Xuân về trên những “Mái ấm công đoàn”

07:40, 30/12/2022

Một mùa Xuân mới đang về, trong tiết trời se lạnh, xuân tràn ngập trên khắp các ngả đường. Và niềm vui đón xuân mới của những người công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn đón Tết trong ngôi nhà mới - những “Mái ấm công đoàn” như được nhân lên gấp nhiều lần.  

Sản xuất tại Công ty TNHH May Việt Thuận, Khu công nghiệp Hòa Xá (thành phố Nam Định). 
Ảnh: Văn Huỳnh

Sản xuất tại Công ty TNHH May Việt Thuận, Khu công nghiệp Hòa Xá (thành phố Nam Định).

Ảnh: Văn Huỳnh

Đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chị Trần Thị Vui, công nhân Công ty TNHH Maxport Limited (Việt Nam) chi nhánh Nam Định đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang hơn. Nhớ về những ngày tháng khó khăn, chị Vui cho biết: Chồng ốm đau, bệnh tật, sức khỏe ngày càng yếu, không có khả năng lao động phải nghỉ làm, hai con còn nhỏ, cuộc sống gia đình 4 người chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân của chị. Rồi khi bệnh tật của chồng chị chuyển biến nặng, thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà, chị Vui phải vay mượn nhiều nơi để điều trị cho anh nhưng rồi anh vẫn không qua khỏi, để lại cho chị một khoản nợ lớn. Chị Vui một mình đi làm vừa nuôi 2 con nhỏ, vừa phải dành dụm tiền trả nợ nên chưa bao giờ chị dám nghĩ đến chuyện có tiền để sửa căn nhà dột nát đã xuống cấp nghiêm trọng, mẹ con chị luôn lo lắng bất an khi mùa mưa bão đến. Cảm thông hoàn cảnh khó khăn của chị Vui, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Nam Định đã khảo sát và đề nghị công đoàn cấp trên xem xét hỗ trợ để chị Vui có kinh phí sửa lại ngôi nhà. Đầu năm 2022, từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho gia đình chị Vui số tiền 20 triệu đồng sửa chữa ngôi nhà. Được sự hỗ trợ, động viên của các tổ chức công đoàn, lãnh đạo công ty, đồng nghiệp, người thân, chị Vui đã sửa chữa ngôi nhà khang trang, kiên cố. Trong ngôi nhà mới, chị Vui xúc động chia sẻ: Năm nay, 3 mẹ con tôi được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp, nếu không có sự hỗ trợ của các cấp công đoàn, không biết đến khi nào tôi mới thực hiện được ước mơ “an cư” để “lạc nghiệp”. Mong rằng chương trình “Mái ấm công đoàn” sẽ có thêm nhiều nguồn hỗ trợ, để những công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có cơ hội ổn định cuộc sống, chăm lo cho các con.

Chia sẻ với chúng tôi về ngôi nhà mới được sửa chữa khang trang, anh Trần Mạnh Hà, đoàn viên công đoàn Trường Tiểu học Lộc Hòa (thành phố Nam Định) phấn khởi cho biết, gia đình anh có 2 con còn nhỏ, vợ anh sức khỏe yếu, làm nghề tự do thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng, cả gia đình chủ yếu trông chờ vào đồng lương giáo viên ít ỏi và bản thân anh cũng thường xuyên bị đau yếu nên không có điều kiện sửa chữa căn nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Cảm thông với hoàn cảnh gia đình anh, LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn nhà trường và tập thể giáo viên Trường Tiểu học Lộc Hòa đã chung tay ủng hộ kinh phí giúp gia đình anh sửa lại ngôi nhà. Trong ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” thắm đượm nghĩa tình của các cấp công đoàn, gia đình, đồng nghiệp, anh nguyện sẽ dành hết những nhiệt huyết, trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”.

Lắng nghe những chia sẻ, trao sự yêu thương và luôn đồng hành cùng công nhân, lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm lo đời sống công đoàn viên. Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Năm 2022, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ 595 triệu đồng hỗ trợ cho công nhân, viên chức, lao động xây nhà ở từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, trong đó hỗ trợ làm mới 12 nhà ở và hỗ trợ sửa chữa 6 nhà. Từ chương trình “Mái ấm công đoàn” đã lan tỏa tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” được đông đảo công nhân, viên chức, lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng. Nhiều ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” được dựng xây từ sự chung sức, đồng lòng đó như: ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” của chị Phạm Thị Hồng, đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy (Giao Thủy). Chị Hồng không có nhà ở, một mình nuôi con nhỏ bị bệnh bại não nên phải ở nhờ nhà bố mẹ đẻ. Mặc dù được bố mẹ cho mảnh đất để 2 mẹ con chị có chỗ ở riêng nhưng lương công nhân eo hẹp, chỉ đủ trang trải cuộc sống của 2 mẹ con nên việc dành dụm tiền để xây nhà là việc chị Hồng chưa bao giờ nghĩ tới. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Hồng, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của công đoàn công ty, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, chị Hồng đã xây được căn nhà mới khang trang diện tích hơn 60m2, với tổng chi phí trên 100 triệu đồng. Gia đình chị Trần Thị Kim Thanh, đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Khách sạn Công đoàn Thịnh Long (Hải Hậu) có hoàn cảnh khó khăn, chị một mình nuôi con, sức khỏe yếu. Hưởng ứng chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ huyện Hải Hậu đã hỗ trợ 40 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, chị Thanh đã xây dựng được căn nhà rộng 40m2 với tổng chi phí khoảng 160 triệu đồng… Còn rất nhiều những ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” được dựng xây, đã tiếp nối cuộc hành trình chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động của LĐLĐ các cấp trong tỉnh, góp phần tiếp thêm động lực để người lao động nâng cao chất lượng cuộc sống và biến ước mơ có ngôi nhà mới để an cư lạc nghiệp thành hiện thực.

Một mùa xuân mới đã bắt đầu. Trong những ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” khang trang năm nay đã và đang tràn ngập niềm vui. Từ sự gắn bó, sự sẻ chia và đồng cảm của các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thắp lên niềm hy vọng cho biết bao gia đình công nhân, viên chức, lao động, giúp họ có thêm động lực để lao động, sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh./.

Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com