“Cầu nối” vững chắc giữa Đảng với đồng bào có đạo ở Xuân Trường

08:47, 27/04/2023

Huyện Xuân Trường có trên 19 vạn dân, trong đó trên 30% là đồng bào theo đạo Công giáo. Trên địa bàn huyện có Tòa Giám mục Bùi Chu, 23 nhà thờ xứ, 50 nhà thờ họ lẻ, 5 dòng tu nữ. Thời gian qua, các cấp uỷ Đảng trong huyện đã tập trung lãnh đạo, quán triệt, triển khai thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tôn giáo. Đa số đảng viên có đạo luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Nông thôn mới nâng cao xã Xuân Tiến.
Nông thôn mới nâng cao xã Xuân Tiến.

Thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh có hơn 4.000 nhân khẩu, 100% dân số theo đạo Thiên chúa. Nghề chính của người dân là trồng lúa, trồng hoa, cây cảnh và dệt chiếu truyền thống. Thôn được chia thành 3 xóm, có 3 chi bộ với 26 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Bí thư chi bộ 16, thôn Xuân Dục cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của chức sắc tôn giáo, cán bộ, đảng viên trong thôn luôn phối hợp chặt chẽ với Ban hành giáo và linh mục để tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hưởng ứng các phong trào của địa phương. Đặc biệt tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích của công tác khuyến học, khuyến tài, từ đó tăng thêm niềm tin và sự đồng thuận của mọi người dân trong việc đầu tư nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực có trình độ, học vấn phục vụ phát triển kinh tế; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư; đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.

Theo Bí thư Chi bộ Nguyễn Trung Kiên, trước năm 1993 trong thôn Xuân Dục chỉ có 5 gia đình có con em theo học THPT; 3 cháu học lên cao đẳng và đại học; trình độ dân trí thấp, tỷ lệ tái mù chữ và bỏ học phổ biến vì điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn. Để giúp đỡ, động viên các cháu theo học lên cao, chi hội khuyến học Xuân Dục và các đảng viên trong chi bộ đến từng gia đình có con phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh khó khăn để tuyên truyền, vận động cho các cháu tiếp tục đến trường. Đối với những cháu đã bỏ học quá lâu không có khả năng theo kịp lớp thì chi hội đã đề xuất chính quyền địa phương cho mở lớp học riêng cho các em. Công việc này do thầy giáo Mai Văn Sinh, giáo viên nghỉ hưu phụ trách. Thời gian đó, đã có trên 200 em theo học và học hết chương trình phổ cập tiểu học đạt chất lượng tốt; nhiều em tiếp tục theo học chương trình THCS, THPT và các trường chuyên nghiệp. Hiện nay, Quỹ tài năng trẻ của địa phương hàng năm huy động từ 100-150 triệu đồng hỗ trợ công tác giáo dục - thi đua khen thưởng. Ngoài ra, chi hội còn có căn nhà 2 tầng với diện tích sử dụng khoảng 300m2 tại Hà Nội để làm ký túc xá cho sinh viên của thôn khi lên học đại học. Chi hội đã được Hội Khuyến học Trung ương tặng Cờ và bức trướng về công tác khuyến học - khuyến tài. Bằng những việc làm, chương trình hành động hết sức thiết thực vì sự phát triển và tương lai cho người dân địa phương, các chi bộ và đảng viên ở Xuân Dục đã khẳng định vai trò, trách nhiệm tiên phong lãnh đạo, gây dựng phong trào và kết nối cộng đồng của người đảng viên cùng xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp đúng theo đường hướng “tốt đời, đẹp đạo”.

Đảng bộ huyện Xuân Trường hiện có 69 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với tổng số 8.511 đảng viên; trong đó có 385 đảng viên Công giáo. Nhiều chi bộ có 100% đảng viên là người có đạo như các chi bộ: Phú An, Trung Lễ, Liên Thượng (Đảng bộ xã Xuân Ngọc); các chi bộ 14, 15, 16 (Đảng bộ xã Xuân Ninh)… Trong 385 đảng viên Công giáo có 1 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ huyện, 3 đồng chí là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của huyện; 14 đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp xã, 30 đồng chí là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã; 47 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ; xóm trưởng, tổ trưởng tổ dân phố; 84 đồng chí là giáo viên các bậc học của huyện. Hàng năm, các tổ chức cơ sở đảng vùng đông đồng bào Công giáo luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên là người có đạo. Năm 2022, toàn huyện đã kết nạp 10 đảng viên là người Công giáo trong tổng số 127 đảng viên được kết nạp trong năm.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xuân Trường cho biết: Nhằm phát huy vai trò của đảng viên là người Công giáo, những năm qua, BCH Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng triển khai thực hiện nghiêm quy định của Điều lệ Đảng và Quy định số 06. Đội ngũ cán bộ, đảng viên người Công giáo luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách về tôn giáo, các quy định của địa phương; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ, chức trách được giao. Đội ngũ này luôn làm tốt công tác nắm tình hình, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể chính trị giải quyết kịp thời những phát sinh ở cơ sở, qua đó thắt chặt tình làng nghĩa xóm, mối đoàn kết lương - giáo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự thống nhất trong cấp ủy, chính quyền, đồng thuận trong nhân dân; là “cầu nối” giữa Đảng với đồng bào Công giáo, giúp cho các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực.

