Tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo

07:52, 27/10/2023

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh ngày càng cao, đòi hỏi công tác quản lý, kiểm soát các hoạt động quảng cáo phải đồng bộ, sâu sát và thường xuyên hơn.

Trang trí trên đường Nguyễn Du (thành phố Nam Định). 
Ảnh: Viết Dư

Trang trí trên đường Nguyễn Du (thành phố Nam Định).

Ảnh: Viết Dư

Toàn tỉnh có hơn 30 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo, chủ yếu tập trung tại thành phố Nam Định; không có chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo đặt tại địa phương; không có văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài. Các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo trên địa bàn tỉnh chủ yếu quảng cáo gắn trên các công trình xây dựng có sẵn (biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo ốp tường); băng rôn; bảng quảng cáo độc lập; màn hình led; quảng cáo lưu động (đoàn người thực hiện bằng ô tô, xe đạp, xe gắn máy)… Hệ thống quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh về số lượng, hình thức đa dạng, nội dung phong phú, phương tiện, thiết bị ngày càng hiện đại. Toàn tỉnh có 29 bảng quảng cáo thương mại tấm lớn ngoài trời, chủ yếu tại địa bàn thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc và dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực cửa ngõ đi vào thành phố như trên trục: Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, Đại lộ Thiên Trường, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… Một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng bảng quảng cáo trong khuôn viên doanh nghiệp, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để quảng cáo các sản phẩm của công ty. Ngoài ra, còn nhiều phương tiện, địa điểm được khai thác hoạt động quảng cáo khác như: quảng cáo tại các công viên, khu đô thị, trung tâm thương mại, bến xe, nhà chờ xe buýt… Quảng cáo trên băng rôn thường được các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo từng đợt trên các tuyến đường, phố chính của thành phố Nam Định và trung tâm các huyện, thị trấn. Nội dung quảng cáo trên băng rôn nhằm giới thiệu nhãn hiệu và các sản phẩm hàng hóa, chương trình khai trương, khuyến mại. Đối với hình thức quảng cáo bằng hộp đèn, màn hình led được lắp đặt tại dải phân cách dọc các tuyến đường, phố chính của thành phố Nam Định như: Nguyễn Du, Đông A, Võ Nguyên Giáp… Đây là các bảng quảng cáo phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị và an sinh xã hội, đứng độc lập, được thiết kế thống nhất về kiểu dáng trên cùng một tuyến đường giao thông, không sử dụng âm thanh, không kết nối internet. Các bảng quảng cáo tấm lớn được thiết kế, xây dựng cơ bản đồng nhất về chất liệu, kiểu dáng, đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Xây dựng và các yêu cầu về khoảng cách an toàn, diện tích mặt bảng theo quy định. Các bảng quảng cáo tấm nhỏ được lắp đặt đảm bảo đúng quy định về vị trí, diện tích, chú trọng áp dụng công nghệ mới làm tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu quảng cáo. Việc thực hiện quảng cáo trên biển hiệu, hộp đèn, màn hình quảng cáo, phương tiện giao thông và tại các sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm được thực hiện đúng theo Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành, phù hợp với không gian, mỹ quan đô thị.

Thực hiện Nghị định số 181/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo (năm 2012), UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời tỉnh; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn thành phố Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) ban hành các văn bản hướng dẫn UBND, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố Nam Định nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực quảng cáo, tăng cường kiểm soát các bảng, biển hiệu, màn hình quảng cáo; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan được triển khai kịp thời, đầy đủ, linh hoạt bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng. Sở VH, TT và DL thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn Luật Quảng cáo cho hàng trăm cán bộ, công chức quản lý Nhà nước lĩnh vực văn hóa, quảng cáo và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Việc quán triệt, tổ chức thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản liên quan còn được lồng ghép thông qua các hội nghị sơ kết, tổng kết, giao ban, trên cổng thông tin điện tử của Sở, trang thông tin điện tử, đài phát thanh, hệ thống loa truyền thanh từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn, khu dân cư. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, cán bộ, công chức làm công tác quản lý Nhà nước, tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực quảng cáo và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã nâng cao nhận thức, nắm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện, nắm bắt tình hình hoạt động quảng cáo tại các địa phương.

Thực hiện Nghị định số 38/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, các cấp chính quyền, các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử phạt các trường hợp vi phạm như: sử dụng đèn led quảng cáo chiếu xuống lòng đường gây ảnh hưởng giao thông; quảng cáo thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, sản phẩm bảo vệ sức khỏe sai hoặc quá sự thật; sản phẩm và nội dung quảng cáo chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định, không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, phê duyệt… Từ khi Luật Quảng cáo (năm 2012) có hiệu lực, đến nay, Sở VH, TT và DL đã tiếp nhận và xử lý gần 2.000 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo; 100% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn. Sở VH, TT và DL đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hơn 80 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính gần 50 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 100 triệu đồng; nhắc nhở và yêu cầu khắc phục hàng chục trường hợp vi phạm. Công tác phối hợp chặt chẽ trong thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm đã góp phần đưa hoạt động quảng cáo đi vào nền nếp, ổn định, đảm bảo công bằng trong sản xuất, kinh doanh và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, việc thông thoáng về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp thì cũng đã tạo ra nhiều kẽ hở trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo. Vẫn còn một số trường hợp không tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo; không thông báo nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo; không tháo dỡ sản phẩm quảng cáo khi hết thời hạn... Theo quy định hiện hành, hình thức quảng cáo rao vặt, quảng cáo trên phương tiện giao thông không có trong danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VH, TT và DL đã gây khó khăn cho công tác quản lý và xử lý vi phạm. Trong khi phương thức quảng cáo này ngày càng phát triển, diện phát tán rộng.

Để hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, Sở VH, TT và DL tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo. Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan của Trung ương, của tỉnh đến các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo, các cửa hàng sản xuất bảng, biển quảng cáo. Phát triển quảng cáo ngoài trời đi đôi với tạo dựng diện mạo, biểu tượng văn hoá đặc trưng Nam Định theo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh và thành phố Nam Định đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngành VH, TT và DL tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động quảng cáo, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cuộc sống người dân./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com