Tuổi trẻ Nam Định hưởng ứng chương trình “Tháng Ba biên giới”

18:19, 16/03/2023

Những ngày tháng Ba, tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ trong tỉnh nói riêng có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về biên cương Tổ quốc, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của giới trẻ đối với chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng).
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng).

Chúng tôi có dịp tham dự lễ ra quân “Tháng Ba biên giới” tại Hải đội 2, xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng) do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức vào một ngày đầu tháng Ba. Dưới cái nắng hanh khô, hơn 100 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ và học sinh được chia thành những nhóm nhỏ hăng hái thu gom rác trên địa bàn xã. Chỉ trong một buổi chiều, nhiều điểm tồn đọng rác thải được dọn sạch, đưa về điểm tập kết để xử lý. Lau vội những giọt mồ hôi đang lăn trên trán, anh Nguyễn Văn Mừng, đoàn viên xã Phúc Thắng cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi được tham gia vào hoạt động dọn vệ sinh, làm sạch môi trường. Qua chương trình đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cũng như đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp”. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội LHTN tỉnh còn trao tặng Cờ Tổ quốc và áo phao động viên tinh thần để bà con ngư dân an tâm bám biển sản xuất. Ngư dân Phạm Văn Hoài, xã Phúc Thắng chia sẻ: "Được sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương và của các đoàn viên, thanh niên, tôi và ngư dân trong xã sẽ vững niềm tin, an tâm ra khơi đánh bắt, khai thác làm ăn trên biển, lá Cờ Tổ quốc sẽ luôn nhắc nhở ngư dân chúng tôi là công dân Việt Nam, luôn chấp hành pháp luật, tham gia bảo vệ vùng biển của Tổ quốc”.

Đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch Chung tay làm sạch biển Giao Hải (Giao Thủy) tháng 3-2023.
Đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch Chung tay làm sạch biển Giao Hải (Giao Thủy) tháng 3-2023.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã tổ chức hiệu quả chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng; đồng hành với các chiến sĩ biên phòng và người dân, thanh, thiếu nhi tại các địa bàn biên giới của tỉnh… ​​​​​​Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Hội LHTN tỉnh đã tổ chức thăm, tặng 200 Cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân các xã: Hải Đông, Hải Lý, Hải Chính (Hải Hậu) và xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng); tặng 40 suất học bổng cho con em các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; Huyện Đoàn Hải Hậu trao tặng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng. Hưởng ứng chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh BĐBP phát động với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi”, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã tổ chức hành trình đến với cột mốc biên giới để đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu nhi đến thăm, tìm hiểu về truyền thống, lịch sử của các cột mốc chủ quyền biên giới, tìm hiểu nhiệm vụ công tác của các chiến sĩ BĐBP. Hội LHTN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trao tặng 10 suất quà cho học sinh trong chương trình “Nâng bước em đến trường - Con nuôi đồn biên phòng” và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 200 lá Cờ Tổ quốc, 20 áo phao cho ngư dân trên địa bàn xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng)... Thông qua các hoạt động góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên và củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; đồng thời tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ; tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành; phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn, Hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Chương trình “Tháng Ba biên giới” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên hướng tới bà con nhân dân và chiến sĩ tại các xã biên giới biển của tỉnh, đồng thời tạo mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa tổ chức Đoàn với các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới biển. Qua đó nâng cao nhận thức và hành động của đoàn viên, hội viên, thanh niên, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com