Mỹ Lộc nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo

07:47, 05/12/2022

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Mỹ Lộc đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong quản lý, dạy và học; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Thắng trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Thắng trong một giờ học.

Với quy mô 32 trường mầm non, tiểu học và THCS, hàng năm, vượt qua nhiều khó khăn, ngành GD và ĐT Mỹ Lộc đã tìm những giải pháp khả thi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, ngành tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi vững chắc, nhiều năm liền đã huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 và trẻ lớp 5 vào học lớp 6. Thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, Phòng GD và ĐT đã làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ, điều động sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Đổi mới công tác kiểm định chất lượng giáo dục thông qua việc kiểm định đối với các trường học và tổ chức kiểm tra chất lượng cuối học kỳ, cuối năm học đối với tất cả các trường ở cấp tiểu học và THCS. Đội ngũ cán bộ quản lý các cấp thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Hàng năm, Phòng GD và ĐT đã khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia đào tạo chuẩn và trên chuẩn, tạo điều kiện cho cán bộ, chuyên viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đi học các lớp bồi dưỡng chính trị và nâng cao trình độ. Toàn ngành đã có 8 cán bộ quản lý có trình độ thạc sĩ. Các cán bộ, giáo viên tích cực tham gia các lớp tập huấn do Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT tổ chức nhằm nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn ở các cấp học. Ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên tại trường, định kỳ ở cụm trường cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Định kỳ tổ chức hội thi giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua các đợt hội thi các cấp, giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và tích cực sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. 

Ở các nhà trường, giáo viên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Các trường đã chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường và chuyển dần từ giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Chú trọng giáo dục truyền thống, lịch sử quê hương, kỹ năng sống, ý thức tự giác. Đồng thời tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu như Olympic, các hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo… qua đó đổi mới hình thức tổ chức đảm bảo giảm áp lực, khơi gợi hứng thú, nuôi dưỡng đam mê, giúp học sinh có cơ hội phát triển sở trường, năng lực cá nhân. Trong những năm gần đây, qua các hội thi, kỳ thi cấp tỉnh, Phòng GD và ĐT huyện đều đạt kết quả cao. Trong đó, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS đoạt giải Nhất toàn đoàn (xếp thứ 3/10 huyện, thành phố); Tham dự triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự làm cấp tỉnh cấp học mầm non đạt 2 giải Nhất và 1 giải Nhì, xếp thứ 3/10 đơn vị huyện, thành phố; Tham gia Liên hoan phát triển năng lực học sinh với chủ đề “Nhà lãnh đạo nhỏ tuổi” cấp tỉnh bậc tiểu học đã đạt 1 giải Xuất sắc, 2 giải Nhất, 2 giải Ba…

Để nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, hàng năm, Phòng GD và ĐT đã tiết kiệm tiền chi thường xuyên của ngành để hỗ trợ các xã, thị trấn xây dựng các phòng học, phòng bộ môn và bổ sung dự toán cho các trường mua trang thiết bị phục vụ cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đồng thời tận dụng tối đa các nguồn lực của xã hội để đầu tư trang thiết bị hiện đại cho công tác quản lý, giảng dạy đáp ứng cơ bản mục tiệu xây dựng nông thôn mới của huyện. Đến nay, tất cả các trường đã có đủ máy tính kết nối mạng, có trang thông tin điện tử riêng; các trường tiểu học và THCS đã dần thay thế bàn, ghế 4 chỗ thành bàn 2 chỗ, ghế một chỗ thuận tiện cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các trường đều có đủ thư viện với đa dạng các đầu sách đảm bảo khai thác những kiến thức mới cho học sinh. Các phòng học tiếng Anh đã được đầu tư đảm bảo học sinh được học đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; phòng nhạc được đầu tư đảm bảo theo quy định... Công tác xã hội hóa được đẩy mạnh đã góp phần tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Đến nay, toàn ngành đã có 31/32 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng chí Trần Xuân Tình, Trưởng Phòng GD và ĐT huyện Mỹ Lộc cho biết: “Với sự chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong huyện đối với sự nghiệp phát triển GD và ĐT, trên tinh thần “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD và ĐT”, toàn ngành tiếp tục chủ động, sáng tạo nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và hành động của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tiếp tục đưa việc đổi mới quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học là khâu đột phá, là điều kiện tiên quyết để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương”.

Với sự quyết tâm của cán bộ, giáo viên trong toàn ngành, cùng sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, ngành GD và ĐT huyện Mỹ Lộc đang nỗ lực vươn lên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com