Các cấp Hội Phụ nữ với công tác hậu phương quân đội

08:38, 26/04/2023

Công tác hậu phương quân đội là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo. Phát huy vai trò, trách nhiệm, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tích cực tham gia công tác hậu phương quân đội với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, qua đó thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Lộc tặng quà tân binh trong huyện lên đường nhập ngũ năm 2023.
Bài và ảnh: Hoa Quyên
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Lộc tặng quà tân binh trong huyện lên đường nhập ngũ năm 2023. 

Trên cơ sở Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, các cơ sở Hội trên địa bàn tỉnh đều xây dựng chương trình phối hợp hoạt động với ngành Quân sự cùng cấp về công tác hậu phương quân đội; đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả tích cực. Xác định việc tuyên truyền, vận động công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hậu phương quân đội, thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò là thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền về các chủ trương, nội dung biện pháp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, công tác quân sự địa phương; vận động hội viên phụ nữ động viên con em thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, bảo đảm chỉ tiêu giao quân; phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tại các địa phương… Từ năm 2018 đến năm 2022, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà tân binh với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng. Trong đợt tuyển quân năm 2023, Hội LHPN các huyện, thành phố và các cơ sở Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức tặng quà động viên tân binh lên đường nhập ngũ với 1.683 suất quà và sổ tiết kiệm, tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Em Nguyễn Văn Hưng, thị trấn Mỹ Lộc, là một trong nhiều thanh niên ưu tú huyện Mỹ Lộc lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023, chia sẻ: “Khi tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự và biết tin mình trúng tuyển, em vừa mừng, vừa lo. Mừng vì thực hiện được mơ ước của bản thân, nhưng lại lo vì gia đình neo người, mẹ hay đau ốm, em không có nhiều thời gian chăm sóc bố mẹ”. Nắm bắt được tâm tư của Hưng cũng như gia đình, đại diện Hội LHPN huyện, thị trấn đã đến động viên bố mẹ em yên tâm khi Hưng lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân, tặng quà cho Hưng và gia đình. Mẹ của Nguyễn Văn Hưng chia sẻ: “Qua trò chuyện với các chị em trong Ban chấp hành Hội LHPN cũng như đại diện Ban CHQS huyện tôi hiểu thêm về môi trường quân ngũ sẽ là cơ hội để con mình rèn luyện và trưởng thành. Vì thế, vợ chồng tôi tôn trọng và ủng hộ nguyện vọng của con”. Bên cạnh đó, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhân các ngày lễ, tết, đặc biệt vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hàng năm, các chi hội, tổ phụ nữ trong toàn tỉnh còn phân công cán bộ, hội viên thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ, vợ liệt sĩ neo đơn. Trong 5 năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà trên 33 nghìn gia đình phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nữ chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy, gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài hải đảo… với tổng số tiền trên 8,7 tỷ đồng.

Nét nổi bật của Hội LHPN tỉnh trong thực hiện công tác hậu phương quân đội là đã triển khai kịp thời, hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Theo đó, từ năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế cho người dân, phụ nữ một số xã biên giới tỉnh Nghệ An. Chương trình được chia làm nhiều giai đoạn để thực hiện. Trong đó, giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2018 và kết thúc vào năm 2020.

Trong giai đoạn này, Hội LHPN tỉnh, BĐBP tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN và BĐBP tỉnh Nghệ An khảo sát tình hình, lựa chọn xã Môn Sơn, huyện Con Cuông để triển khai chương trình. Hội LHPN tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Hội Phụ nữ các cấp, các đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn đóng góp, ủng hộ của hội viên phụ nữ, cán bộ, chiến sĩ biên phòng, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm… để hỗ trợ sinh kế cho người dân, hội viên phụ nữ nghèo xã Môn Sơn. Từ nguồn kinh phí huy động được, trong năm 2018, Hội LHPN tỉnh, BĐBP tỉnh đã tặng 300 suất quà gồm đồng phục học sinh, thuốc và tiền mặt, trị giá 67 triệu đồng cho hội viên phụ nữ xã Môn Sơn; thăm, tặng quà cho 5 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn người dân tộc Đan Lai và dân tộc Thái trên địa bàn xã, trị giá 5 triệu đồng. Đến năm 2020, Hội LHPN tỉnh, BĐBP tỉnh còn tặng bò sinh sản cho 5 hộ gia đình dân tộc Đan Lai của xã Môn Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trị giá 87 triệu đồng. Giai đoạn 2 của chương trình được triển khai từ năm 2021 đến 2025 tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong. Tháng 5-2022, Hội LHPN tỉnh, BĐBP tỉnh đã tổ chức chuyến công tác thực tế về xã. Tại đây, đoàn đã phát các tài liệu tuyên truyền pháp luật; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các mô hình, điểm sáng về tập hợp hội viên phụ nữ, cuộc vận động “5 không, 3 có” và 3 sạch tại thôn, bản; các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình và tham gia phòng, chống, giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới, nhất là tội phạm mua bán người, bạo lực gia đình, di cư lao động an toàn, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…; trao tặng Hội LHPN xã Thông Thụ 1 bộ máy tính; trao hỗ trợ mô hình sinh kế cho 5 hộ phụ nữ nghèo, trị giá 10 triệu đồng/mô hình; trao 10 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất cho hội viên, phụ nữ nghèo và một số nhu yếu phẩm với tổng kinh phí khoảng 92 triệu đồng. Ngoài ra, để đóng góp kinh phí cho chương trình, cán bộ, chiến sĩ và hội viên phụ nữ còn nhắn tin ủng hộ thông qua cổng tin nhắn 1400. Đến hết năm 2022, cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện 8.800 tin nhắn ủng hộ chương trình với tổng trị giá 176 triệu đồng. 

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác hậu phương quân đội đã được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả. Mỗi đơn vị, mỗi cơ sở Hội tuy có những việc làm riêng nhưng tất cả đều thể hiện tấm lòng của hội viên phụ nữ luôn hướng về những người lính; là hậu phương vững chắc để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com