Lan tỏa văn hóa đọc với cà phê sách

08:23, 22/12/2023

Từ lâu, với những người yêu sách thì thư viện, nhà sách là những không gian thường xuyên được lựa chọn để tìm đến. Ngày nay, cùng với nhịp sống hiện đại là sự phát triển mạnh mẽ của Internet, những thiết bị thông minh như smartphone, Ipad, những thông tin cần tìm kiếm nhanh chóng có được câu trả lời chỉ với một vài từ khóa. Tất cả những điều đó đã làm thay đổi việc đọc sách truyền thống. Các mô hình cà phê sách ra đời đã đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, qua đó góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Khách hàng đến đọc sách và thưởng thức đồ uống tại quán cà phê sách ở Khu đô thị Dệt May (thành phố Nam Định).
Khách hàng đến đọc sách và thưởng thức đồ uống tại quán cà phê sách ở Khu đô thị Dệt May (thành phố Nam Định).

Mỗi quán cà phê sách như một thư viện nhỏ, kết hợp hài hòa giữa sách và thưởng thức đồ uống, người đọc có thể tranh thủ những phút nghỉ ngơi sau giờ làm, giờ học để vừa thư giãn, lại vừa được đọc những cuốn sách hữu ích để mở mang kiến thức. Quán cà phê sách thuộc Khu sinh thái Lộc Vượng (thành phố Nam Định) đi vào hoạt động từ cuối năm 2022 đến nay đã trở thành điểm đến thú vị của nhiều người yêu thích sách. Chúng tôi đến quán vào một buổi sáng cuối tuần nên khách hàng khá đông, từ người lớn tuổi cho đến các em nhỏ. Được bố trí ở tầng 2, quán có không gian ấm áp để người đọc có thể thoải mái tĩnh tâm nghiền ngẫm từng trang sách. Tại đây, mỗi khu vực chỗ ngồi đều được bố trí ngăn nắp, ngay ngắn và có kệ sách bên cạnh. Những giá sách được chia theo các thể loại như: văn học, văn hóa - du lịch, kinh doanh, thiếu nhi... với khoảng hơn 600 cuốn sách. Anh Lê Linh, quản lý quán cà phê này cho biết: “Đầu năm 2023, quán đã tổ chức “Ngày hội đổi sách lấy đồ uống” thu hút đông đảo khách hàng đến giao lưu, đọc sách và trao đổi những tác phẩm. Ngày hội không chỉ thu hút các bạn học sinh, sinh viên mà còn được nhiều khách hàng lớn tuổi quan tâm”. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, quán luôn lưu ý việc chỉnh trang, làm mới không gian cũng như thường xuyên thay đổi các đầu sách để thực sự là không gian văn hóa ấn tượng với bạn đọc.

Đã thành nếp, vào các ngày cuối tuần, bác Trần Văn Trụ lại ra quán cà phê sách thuộc Khu sinh thái Lộc Vượng để nhâm nhi cà phê và đọc sách. Bác cho biết: “Tôi năm nay 70 tuổi, mắt kém nên khó có thể đọc sách báo, truy cập thông tin qua điện thoại, máy vi tính. Vì thế, việc chạm tay để lật từng trang sách để đọc khiến tôi nhớ nội dung lâu hơn. Bên cạnh đó, khi đến đọc sách tại quán và thưởng thức cà phê giúp tôi thư thái hơn”. Chia sẻ những thú vị khi đến quán cà phê sách, sinh viên Nguyễn Lan Anh, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định cho biết: “Em thường tìm đến với cà phê sách như một cách để thư giãn sau những giờ học căng thẳng trên giảng đường. Các đầu sách đa dạng, cách bài trí đẹp và yên tĩnh của quán khiến người đọc không bị cảm giác gò bó, ràng buộc bởi những quy định như trong không gian của thư viện hay nhà sách. Cảm giác khi lật từng trang sách, tờ báo, tạp chí vẫn còn thơm tho mùi giấy trong một không gian mở, tránh xa điện thoại, máy tính có lẽ vẫn là một điều thú vị vô cùng”.

Nằm ở Khu đô thị Dệt May (thành phố Nam Định), quán cà phê sách của chị Bùi Thị Thu Hương đi vào hoạt động từ năm 2021. Chị Hương cho biết: “Tôi có ý định mở quán cà phê sách này bắt nguồn từ niềm yêu thích đọc sách của gia đình và muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến cộng đồng để mọi người có một không gian vừa kết hợp giữa giao lưu chia sẻ vừa đọc sách. Bản thân tôi hiểu để hình thành được văn hóa đọc nó không chỉ đơn thuần một sớm một chiều, mà cần thời gian để trau dồi từ những thói quen nhỏ. Bởi vậy, tôi luôn mong muốn tạo ra một không gian giúp mọi người có thể yên tĩnh đọc sách, giống như góp một “viên gạch nhỏ” của mình cho nền tảng tri thức, đặc biệt là những người yêu sách”. Hiện nay, quán luôn giữ một lượng khách hàng ổn định. Buổi sáng, khách hàng chủ yếu là người làm công việc văn phòng, uống cà phê sau đó đi làm, từ giữa trưa đến chiều tối đa phần là sinh viên. Là một người yêu sách, chị Hương mong muốn quán của mình sẽ góp một phần nhỏ trong việc nâng cao văn hóa đọc cho giới trẻ.

Nhân viên quán cà phê sách thuộc Khu sinh thái Lộc Vượng (thành phố Nam Định) sắp xếp lại giá sách.
Nhân viên quán cà phê sách thuộc Khu sinh thái Lộc Vượng (thành phố Nam Định) sắp xếp lại giá sách.

Vai trò của sách trong sự phát triển tri thức của con người là không thể phủ nhận. Để phát triển văn hóa đọc, mô hình cà phê sách trở thành một trong những ý tưởng sáng tạo đã và đang đáp ứng yêu cầu cũng như sự lựa chọn của những người yêu sách, đặc biệt là thế hệ trẻ. Với nhiều người, đọc sách tại các quán cà phê là một thói quen mang đến nhiều điều thú vị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, trở thành một điểm sáng văn hóa trong việc xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh. Bạn Bùi Thị Ngọc Diệp ở huyện Nam Trực chia sẻ: “Trước đây, tôi vốn không thích đọc sách, chỉ hay xem phim, nghe nhạc và thích các hoạt động vui chơi ngoài trời. Tình cờ biết đến mô hình cà phê sách, từ đó, thói quen giải trí của tôi cũng thay đổi dần và ngày càng thích đọc sách hơn”. Vào những ngày cuối tuần, chị Trần Thu Trang (thành phố Nam Định) thường dẫn hai con đến các không gian sáng tạo và quán cà phê sách để thư giãn. Chị Trang cho biết, cà phê sách hay những không gian tương tự như vậy là nơi không quá gò bó, giúp con trẻ vừa được vui chơi, vừa rèn luyện thói quen đọc sách từ nhỏ. Cà phê sách chính là một sự kết hợp đẹp giữa văn hóa đọc và văn hóa cà phê thư giãn trong cuộc sống hiện đại./.

Bài và ảnh: Hoa Thanh 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com