Hình ảnh rồng qua góc nhìn của họa sĩ trẻ

08:16, 26/01/2024

Chào đón Xuân Giáp Thìn, doanh nghiệp sáng tạo Tired City; Cộng đồng nghệ sĩ trẻ Vietnam Local Artist Group (VLAG) với sự đồng hành của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức khai mạc triển lãm tranh “Vẽ con rồng”.

Câu chuyện về rồng được lấy cảm hứng từ trong truyền thuyết, trong văn hóa và đời sống thường ngày.
Câu chuyện về rồng được lấy cảm hứng từ trong truyền thuyết, trong văn hóa và đời sống thường ngày.

Triển lãm giới thiệu những tác phẩm xuất sắc nhất, được chọn lựa từ cuộc thi vẽ tranh minh họa Illustration Challenge #13, do doanh nghiệp sáng tạo TiredCity và Cộng đồng nghệ sĩ trẻ Vietnam Local Artist Group (VLAG) tổ chức vào tháng 11-2023. Theo đó, 80 tác phẩm nổi bật nhất sẽ được trưng bày tại triển lãm tranh vẽ con rồng nằm trong khuôn viên của Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi nhận thành quả sáng tạo của hơn 75 họa sĩ trẻ. Triển lãm kéo dài đến ngày 20-2.

Nhiều hoạt động độc đáo tại phiên chợ ngày Tết Đà Nẵng năm 2024

 Phiên chợ ngày Tết năm 2024 với chủ đề “Nghinh long, rước lộc” sẽ diễn ra trong hai ngày 27, 28-1, với nhiều hoạt động đặc sắc phục vụ người dân, du khách nhân dịp chào Xuân mới Giáp Thìn 2024.

Phiên chợ ngày Tết là hoạt động thường niên và thuộc chuỗi các hoạt động văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn, luôn được công chúng địa phương và du khách quan tâm, ủng hộ trong mỗi dịp Tết Nguyên đán. Tại chương trình phiên chợ ngày Tết, người dân, du khách sẽ được trải nghiệm bày bán và mua sắm trong một không gian mô phỏng chợ Tết truyền thống với các sản phẩm đặc trưng cho ngày Tết như ẩm thực dân gian, đồ thủ công, quà Tết, áo dài, cây cảnh… Tham gia các chương trình Workshop Nồng ấm mùi - vị Tết; Chạm Tết, đón Rồng Vàng; Trò chơi dân gian. Bên cạnh đó, công chúng đến Bảo tàng Đà Nẵng trong dịp Tết này sẽ cùng trang trí bức tranh Nghinh long, rước lộc hình con rồng bằng cách dán các miếng vảy rồng, trên mỗi miếng vảy rồng sẽ viết các lời ước nguyện cầu cho một năm mới bình an, may mắn.

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với chủ đề “Về miền Hoa Ban”

Lễ hội Hoa Ban gắn với Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Điện Biên Phủ 2024 với chủ đề “Về miền Hoa Ban” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 18-3 với nhiều nội dung đặc sắc, hấp dẫn.

Một số nội dung chính trong khuôn khổ của Lễ hội là: Lễ dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ; Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Điện Biên Phủ 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa nổ tầm cao; Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban”, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, liên hoan Xòe Thái - Khèn Mông với sự tham gia của các nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, thi đấu các môn thể thao dân tộc; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của miền đất Hoa Ban, tổ chức các hoạt động kết nối tour, tuyến du lịch…

Đến với Lễ hội, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian văn hóa vùng cao, mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc địa phương, như: Không gian phiên chợ vùng cao với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thành, thị trong tỉnh; trải nghiệm ẩm thực truyền thống; tham gia vào các trò chơi dân gian, truyền thống của các dân tộc như: bập bênh, tung còn, tù lu, tó má lẹ, ném pao…; thưởng thức và tìm hiểu các điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, nghệ thuật Then, Xòe của các dân tộc Thái, Tày, Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Xi La, Lào, Xạ Phang./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com