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng NTM, đội ngũ cán bộ, đảng viên người Công giáo cùng với hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở khơi dậy và tranh thủ phát huy tốt vai trò của các linh mục, tu sĩ, các chức sắc tôn giáo trong tuyên truyền, vận động bà con lương, giáo đoàn kết góp công, góp của chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, xóm, điện chiếu sáng, xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM trên địa bàn. Nhiều cán bộ, đảng viên, các hộ gia đình nông dân Công giáo luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm, mạnh dạn đầu tư máy móc phục vụ sản xuất, tích tụ ruộng đất để sản xuất theo quy mô cánh đồng lớn; phát huy truyền thống thâm canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp vào nuôi trồng các loại cây, con cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, tự cải thiện và nâng cao đời sống gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. 

Nhiều địa phương có đông giáo dân như các xã Xuân Phương, Xuân Tiến, Xuân Ngọc, Giáo xứ Phú Thuỷ (xã Xuân Hồng), thôn Xuân Dục (xã Xuân Ninh), thôn An Phú (xã Xuân Đài), các thôn Liên Thượng, Phú An (xã Xuân Ngọc)... luôn đạt năng suất lúa trong tốp đầu của huyện. Việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được nhiều gia đình giáo dân, thôn xóm tích cực hưởng ứng, triển khai như ở Xuân Phương, Thọ Nghiệp, Xuân Ngọc, Xuân Hòa...

Ở địa bàn cơ sở, các đồng chí đảng viên Công giáo thực sự là nòng cốt tham gia xây dựng tình đoàn kết, gắn bó; làm tốt công tác hòa giải, kịp thời hóa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân. Vận động người dân tham gia đấu tranh với các biểu hiện mê tín dị đoan, các nghi thức tôn giáo không phù hợp, thực hiện chính sách về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; vận động các vị chức sắc, chức việc phối hợp tuyên truyền tới bà con giáo dân tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng; đấu tranh, phòng ngừa những biểu hiện lợi dụng tôn giáo chia rẽ đoàn kết, đi ngược chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân nơi cư trú. Nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) được các giáo xứ, giáo họ triển khai tích cực đem lại hiệu quả trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” như các mô hình: “Dòng họ tự quản”, “Tổ dân phố tự quản về ANTT”, “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình văn hóa”, “5 tự quản” về ANTT, “Tổ xung kích tự quản về ANTT”, “Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật”, “Khu dân cư không có ma túy”, xây dựng “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”; “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, “Tâm sáng, hướng thiện”… Thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đối với thanh niên, hàng năm, cán bộ đảng viên Công giáo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, ban hành giáo xứ, chức sắc, chức việc vận động con em trong diện sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ công dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2023, có 81 thanh niên Công giáo trong tổng số 245 thanh niên toàn huyện lên đường nhập ngũ.

Tại nhiều địa phương trong huyện, Ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ hoà giải phối hợp với Ban hành giáo đã hoà giải thành nhiều vụ mâu thuẫn, xích mích ở thôn xóm, xứ, họ, tạo sự đoàn kết trong khu dân cư, hạn chế các trường hợp vi phạm pháp luật. Nhiều nơi có biểu hiện nảy sinh tệ nạn xã hội hoặc tội phạm xã hội thì cộng đồng xứ, họ đã kịp thời khuyên nhủ, cảm hoá, ngăn chặn kịp thời. Vì vậy tình hình ANTT ở các xứ, họ, đặc biệt là những nơi toàn tòng Công giáo khá ổn định, không có khiếu kiện, ít trộm cắp, cờ bạc, rượu chè, nghiện hút. Tiêu biểu như các xứ: Xuân Dục, Phú Nhai, Thuỷ Nhai, Lục Thuỷ, An Phó, Liên Thượng, các họ Trung Lễ, Lẵng Lăng… 

Qua thực tiễn tại các địa phương trên địa bàn huyện cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của cấp uỷ Đảng, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đảng viên người Công giáo không chỉ tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng trên con đường xây dựng quê hương Xuân Trường ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com