Ra mắt sách về chân dung một số nhà báo cách mạng Việt Nam tiêu biểu

07:53, 24/11/2023

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Chứng nhân lịch sử (tập 1) của GS, TS Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương - nhà chính trị, nhà quản lý, nhà giáo, nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực, và nhà báo kỳ cựu của làng báo chí cách mạng nước ta.

Cuốn sách “Chứng nhân lịch sử (tập 1)” của GS.TS. Tạ Ngọc Tấn.
Cuốn sách “Chứng nhân lịch sử (tập 1)” của GS.TS. Tạ Ngọc Tấn.

Hầu hết các bài viết về các nhà báo cách mạng đã được đăng tải trên các tạp chí: Báo chí và Tuyên truyền (từ năm 2007 được đổi tên là Lý luận chính trị và Truyền thông), Người làm báo và một số báo, tạp chí khác, đồng thời có chỉnh sửa những chi tiết không còn phù hợp, cập nhật, bổ sung một số tư liệu mới. Bác Hồ - nhà báo Hồ Chí Minh, người khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam, là chân dung nhà báo Việt Nam đầu tiên được giới thiệu trong tập sách này. Các nhà báo tiếp theo được sắp xếp theo ngày, tháng, năm sinh để thuận lợi cho bạn đọc theo dõi dòng chảy của lịch sử, lần lượt là các nhà báo: Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Tất Tố, Nguyễn An Ninh, Trần Huy Liệu, Trường Chinh, Phan Thanh, Hải Triều, Võ Nguyên Giáp, Xuân Thủy, Huỳnh Tấn Phát, Quang Đạm, Dương Tử Giang, Lưu Quý Kỳ, Hoàng Tùng, Trần Lâm, Thép Mới, Trần Bạch Đằng.

Cuốn sách nhằm cung cấp thêm tài liệu cho các nhà nghiên cứu, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên trong các cơ quan hoạch định chính sách, quản lý báo chí, truyền thông và bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu về nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Hải Dương trưng bày 200 hiện vật “Nhớ về thời bao cấp”

Từ ngày 21-11-2023 đến 20-2-2024, Bảo tàng tỉnh Hải Dương tổ chức trưng bày chuyên đề “Nhớ về thời bao cấp” với gần 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh quý được nghiên cứu, sưu tầm và lần đầu tiên trưng bày theo phương pháp tổ hợp. Đây là hoạt động hướng tới chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11) và Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2024). Đây là lần đầu tiên việc trưng bày được Bảo tàng tỉnh Hải Dương tổ chức theo hình thức tổ hợp với hơn 200 hiện vật đa dạng, nhuốm màu ký ức thời gian. Cụ thể, trưng bày được chia thành 8 tổ hợp: Cửa hàng mậu dịch; thu mua và giao nộp lương thực; chiếu phim nhựa; không gian phòng khách; không gian buồng ngủ; không gian bếp; quán nước truyền thống; quán cắt tóc và sửa xe đạp.

Trưng bày đã tái hiện sinh động và chân thực về một phần cuộc sống của người dân dưới thời bao cấp nhiều thiếu thốn, vất vả trong đời sống sinh hoạt, sản xuất. Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra trưng bày, Bảo tàng tỉnh Hải Dương cũng thiết kế không gian cho những hoạt động trải nghiệm thú vị như: xếp hàng mua hàng bằng tem, phiếu; mua vé xem phim; thổi cơm độn khoai, sắn và một số món ăn thời bao cấp; trải nghiệm cắt tóc, sửa xe đạp…

Hải Phòng lần đầu tiên biểu diễn loại hình nhạc kịch

Tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Trung tâm Tổ chức Biểu diễn nghệ thuật thành phố Hải Phòng (Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng) vừa tổ chức biểu diễn vở nhạc kịch “Những người khốn khổ”. Đây là lần đầu tiên Hải Phòng tổ chức biểu diễn loại hình sân khấu nhạc kịch.

Tác phẩm kinh điển “Những người khốn khổ” được dàn dựng hoàn toàn bằng tiếng Anh với phụ đề tiếng Việt qua màn hình. Vở nhạc kịch ra mắt khán giả đầy lôi cuốn, đặc sắc, hoành tráng với sự tham gia của trên 150 nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, các thành viên Dàn Hợp xướng quốc tế Hanoi Voices cùng nghệ sĩ, diễn viên các Đoàn nghệ thuật Hải Phòng, kết hợp với dàn nhạc giao hưởng trình diễn trực tiếp. Đây là lần đầu tiên trong các lần biểu diễn sân khấu truyền hình có sự tham gia của diễn viên người nước ngoài. Việc tham dự này sẽ giúp khán giả cảm thụ tác phẩm kinh điển của quốc tế gần gũi hơn. Qua buổi biểu diễn, công chúng trong và ngoài nước đều đón nhận tác phẩm nồng nhiệt./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com