Triển lãm tranh gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo vùng cao

07:57, 17/11/2023

Triển lãm “Những ánh mắt - Eyes” trưng bày các tác phẩm hội họa về trẻ em gái ở vùng cao do họa sĩ Nguyễn Anh Vũ phối hợp với Quỹ Trò nghèo vùng cao tổ chức diễn ra từ ngày 15-11-2023 đến ngày 15-1-2024, tại Hội quán Cơm có thịt, số 88 phố Vũ Trọng Khánh, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm hội họa vẽ về trẻ em gái vùng cao của họa sĩ Nguyễn Anh Vũ. Chân dung các em bé được thể hiện dựa trên những kỷ niệm và một góc nhìn khác, trong những trải nghiệm của họa sĩ sau quá trình gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, những ghi chép từ các chuyến đi thực tế thời sinh viên, tới những khoảng thời gian hoạt động xã hội, cho đến thời điểm hiện tại.

Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động nghệ thuật nhằm gây quỹ và lan tỏa những yêu thương, để cả cộng đồng cùng tích cực chung tay, góp phần cải thiện cuộc sống cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu ở vùng cao; các trường hợp học sinh gặp khó khăn đặc biệt khác.

Liên hoan văn nghệ dân gian, lễ hội vùng thượng du Thanh Hóa

Tại huyện miền núi Thường Xuân, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa đã diễn ra Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội “Hương sắc vùng cao” của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi Thanh Hóa.

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội “Hương sắc vùng cao” của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng thượng du Thanh Hóa thu hút hơn 1.000 cán bộ văn hóa, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở 10 huyện miền núi tham gia. Ngoài dàn dựng chung Chương trình nghệ thuật “Danh nhân Cầm Bá Thước - Rạng ngời đất Châu Thường” công diễn trong đêm khai mạc; mỗi đơn vị tham dự Liên hoan biểu diễn nội dung chương trình nghệ thuật dân gian có thời lượng 10-15 phút, trưng bày sản phẩm văn hóa, du lịch, đồ dùng, vật dụng, sản phẩm OCOP, đặc sản, chế biến, giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương tại phiên chợ vùng cao. Thông qua các hoạt động liên hoan, đồng bào các dân tộc thiểu số được tham gia, hưởng thụ, giao lưu văn hóa, thể thao, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Hội An gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Ban thư ký Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO vừa xác nhận Hội An là đại diện tiếp theo của Việt Nam chính thức là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian. Đây là một vinh dự lớn và niềm tự hào của người dân Hội An nói riêng và Quảng Nam, Việt Nam nói chung.

Các nghệ nhân thủ công, các nghệ sĩ trên lĩnh vực nghệ thuật dân gian, người dân phố cổ diễu hành chào mừng thành phố Hội An trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu.
Các nghệ nhân thủ công, các nghệ sĩ trên lĩnh vực nghệ thuật dân gian, người dân phố cổ diễu hành chào mừng thành phố Hội An trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO được thành lập năm 2004 với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa các thành phố đã được công nhận sáng tạo, coi đây là một yếu tố chiến lược phục vụ phát triển bền vững trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Tính đến tháng 10-2022, Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO có 295 thành phố thành viên đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 59 thành phố trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

Gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO là điều kiện thuận lợi cho Hội An trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên tất cả các lĩnh vực văn hóa sáng tạo, góp phần thu hút đầu tư, tập trung các chương trình phát triển giáo dục và các sự kiện văn hóa, sáng tạo, nhằm phát triển bền vững./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com