Ra mắt sách “Sắt son, vẹn tròn” về lão thành cách mạng Trần Văn Mạc

21:12, 25/03/2023

Sáng 25-3, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội), Viện Nhân học văn hóa phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển tổ chức ra mắt cuốn sách “Sắt son, vẹn tròn” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành - tập hồi ký của lão thành cách mạng thành phố Nam Định - đồng chí Trần Văn Mạc. Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) và đông đảo khách mời tới dự.

Cuốn sách Sắt son, vẹn tròn của cố lão thành cách mạng Trần Văn Mạc.
Cuốn sách "Sắt son, vẹn tròn" của lão thành cách mạng Trần Văn Mạc.

Được tập hợp và hoàn thiện từ 4 bản thảo hồi ký viết tay cùng nhiều tài liệu quý mà nhà lão thành cách mạng Trần Văn Mạc để lại, cuốn sách ghi chép lại một số việc trong cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Văn Mạc từ lúc ông bị địch bắt tù đày trong các trại tập trung đặc biệt của Thực dân Pháp đến thời gian hoạt động cách mạng công khai (1937-1939) và đặc biệt là trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại thành phố Nam Định năm 1945 mà ông trực tiếp tham gia.

Đồng chí Trần Văn Mạc (1908-1996), sinh ra ở thôn Mỹ Trọng, xã Mỹ Xá, nay là phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định). Ông tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1929 và được kết nạp là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 1930. Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Văn Mạc từng bị địch bắt và tù đày ở rất nhiều nhà tù như: Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo; từng 4 lần ra trước tòa án của thực dân Pháp... Đất nước thống nhất, ông tiếp tục góp sức xây dựng đất nước. Ông từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Lao động (nay là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Suốt đời cống hiến cho cách mạng, ông được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì (1961), Huân chương Độc lập hạng Nhất (1984), Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì (1985), Huy chương Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội (1995)...

Cuốn sách “Sắt son, vẹn tròn” là tập hợp những ghi chép thể hiện góc nhìn của tác giả - một nhân chứng lịch sử về thời cuộc. Cuốn sách được viết với chất văn đời thường, gần gũi, đôi khi xen lẫn cảm xúc cá nhân và những nhận định của cá nhân; trong đó có một số sự kiện, nhân vật lịch sử được nhắc đến qua những phần ký ức riêng của ông.

Có thể nói, cả cuộc đời đồng chí Trần Văn Mạc đã thể hiện sắt son một niềm tin với Đảng và Bác Hồ kính yêu. Ông từng nói: “Mình đã hiến thân làm cách mạng thì xa xôi, khó khăn mấy cũng phải vượt qua và phải hy sinh vì lý tưởng của mình”, câu nói thể hiện rõ nhất tinh thần ấy. Và đồng chí Trần Văn Mạc đã sống vẹn tròn với lý tưởng mà mình theo đuổi cho đến cuối đời. Những trang viết về năm tháng kiên cường chiến đấu cùng anh em, đồng đội của ông; lòng kiên trung với Đảng, sự kiên cường và âm thầm đấu tranh của người cán bộ lão thành Trần Văn Mạc cùng đồng đội hy sinh cho lý tưởng độc lập, tự do của Tổ quốc là món quà tinh thần vô giá của nhà cách mạng lão thành để lại cho con cháu, quê hương và là những tư liệu lịch sử quý báu về một giai đoạn cách mạng hào hùng của quê hương, đất nước.

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, PGS, TS Đỗ Lai Thúy, Viện trưởng Viện Nhân học Văn hóa cho biết: “Đồng chí Trần Văn Mạc là một nhà cách mạng tiền bối. Cuộc đời của ông trải qua nhiều hoạt động đặc biệt, trải qua nhiều nhà tù, chịu đựng nhiều sự tra tấn dã man của giặc, nhưng không thể quật ngã tinh thần kiên cường, bất khuất. Hồi ký của đồng chí Trần Văn Mạc không chỉ có giá trị kỷ niệm đối với gia đình, dòng họ mà còn là những tư liệu quý để thế hệ hôm nay học tập, noi theo”./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com