Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế

08:24, 17/03/2023

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Nam Định đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đậm tính nhân văn, hướng tới đối tượng người nghèo, người yếu thế, tiếp thêm động lực, niềm tin giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.
Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Đến thăm gia đình anh Phùng Xuân Tuyến, phường Hạ Long (thành phố Nam Định), chúng tôi cảm nhận được niềm vui đong đầy trên gương mặt của anh khi được Hội CTĐ thành phố hỗ trợ xây nhà mới. Nhiều năm nay, gia đình anh sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của anh Tuyến, Hội CTĐ thành phố Nam Định đã kêu gọi, vận động Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung, Hội đồng hương Nam Định tại Ba Lan hỗ trợ 63,5 triệu đồng giúp gia đình anh xây nhà mới. Cùng với sự giúp đỡ của bà con trong tổ dân phố, chính quyền địa phương, anh em họ hàng, sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mới của anh Tuyến đã hoàn thành. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân, anh Tuyến chia sẻ: “Được sự quan tâm của địa phương, Hội CTĐ, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp để ở. Đối với chúng tôi, ngôi nhà này không chỉ là nơi che chắn nắng mưa mà còn là nguồn động viên lớn lao giúp các thành viên có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Tôi cũng mong có nhiều người nghèo, người không may mắn khác được các cấp Hội CTĐ, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm giúp đỡ để xây nhà, tạo điều kiện “an cư” dài lâu”. Đến thăm bà Phạm Thị Hà, đường Trần Bích San, phường Trần Quang Khải chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của bà khi được sống trong ngôi nhà chắc chắn do Hội CTĐ thành phố vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây sửa. Nhiều năm sống một mình trong căn nhà đã cũ nát, tường bị bong tróc, mái nhà dột nhưng do điều kiện kinh tế hạn chế, bà Hà không thể xây, sửa lại nhà. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, Hội CTĐ thành phố đã vận động Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung, Hội đồng hương Nam Định tại Ba Lan hỗ trợ 50 triệu đồng giúp bà Hà sửa nhà. Ngày khánh thành, bà Hà xúc động nói: “Từ nay tôi đã có nhà sạch sẽ, kiên cố để ở, không còn phải lo lắng mỗi khi vào mùa mưa bão, yên tâm an hưởng tuổi già”. Anh Tuyến, bà Hà chỉ là 2 trong số nhiều người nghèo, người yếu thế, người kém may mắn được Hội CTĐ thành phố giúp đỡ, hỗ trợ để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống thời gian qua.  

Đồng chí Trần Thị Tuyến, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Nam Định cho biết: “Để chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, người nghèo, Hội CTĐ thành phố đã triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực hướng về cơ sở như: “Tết nhân ái”; “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Tháng nhân đạo”; hỗ trợ xây, sửa nhà CTĐ; tư vấn, khám sức khỏe… Những hoạt động này đã đem lại hiệu quả tích cực, động viên, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế vơi bớt khó khăn”. Theo đó, triển khai chương trình “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, Hội CTĐ thành phố đã phối hợp các cơ quan, đơn vị vận động nguồn lực, trích Quỹ nhân đạo trao tặng 2.744 suất quà cho các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi, đối tượng chính sách… với tổng giá trị trên 990 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ các xã, phường vận động kêu gọi được 1.558 suất quà, tổng trị giá trên 623 triệu đồng; nguồn còn lại do Thành Hội trực tiếp kêu gọi các tập thể, cá nhân ủng hộ. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội CTĐ thành phố phối hợp cùng các ngành, đoàn thể lập hồ sơ, giúp đỡ 59 địa chỉ nhân đạo với số tiền 52,4 triệu đồng. Cụ thể, Hội đã vận động Chùa Vọng Cung, Chùa Hoàng Mai, các tập thể, cá nhân trao 19 suất học bổng cho 19 học sinh mồ côi, học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích cao trong học tập, tổng trị giá 24,7 triệu đồng. Thăm hỏi và trao tặng quà thường xuyên của Hội thiện nguyện Từ tâm Hương Thành Nam cho 30 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 15 triệu đồng, của Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung cho 8 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 20 triệu đồng. Tiếp nhận hỗ trợ từ chương trình INHANDAO cho 2 gia đình: ông Trần Trọng Văn, thôn Lộng Đồng, xã Lộc An và bà Nguyễn Thị Loan, số nhà 50/206 đường Tô Hiến Thành, phường Mỹ Xá... Trong Tháng Nhân đạo, Hội CTĐ thành phố đã trích Quỹ “Nhân đạo” trao 10 xe đạp, tổng trị giá 12 triệu đồng và trao 6 suất học bổng, trị giá 500 nghìn đồng/suất cho 6 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các phường Vị Hoàng, Lộc Vượng, Trần Hưng Đạo… “Điểm sáng” trong các hoạt động nhân đạo từ thiện hướng đến người nghèo, người yếu thế của Hội CTĐ thành phố là đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia công tác thiện nguyện, đã ủng hộ tiền và quà với số lượng lớn lên tới hàng trăm triệu đồng như: Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung, Chùa Hoàng Mai, hãng sữa NUTIFOOD tại Nam Định, bà Đào Ngọc Thủy, gia đình ông Đoàn Quốc Lợi, Chủ tịch Hội CTĐ phường Vị Hoàng, Công ty TNHH Hoa Hương, Siêu thị Go! Nam Định, nhà hảo tâm thuộc Hội thiện nguyện “Mùa hè xanh”; các nhóm thiện nguyện: “Mùa thu và những người bạn”, “Hè yêu thương”, “Từ tâm Hương Thành Nam, các ngân hàng: Sacombank, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Nam Định…

Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ xây nhà, quan tâm đến người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, các cấp Hội CTĐ thành phố Nam Định còn triển khai hoạt động thăm khám sức khỏe định kỳ. Từ đó, giúp người nghèo có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, tiên tiến, tầm soát bệnh tật. Từ năm 2022 đến nay, Hội CTĐ thành phố đã phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và Viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội khám sàng lọc cho 20 đối tượng người khuyết tật vận động trên địa bàn thành phố; phối hợp với Phòng khám Sản phụ khoa Kim Ngân Thái Bình, khám sàng lọc và tư vấn cho 53 lượt chị em phụ nữ…

Với nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện thiết thực hướng đến người nghèo, người yếu thế, người kém may mắn trong xã hội, các cấp Hội CTĐ thành phố Nam Định đã và đang góp phần làm vơi bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, động viên họ thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội CTĐ thành phố tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com