Ra mắt Trung tâm UNESCO bảo tồn di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam

07:07, 28/07/2023

Trung tâm UNESCO bảo tồn di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam (gọi tắt là Trung tâm UNESCO) vừa ra mắt tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một tổ chức xã hội, khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Ban giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam.
Ban giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam.

Trung tâm UNESCO là một bộ phận không thể tách rời với những tiêu chí hoạt động của UNESCO thế giới. Tôn chỉ, mục đích của Trung tâm là bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại, đồng thời tạo dựng giá trị mới trong tương lai. Trung tâm UNESCO còn là nơi bảo trợ nghệ thuật, di sản và bảo trợ quyền tác giả, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá tác phẩm mỹ thuật văn hóa, nghệ thuật. Nơi đây cũng là điểm hội tụ của các chuyên gia đầu ngành với những hoạt động chuyên môn thường xuyên thông qua hội thảo, giao lưu chuyên môn với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm mục đích định hướng giáo dục, tuyên truyền, phát huy ý thức giữ gìn di sản, mỹ thuật, văn hóa trong cộng đồng.

Lễ hội xuống đồng của ngư dân sông nước Bạch Đằng

Lễ hội xuống đồng năm 2023 vừa diễn ra tại đình Cốc và sông Cửa Đình, phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Đây là lễ hội truyền thống đặc sắc, xuất phát từ tục làm lễ “Hạ điền” và lễ “Thượng điền” của ngư dân vùng sông nước Bạch Đằng.

Hội thi cấy thu hút đông đảo người dân tham gia.
Hội thi cấy thu hút đông đảo người dân tham gia.

Lễ hội xuống đồng diễn ra vào tháng 6 âm lịch, trước khi bước vào gieo cấy vụ mùa, nhằm biểu thị lòng biết ơn của người dân đối với các vị Thần Nông và Thành Hoàng làng phù hộ cho mùa màng tốt tươi. Sau nghi lễ Tế yết, cúng Thần Nông và Thành Hoàng tại đình Cốc, cầu mong các thần phù hộ cho dân làng một mùa vụ tươi tốt, ấm no, nhà nhà hạnh phúc, ông chủ tế sẽ xuống ruộng trước cửa đình Cốc, cấy những cây lúa đầu tiên trước sự chứng kiến của dân làng. Sau nghi lễ cấy này, mọi gia đình trong làng mới được cấy lúa xuống ruộng nhà mình. Bên cạnh phần lễ, phần hội năm nay diễn ra sôi nổi với các hoạt động: Chương trình nghệ thuật tại sân đình Cốc, hội thi cấy, hội đua thuyền chải truyền thống trên sông Cửa Đình, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Triển lãm “Nhựa: ô nhiễm và giải pháp”

Viện Pháp tại Việt Nam và Không gian nghệ thuật Phố Bên Đồi (thành phố Đà Lạt), cùng Viện Nghiên cứu phát triển Pháp phối hợp giới thiệu triển lãm “Nhựa: ô nhiễm và giải pháp”.

Triển lãm gồm 21 tấm pa-nô tư liệu song ngữ Pháp - Việt, đã thực hiện hành trình từ Hà Nội đến Huế và dừng chân tại thành phố Đà Lạt để kể cho công chúng về đời sống của nhựa, từ nơi sản xuất đến tiêu thụ trong đời sống cho đến khi được phát tán ra môi trường đất và nước. Triển lãm “Nhựa: ô nhiễm và giải pháp” giúp người xem hiểu, cảm nhận những thách thức mang tính địa phương và toàn cầu liên quan đến nhựa, một chất liệu phổ biến nhưng hậu quả đối với môi trường mà nó đem đến ngày càng trở nên đáng lo ngại./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com