Thành phố Nam Định quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức

08:23, 08/03/2023

Thành phố Nam Định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức trong chiến lược xây dựng, phát triển của thành phố, vì vậy, Thành ủy, UBND thành phố từng bước quan tâm, có cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức. Qua đó, đội ngũ trí thức không ngừng được tăng cường, chất lượng ngày một nâng cao, có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng phát triển của thành phố.

Cán bộ Trạm Y tế phường Vị Xuyên chuẩn bị vật tư thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương.
Cán bộ Trạm Y tế phường Vị Xuyên chuẩn bị vật tư thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Tính đến tháng 7-2022, đội ngũ trí thức thuộc thành phố quản lý là 3.619 người (ở 25 phường, xã, 12 phòng, ban, ban Đảng, đoàn thể, khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế 25 phường, xã). Nhiều năm qua, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành các văn bản để cụ thể hóa Nghị quyết số 27-NQ/TW (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan công tác đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng… trí thức. Nổi bật là Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 21-6-2021 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ giai đoạn 2021-2025”, Chương trình số 07-CTr/TU, ngày 2-12-2011 về “Công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015 và những năm tiếp theo”, Chương trình số 11-CTr/TU, ngày 11-11-2016 về “Về công tác cán bộ”. Mặt khác, Thành ủy, UBND thành phố Nam Định luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền làm tốt công tác tư tưởng để mọi người hiểu đúng và đề cao vai trò của đội ngũ trí thức, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo, bác sĩ, cán bộ quản lý…; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức có thể phát huy năng lực, cống hiến tài năng, trí tuệ cho thành phố; đổi mới phương thức quản lý phù hợp, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy được năng lực bản thân.

Thành ủy, UBND thành phố hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức như vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công chức như áp dụng xem xét tuyển thẳng vào công chức, viên chức không qua thi tuyển những người tốt nghiệp đại học thủ khoa, người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ… được đào tạo tại các trường công lập ở trong và ngoài nước. Từ năm 2013 đến nay, thành phố có 6 thạc sĩ; 3 thủ khoa đại học được tuyển thẳng vào công chức, viên chức. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện chế độ trợ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức theo học trình độ sau đại học và hỗ trợ một lần đối với những người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II về nhận công tác tại thành phố. Đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý đối với những trí thức có trình độ chuyên môn cao; thực hiện chế độ nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn đối với những trí thức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ trí thức của thành phố theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã cử 376 đồng chí cán bộ tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại Trung ương, tỉnh, thành phố (đào tạo 233 đồng chí, bồi dưỡng 143 đồng chí); cử 34 cán bộ lãnh đạo đủ điều kiện đào tạo Cao cấp lý luận chính trị; 197 đồng chí đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính; 1 lớp dự nguồn các chức danh lãnh đạo quản lý của tỉnh (gồm 10 đồng chí nằm trong quy hoạch Ban TVTU quản lý), 31 cán bộ lãnh đạo thành phố đi bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, thành phố cử 2 đồng chí đào tạo văn bằng 2 tại Đại học Chính trị chuyên ngành Tổ chức xây dựng Đảng và công tác Dân vận; 1 đồng chí đào tạo thạc sĩ. Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm Chính trị thành phố phối hợp Trường Chính trị Trường Chinh tổ chức 14 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho 1.126 cán bộ, công chức, viên chức của thành phố và cơ sở. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật từ thành phố tới cơ sở. Hầu hết, cán bộ các ban Đảng, đoàn thể, các cơ quan hành chính, sự nghiệp đều có trụ sở làm việc khang trang, được trang bị máy tính có kết nối internet phục vụ hiệu quả cho quá trình công tác; một số cơ quan có thư viện, phòng đọc, phòng tư liệu… phục vụ cho cán bộ, công chức, viên chức học tập, nghiên cứu.

Nhằm góp phần tôn vinh đội ngũ trí thức, Thành ủy, UBND thành phố tăng cường hoạt động đối thoại giữa trí thức và người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền theo hướng thường xuyên, cởi mở, dân chủ. Nhiều vấn đề quan trọng được bàn bạc, thống nhất, đặc biệt là các lĩnh vực tham mưu, hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị… Qua đó, thể hiện sự coi trọng vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Hàng năm thành phố đã làm tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương đối với tập thể, cá nhân có nhiều thành tích cống hiến vào quá trình công tác; đề nghị cấp trên tặng thưởng các loại huân, huy chương, phong tặng chiến sĩ thi đua toàn quốc; Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), thành phố tổ chức xét và phong tặng danh hiệu “Giáo viên Ưu tú Thành Nam” đối với cán bộ quản lý trường học, giáo viên đạt thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của thành phố. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của thành phố luôn là những cầu nối tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Đảng bộ thành phố. Từ năm 2008 đến nay, đội ngũ trí thức của thành phố hoạt động mạnh trên các lĩnh vực (giáo dục; y tế; khối cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp…). Phát động phong trào nghiên cứu khoa học, đóng góp sáng kiến, khoa học đổi mới nâng cao hiệu quả công tác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tổ chức nghiệm thu 17 đề tài khoa học và công nghệ cấp thành phố, tổng kinh phí hỗ trợ, khen thưởng 2 tỷ 519 triệu đồng.

Đồng chí Vũ Ngọc Phi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nam Định cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ thành phố Nam Định tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền với đội ngũ trí thức và xây dựng đội ngũ trí thức. Tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý trong các ngành, các lĩnh vực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tỉnh. Khai thác tốt tiềm năng trí tuệ của con em người Thành Nam đang công tác, học tập, lao động trong và ngoài nước. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở bảo đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý, vững vàng về chính trị, có trình độ, kỹ năng và tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phấn đấu đạt mục tiêu tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ hàng năm đạt trên 80%. Đến năm 2025, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp thành phố có trình độ chuyên môn trên đại học đạt từ 45% trở lên; cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phường, xã có trình độ chuyên môn đại học đạt 100%, có trình độ lý luận chính trị cao cấp đạt từ 30% trở lên; xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với cơ cấu phát triển kinh tế của thành phố và đội ngũ chuyên gia ở các lĩnh vực./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com