Tháng Tư với “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam”

07:49, 07/04/2023

“Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” là chủ đề chung của các hoạt động diễn ra suốt tháng Tư đến hết ngày 3-5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Hoạt động tháng Tư “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Ảnh: langvanhoavietnam.vn

Hoạt động tháng Tư “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ảnh:  langvanhoavietnam.vn

Các hoạt động góp phần tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4); giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc; quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Đặc biệt, các sự kiện cũng góp phần đa dạng, phong phú các hoạt động thu hút khách du lịch, hình thành điểm đến tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Trong đó từ ngày 14 đến 19-4 sẽ diễn ra các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2023”. Còn từ ngày 29-4 đến ngày 3-5 sẽ là các sự kiện dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch) và dịp lễ với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”.

Gần 600 nghệ sĩ tham gia Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 7

Từ ngày 2 đến 5-4, tại thành phố Hội An (Quảng Nam) diễn ra khai mạc Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 7 năm 2023 do thành phố Hội An phối hợp với Hiệp hội Interkultur (Cộng hòa liên bang Đức) tổ chức, với sự tham gia của gần 600 nghệ sĩ, diễn viên của 18 đoàn hợp xướng đến từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, bắt đầu từ năm 2011 cho đến nay. Trong khuôn khổ hội thi, các đoàn sẽ tham gia tranh tài 13 môn thi, chia thành 8 hạng. Qua hội thi, bằng sự sáng tạo, nhiệt tình và những đam mê cháy bỏng dành cho loại hình nghệ thuật hợp xướng, các nghệ sĩ sẽ mang đến cho du khách và công chúng những chương trình âm nhạc chất lượng, hấp dẫn, khơi gợi cảm xúc thẩm mỹ của cộng đồng; góp phần phát triển nghệ thuật hợp xướng, ca nhạc thính phòng của thành phố Hội An.

Khánh thành Nhà hát Đó - điểm nhấn mới của văn hóa, du lịch Khánh Hòa

Nhà hát Đó thuộc dự án Vegacity (khu vực Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang).
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhà hát Đó thuộc dự án Vegacity (khu vực Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang).

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức khánh thành Nhà hát Đó. Nhà hát Đó thuộc dự án Vegacity (khu vực Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang). Theo chủ đầu tư KDI Holdings, được thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc đó - một dụng cụ đánh bắt thủy sản theo phương thức truyền thống của cư dân nông nghiệp lúa nước, nhà hát không chỉ độc đáo về ý tưởng mà còn được xây dựng với những vật liệu cao cấp, chất lượng và độ bền cao. Những yếu tố này đã tạo nên một công trình xây dựng biểu tượng cho sự kết hợp giữa nét kiến trúc độc đáo mang bản sắc Việt Nam và hệ thống trang thiết bị biểu diễn hiện đại - điểm đến độc đáo, điểm tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao.

Hàng ngày, Nhà hát Đó sẽ biểu diễn chương trình “Life Puppets - Rối mơ”, được xây dựng dựa trên câu chuyện 12 con giáp đặc trưng của văn hóa phương Đông, vận dụng chất liệu dân gian và tiệm cận ngôn ngữ nghệ thuật đương đại./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com