Tu bổ Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ

07:43, 04/08/2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 898/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Du khách tham quan tại Di tích Đồi A1. 
Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Du khách tham quan tại Di tích Đồi A1.

Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Quy mô lập quy hoạch có diện tích khoảng 308ha, bao gồm diện tích khu vực bảo vệ của 45 điểm di tích thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ. Diện tích của 5 điểm di tích đề xuất bổ sung, bao gồm Sở Chỉ huy Đại đoàn 308 của bộ đội ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ; Sở Chỉ huy Trung đoàn 36, Đại đoàn 308; Đồi Xanh; Sở Chỉ huy Đại đoàn 316; Trận địa pháo 105mm của Đại đội 805, Tiểu đoàn 954, Trung đoàn 45, Đại đoàn 351 trong chiến dịch Điện Biên Phủ; nằm trên địa bàn 7 phường và 3 xã thuộc thành phố Điện Biên Phủ, 3 xã và 1 thị trấn thuộc huyện Tuần Giáo, 8 xã thuộc huyện Điện Biên.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ trở thành điểm thăm quan về nguồn, nơi tìm hiểu, tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam; phát huy giá trị di sản văn hóa của các dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa truyền thống...

Hai nữ nhà văn Việt Nam được trao Giải thưởng lớn Hàn Quốc năm 2023

Tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa diễn ra Lễ trao Giải thưởng lớn Hàn Quốc năm 2023. Hai nữ nhà văn Việt Nam là Kiều Bích Hậu và Phạm Vân Anh được vinh dự nhận Giải thưởng này.

Đây là một trong những Giải thưởng danh giá được xét trao hàng năm, do Hội Nhà báo quốc gia Hàn Quốc phối hợp với Liên đoàn Nhà báo quốc tế tại Hàn Quốc tổ chức. Năm nay, Giải thưởng lớn được trao cho 15 người gồm các chính trị gia, doanh nhân, nhà hoạt động xã hội, văn nghệ sĩ, nhà báo có đóng góp ý nghĩa cho việc phát triển văn hóa Hàn Quốc và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Hai nhà văn Kiều Bích Hậu và Phạm Vân Anh được xét trao Giải thưởng lớn ở hạng mục Văn học - nghệ thuật quốc tế. Trong đó, nhà văn Kiều Bích Hậu được trao Giải về thành tích Phát triển, Quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới. Trong những năm qua, với công việc của mình tại Hội Nhà văn Việt Nam, chị đã nỗ lực phát triển việc quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài, thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ văn hóa và văn học Hàn - Việt, cũng như giới thiệu, đưa văn xuôi, thơ Việt Nam vươn tầm quốc tế. Nhà văn Phạm Vân Anh được trao Giải vì đã có những cống hiến mang tính thời đại cho sự phát triển của văn học và nghệ thuật ở Việt Nam, thúc đẩy giao lưu văn học, văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam và giao lưu văn học, văn hóa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Kazakhstan 2023

Liên hoan nghệ thuật Xiếc quốc tế Kazakhstan 2023 diễn ra tại thành phố Almaty, Kazakhstan, từ ngày 26 đến hết ngày 30-7, có quy mô lớn, quy tụ hơn 100 nghệ sĩ xiếc đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay, các thí sinh tham gia với nhiều tiết mục mới, phong phú và đa dạng, mang nhiều màu sắc và đậm nét dân tộc khác nhau. 

Việt Nam có 2  đơn vị tham gia Liên hoan, gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam với tiết mục “Đế kiếm trên dây lụa” do nghệ sĩ Khánh Huyền biểu diễn và Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam Thành phố Hồ Chí Minh với tiết mục đu dây đôi “Khoảnh khắc tình yêu”, do Hiển Phước và Thanh Hoa biểu diễn.

Ban tổ chức đã trao 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng cho các tiết mục xuất sắc nhất của Liên hoan. Tiết mục đu dây đôi “Khoảnh khắc tình yêu” do Hiển Phước và Thanh Hoa biểu diễn đã vinh dự được trao Huy chương Vàng. Đây là lần đầu tiên 2 nghệ sĩ này nhận được Huy chương Vàng danh giá từ Liên hoan Xiếc quốc tế./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com