Cuốn sách “Truyện về Hồ Chí Minh”: Bổ sung tư liệu quý về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc

07:53, 27/10/2023

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt cuốn sách “Truyện về Hồ Chí Minh”, do dịch giả Nguyễn Hải Hoành và Dương Trung Dũng dịch từ một ấn phẩm tiếng Trung.

Tháng 6-1949, Nhà xuất bản Bát Nguyệt (Thượng Hải, Trung Quốc) đã xuất bản, phát hành cuốn sách Hồ Chí Minh truyện. Cuốn sách được Trương Niệm Thức dịch từ một tác phẩm của Trần Dân Tiên. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật nhận thấy, đây là một cuốn sách có giá trị nên đã tổ chức biên dịch và xuất bản cuốn sách tiếng Trung sang tiếng Việt.

Cuốn sách Truyện về Hồ Chí Minh gồm 36 câu chuyện, mỗi câu chuyện được kể bởi những nhân vật được cho là từng làm việc, hoạt động cùng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh hoặc viết nên từ các tư liệu lịch sử phong phú khác nhau. Cuốn sách được kể bằng văn phong mộc mạc, cuốn hút, dễ hiểu, dễ nhớ; góp phần cung cấp nguồn tài liệu quý, làm sáng tỏ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người lần thứ I

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người lần thứ I, tại tỉnh Lai Châu và Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 có chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người” sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 3 đến 5-11 tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Ngày hội sẽ có sự tham gia của 14 dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Cùng dự Ngày hội có nhân dân 3 tỉnh của Lào (Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay, Luông Pha Băng) và Châu Hồng Hà tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ngày hội là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với các tỉnh có các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người tổ chức. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Ngày hội là hoạt động nhằm thực hiện chính sách đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc rất ít người, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ coi trọng ý thức dân tộc, có ý thức trong việc bảo vệ văn hóa truyền thống.

Nhiều hoạt động tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Từ ngày 17 đến 26-11, UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam đồng chủ trì, tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023. Đơn vị đồng hành là Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội và Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc (UN-HABITAT).

Với chủ đề “Dòng chảy”, Lễ hội nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới hình thành Trung tâm thiết kế sáng tạo, trung tâm biểu diễn nghệ thuật... phát triển ngành công nghiệp văn hóa dọc hai bên bờ sông Hồng. Địa điểm tổ chức tại các tuyến trải nghiệm sáng tạo khu phố cổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Tháp nước Hàng Đậu - ga xe lửa Long Biên - cầu Long Biên - ga xe Gia Lâm, Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Lễ hội có các hoạt động như: Triển lãm, trưng bày giới thiệu di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, lễ hội, nghề thủ công truyền thống đặc sắc tiêu biểu của các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội; triển lãm, trưng bày giới thiệu “Dòng chảy sáng tạo” với nội dung sắp đặt, hình thành không gian sáng tạo, giới thiệu không gian sáng tạo, sản phẩm sáng tạo, trải nghiệm sáng tạo trong các lĩnh vực; giới thiệu đơn vị, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com