Khai mạc trưng bày về “Những hạt giống đỏ” đầu tiên của cách mạng Việt Nam

08:28, 22/12/2023

Trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 100 tài liệu, hiện vật và nhiều hình ảnh tư liệu quý (hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày) về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cán bộ đầu tiên được Người ươm mầm, gieo trồng, đào tạo và chiến sĩ cách mạng đấu tranh trong nhà tù thực dân, đế quốc.

Khách tham quan trưng bày. 
Ảnh: TTXVN
Khách tham quan trưng bày. Ảnh: TTXVN

Đây là sự kiện thiết thực do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ra đời tác phẩm “Đạo đức cách mạng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (12-1958 - 12-2023), hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2024). Thông qua trưng bày, Ban Tổ chức mong muốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về cống hiến của lớp thanh niên những năm tháng đầu tiên của cách mạng vô sản ở nước ta. Từ đó nhận thức sâu sắc hơn vai trò của những hạt giống đỏ được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ươm mầm, gieo trồng cho cách mạng Việt Nam. 

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ Dày ở Yên Bái

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023 diễn ra từ ngày 22 đến 24-12 tại huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông Yên Bái như; Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Thanh âm giữa ngàn mây” gồm 3 chương: “Khát vọng lời khèn”; “Âm vang trong mây ngàn” và “Tiếng khèn gọi mùa Xuân” diễn ra vào tối ngày 23-12; trình diễn khèn Mông, không gian trưng bày văn hóa dân tộc Mông; giao lưu trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Mông; hội thi múa Khèn; hoạt động bay dù lượn tại đèo Khau Phạ; ngắm những cây hoa Tớ Dày nở rực hồng... Đặc biệt, trong đêm khai mạc sẽ diễn ra Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật khèn Mông, nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn. Nghệ thuật khèn của đồng bào Mông được xếp vào loại hình: Tập quán xã hội và tín ngưỡng - Nghệ thuật trình diễn dân gian.

Gần 30 tác phẩm ảnh, video được trao giải Cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2023

 Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2023 được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức theo hình thức trực tuyến thông qua nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam - https://vietnam.vn.

Cuộc thi là một minh chứng sinh động thể hiện sự quan tâm sâu sắc và chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, lấy người dân làm trung tâm, trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, đóng góp, phát huy năng lực, trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Đại diện ban tổ chức cho biết, sau 4 tháng phát động (từ tháng 6 đến 10-2023), cuộc thi đã thu hút được hơn 7.000 tác phẩm ảnh và video tham dự từ các tác giả trong nước và quốc tế. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện thú vị, một kỷ niệm đẹp, chứa chan hạnh phúc, hay cũng có thể là một góc nhìn thực tiễn về cuộc sống mưu sinh còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng luôn đầy ắp nụ cười, niềm vui và hạnh phúc. Ban tổ chức đã lựa chọn được gần 30 tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc nhất để trao giải và 70 tác phẩm ảnh, 14 tác phẩm video trưng bày tại triển lãm./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com