Hoạt động các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở xã Hải Hưng

08:18, 14/03/2023

Thời gian qua, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) do Hội Người cao tuổi (NCT) xã Hải Hưng (Hải Hậu) thành lập đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa, không chỉ giúp NCT được “sống vui, sống khỏe, sống có ích” mà còn là nơi để chị em phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh… chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn vay của câu lạc bộ, chị Vũ Thị Nội ở xóm Tây Lễ, xã Hải Hưng (Hải Hậu) đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình.
Từ nguồn vốn vay của câu lạc bộ, chị Vũ Thị Nội ở xóm Tây Lễ, xã Hải Hưng (Hải Hậu) đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Vào mỗi sáng và tối hàng ngày, khu vực nhà văn hóa xóm Tây Lễ lại sôi nổi phong trào tập thể dục dưỡng sinh, múa dân vũ do các thành viên CLB LTHTGN xóm thể hiện thu hút đông đảo nhân dân đến xem, cổ vũ; trong đó hội viên NCT là hạt nhân tích cực của phong trào. Bà Lương Thị Tròn, Chủ nhiệm CLB LTHTGN xóm Tây Lễ cho biết: “CLB được thành lập năm 2020 với 84 thành viên, trong đó hội viên NCT chiếm 70%, còn lại là đoàn viên, thanh niên, hội viên Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh. CLB LTHTGN đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT và các thành viên tham gia”. Để phong trào hoạt động hiệu quả, mỗi thành viên tự nguyện đóng góp ban đầu 500 nghìn đồng/tháng. Tổng số quỹ đã có 42 triệu đồng mỗi tháng, tạo điều kiện cho những thành viên có hoàn cảnh khó khăn thêm một nguồn vốn ưu đãi vay đầu tư phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn tạm thời, nâng cao thu nhập. Là một thành viên được vay vốn từ CLB, chị Vũ Thị Nội cho biết: “Từ ngày tham gia CLB LTHTGN tôi cảm thấy rất vui vì được học hỏi nâng cao kiến thức, được chăm sóc sức khoẻ và đời sống tinh thần. Đặc biệt, nhờ được vay vốn từ CLB, mỗi suất 14 triệu đồng, cùng với nguồn vốn tích lũy vợ chồng tôi đã mở rộng trang trại chăn nuôi lợn, gà. Cuộc sống của gia đình tôi trở nên ổn định, bản thân cũng tự tin hơn rất nhiều”. Hiện tại, Quỹ vốn của CLB đã giúp cho 72 lượt thành viên vay để phát triển kinh tế, chữa bệnh, sửa nhà với mỗi tháng 3 người vay, quay vòng trong 28 tháng. Từ hiệu quả ban đầu, người sử dụng vốn vay đúng mục đích. Nhiều gia đình thành viên đã phát triển trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ hiệu quả, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống. Bên cạnh đó, hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh được duy trì và phát triển, tạo không khí vui vẻ, gắn kết giữa NCT với các thành viên trong CLB, gia đình và cộng đồng. CLB còn thành lập đội văn nghệ duy trì luyện tập phục vụ trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tham gia biểu diễn tại địa phương. Các bài tập dưỡng sinh, dân vũ được CLB chia nhóm tập luyện hằng ngày, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao tinh thần cho các thành viên. Các hoạt động tự giúp nhau, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” cũng được CLB quan tâm, thông qua các việc làm cụ thể như: Giúp đỡ việc nhà, thăm hỏi các thành viên bị ốm đau, neo đơn, không nơi nương tựa, kêu gọi quyên góp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai... Ông Phạm Văn Nững, là hộ người già neo đơn, bệnh tật đã được hội viên CLB thay nhau đến chăm sóc sức khoẻ, cấy cày cho kịp thời vụ và giúp đỡ việc nhà, cơm nước. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên còn tăng cường trao đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Còn CLB LTHTGN ở xóm Trung Lễ mới được thành lập cuối năm 2022 có 45 thành viên. Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB luôn hướng tới mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo và người thiệt thòi, nhất là NCT, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng; đồng thời, gắn kết tương tác giữa nhóm người thiệt thòi với chính quyền địa phương. Thông qua những hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ các thành viên tăng thu nhập; động viên tinh thần lúc hội viên ốm đau, hoạn nạn; giúp đỡ nhau dọn vệ sinh nhà ở, cấy hái khi nhà thành viên có việc hoặc neo người, sửa sang nhà cửa... CLB tạo ra môi trường sinh hoạt nhân văn, bổ ích, thu hút các thành viên tham gia nhiệt tình, lan tỏa những điều tốt đẹp đến cộng đồng. Tất cả các hoạt động này đã giúp cho các thành viên năng động, khỏe mạnh, có ý thức trách nhiệm với xã hội, học hỏi nhiều hơn những kiến thức chăm sóc bản thân, các mô hình sinh kế và quyền lợi của NCT. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức dọn vệ sinh thôn xóm, khuôn viên nhà văn hóa, trồng hoa quanh đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, mỗi thành viên trong CLB tự nguyện đóng góp 1 triệu đồng để xây dựng nguồn vốn vay ưu tiên cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và phát triển kinh tế gia đình. Mỗi tháng có 2 người được vay với số tiền 15 triệu đồng. Ngoài ra, các thành viên CLB tích cực tập thể dục hàng ngày, từng bước nâng cao sức khỏe hội viên, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; vận động, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế… giúp hội viên tránh các rủi ro do tuổi cao, bệnh tật. Trong các dịp lễ, tết, mừng thọ NCT, Ban Chủ nhiệm CLB đều tổ chức đến thăm, tặng quà chúc thọ, đặc biệt đã dành một phần kinh phí hỗ trợ, chia sẻ với những hoàn cảnh éo le và mắc bệnh hiểm nghèo.

Ông Đặng Văn Hậu, Chủ tịch Hội NCT xã Hải Hưng khẳng định: “Các CLB LTHTGN đã phát huy tốt vai trò tích cực trong chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đem lại nhiều lợi ích cho NCT và cộng đồng. Đây là mô hình mang tính nhân văn sâu sắc, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá cao”. Thời gian tới Hội NCT xã tiếp tục xây dựng các CLB LTHTGN nhằm vận động hội viên phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, động viên, chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tích cực đóng góp cho sự phát triển của quê hương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com