức về vai trò, trách nhiệm của người thầy trong “sự nghiệp trồng người” nên các thầy cô đã có nhiều cải tiến trong công tác giảng dạy và quản lý học sinh mang lại hiệu quả cao.

Các gương điển hình trong học, làm theo và noi gương Bác là: Cô Phạm Thị Lương, giáo viên môn Lịch sử, nhiệt huyệt với nghề, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, được học sinh tin yêu, lôi cuốn được các em yêu thích học môn Lịch sử, tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh nhiều năm. Cô Trần Hồng Vân, giáo viên môn Vật lý, cô Phạm Thị Hiển, giáo viên môn Giáo dục công dân, luôn nhiệt huyết với nghề, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy; cô Nguyễn Thị Anh Thư, giáo viên môn Ngữ văn, là giáo viên chủ nhiệm giỏi, nhiệt huyết với nghề, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy...

Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học sinh, nhà trường tổ chức hội thi truyền thống Olympic các môn học; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lồng ghép đưa vào trong các đề thi môn Ngữ văn, Lịch sử… dịp tháng 3 hàng năm, thu hút học sinh các lớp tham gia với hai nội dung thi cá nhân và đồng đội; xây dựng chương trình phát thanh thanh niên vào giờ ra chơi với nội dung phong phú (những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu, những bài hát ca ngợi Hồ Chủ tịch, gương người tốt, việc tốt). Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, học sinh toàn trường tăng cường ý thức và ý chí học tập, tu dưỡng đạo đức, hành vi văn minh, tuân thủ nội quy nhà trường và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động tình nguyện. Trong các cuộc vận động, các phong trào, các em luôn nhiệt tình, năng nổ, thực hiện tốt nội quy của nhà trường như đi học đúng giờ, hạn chế các vi phạm về tác phong. Các em đã mạnh dạn góp ý với các thầy, cô giáo về những bất cập trong công tác giảng dạy và học tập; tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của Đoàn trường, các hoạt động từ thiện, các phong trào thi đua... 

Học, làm theo và noi gương Bác, toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, đặc biệt là đảng viên trong chi bộ, đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT của nhà trường đạt 100%, nằm trong tốp đầu các trường THPT trong tỉnh. Năm học 2021-2022, tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, trường đạt 1 giải Nhì, 2 giải Ba, đạt giải Nhì toàn đoàn; cuộc thi chọn học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh có 34/36 học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 19 giải Nhì, 6 giải Ba, 7 giải Khuyến khích, đạt giải Nhất toàn đoàn; thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trường đứng thứ 5/57 trường THPT trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com