Phục hồi, phát huy giá trị di tích tháp Chăm Chiên Đàn

08:09, 29/12/2023

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, ngày 25-12, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích tháp Chăm Chiên Đàn (xã Tam An, huyện Phú Ninh).

Theo đó, dự án Bảo tồn, tu bổ tháp Bắc, tháp Giữa thuộc di tích tháp Chăm Chiên Đàn sẽ tiến hành tu bổ, gia cố di tích; xây bổ sung bậc cấp và vai bậc theo hình thức phỏng dựng với các hình khối đơn giản, bậc xây gạch phục chế; xây phục hồi bổ sung các phần bị đổ, mất hoặc mất ổn định trên đế và thân tường. Cùng với đó, dự án sẽ phục hồi hình khối các khối ô hộc và trang trí căn cứ trên cơ sở các thành phần gốc còn lại; tháo dỡ hệ mái che hiện trạng và làm mới hệ mái che trên đỉnh tháp Bắc. Đồng thời, tái định vị các thanh đá trụ, ngưỡng và bậc cửa; phục hồi nền trong thân tháp lát gạch Chăm phục chế; xử lý bảo quản toàn bộ bề mặt gạch; chống mối công trình và các hạng mục khác có liên quan...

Đây là dự án nhóm C do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư; với tổng mức đầu tư 16,778 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện từ năm 2023-2025.

Trưng bày sách về 70 năm văn học công nhân

Từ ngày 25-12-2023 đến ngày 5-1-2024, trưng bày sách “Văn học công nhân và những tác phẩm được giải của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam (1953-2023)” được tổ chức tại Thư viện quốc gia Việt Nam (Hà Nội). Sự kiện do Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thư viện quốc gia tổ chức.

Từ những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi sáng tác về đề tài công nhân, công đoàn giai đoạn 2021-2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, Tổng liên đoàn sẽ có kế hoạch quảng bá, truyền thông dưới nhiều hình thức để phản ánh chân thực, sinh động và sâu sắc hơn nữa đời sống cũng như cống hiến của lực lượng công nhân Việt Nam.

Trưng bày sách “Văn học công nhân và những tác phẩm được giải của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam (1953-2023)” là trưng bày sách về văn học công nhân lần đầu tiên được tổ chức, tập hợp các tác phẩm về đề tài văn học công nhân qua các kỳ giải thưởng được sắp xếp có hệ thống theo thời gian và theo chuyên đề văn học, với 4 giai đoạn: 1953-1965; 1966-1975; 1976-1987; 1988-2023.

Ninh Bình khai mạc Festival chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”

Tối 26-12, tỉnh Ninh Bình khai mạc Festival Ninh Bình-Tràng An lần thứ 2, năm 2023 với chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”.

Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ 2, năm 2023 tổ chức tại Khu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình.
Ảnh: PV
Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ 2, năm 2023 tổ chức tại Khu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: PV

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ 2, năm 2023 với chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa” là sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá các giá trị di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư và giá trị di sản văn hóa của các vùng, miền trong cả nước; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, mở đầu cho mục tiêu xây dựng công nghiệp văn hóa tại vùng đất Cố đô.

Lễ khai mạc thu hút hàng nghìn người dân đến dự, theo dõi trực tiếp. Qua chương trình nghệ thuật dàn dựng công phu, khán giả được hòa mình vào những câu chuyện gần gũi, bình dị về con người, văn hóa đậm bản sắc của vùng đất Ninh Bình, dấu ấn văn hóa Cố đô Hoa Lư, nét đẹp của các làng nghề truyền thống và những lễ hội dân gian, góp phần nối dài mạch nguồn di sản, lịch sử truyền thống, những điều tốt đẹp về một vùng quê địa linh nhân kiệt. Bên cạnh đó là trải nghiệm những sắc màu di sản của các vùng di sản trong cả nước./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com