Sôi nổi phong trào dân vũ thể thao của hội viên phụ nữ

08:22, 18/08/2023

Thời gian gần đây, phong trào nhảy dân vũ thể thao phát triển mạnh mẽ trong các cấp Hội Phụ nữ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên ở nhiều thành phần, lứa tuổi, cả thành phố và nông thôn tham gia, góp phần tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe và mang niềm vui, sức sống mới cho chị em.

Đội dân vũ “Bông hồng thép” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh biểu diễn tại chương trình Giao lưu dân vũ thể thao “Phụ nữ Nam Định khoẻ, đẹp” năm 2023.
Đội dân vũ “Bông hồng thép” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh biểu diễn tại chương trình Giao lưu dân vũ thể thao “Phụ nữ Nam Định khoẻ, đẹp” năm 2023.

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị An, thành viên Đội dân vũ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Minh (Nam Trực) tại chương trình Giao lưu dân vũ thể thao “Phụ nữ Nam Định khoẻ, đẹp” năm 2023, chị cho biết: “Tôi tham gia đội dân vũ thể thao của xã đến nay cũng đã được vài năm. Khi chưa học nhảy dân vũ, tôi hay đau nhức xương khớp, mỏi chân tay. Từ khi tham gia tập luyện trong đội, tôi cũng như nhiều chị em khác thấy sức khỏe được cải thiện. Đặc biệt, từ khi các đội dân vũ trong xã được thành lập, đời sống tinh thần của hội viên phụ nữ được cải thiện rõ rệt, tình làng nghĩa xóm càng thêm khăng khít. Mỗi tối đến nhà văn hóa các thôn, xóm, đâu đâu cũng thấy hình ảnh các bà, các mẹ, các chị vui vẻ, tự tin, hào hứng trong từng điệu nhảy”. Đều đặn vào khoảng 19 giờ 30 đến 20 giờ hàng ngày, gác lại những công việc đồng áng mệt nhọc, chị em phụ xã Hợp Hưng (Vụ Bản) lại có mặt đông đủ tại các nhà văn hóa thôn để cùng nhau hòa vào những điệu nhảy dân vũ sôi động. Tham gia vào đội dân vũ thôn Nội Chế từ những ngày đầu, bà Nguyễn Thị Hoa đã thuộc từng điệu nhảy, từng động tác ở các bài nhạc khác nhau. Bà Hoa nói: “Tôi năm nay cũng đã ngoài 60 tuổi nhưng tối nào cũng cùng chị em trong xóm tập luyện nhảy dân vũ. Tôi thấy bộ môn nhảy dân vũ thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho chị em phụ nữ, không chỉ là rèn luyện sức khỏe mà còn tạo ra sân chơi lý tưởng, lành mạnh giúp chúng tôi được gặp gỡ, chia sẻ những tâm tư, tình cảm và kinh nghiệm trong cuộc sống”... 20 giờ hàng ngày cũng là lúc các hội viên phụ nữ xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) dành thời gian tập trung tại các nhà văn hóa thôn để tập nhảy dân vũ. Tiếng nhạc vang lên, các thành viên hăng say nhún nhảy theo nhạc rất điêu luyện. Chị Nguyễn Thị Hiền, thành viên Câu lạc bộ (CLB) dân vũ xã Mỹ Phúc chia sẻ: “Chúng tôi đều có chung niềm đam mê khiêu vũ nên tập luyện rất nhanh, mỗi bài mới chỉ sau một buổi là chị em đều thuộc các bước nhảy rồi ghép nhạc. Đa phần các thành viên đều dành tâm huyết tham gia CLB, lưu diễn, giao lưu nhiều nơi nên rất có động lực để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng CLB. Tinh thần sảng khoái, thoải mái khi được hòa mình vào điệu nhảy, người già, người trẻ đều cùng chung một điệu nhảy nên ai cũng cảm thấy rất trẻ trung, năng động. Mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ và tinh thần, vì vậy CLB nhảy dân vũ của xã ngày càng thu hút đông chị em tham gia, thành viên tăng đáng kể so với trước đây”.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thực hiện chủ trương “Mỗi cơ sở Hội duy trì một hình thức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào nhảy dân vũ thể thao. Dân vũ thể thao là môn nghệ thuật không yêu cầu cao về kỹ thuật, với những động tác đơn giản, dễ nhớ, các bài tập đa dạng, phong phú, trang phục không cầu kỳ nên thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Với sức hấp dẫn và những lợi ích mang lại, phong trào tập dân vũ nhanh chóng được lan tỏa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh duy trì 40 loại hình CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút 353.206 hội viên phụ nữ tham gia, trong đó có hàng trăm đội, CLB dân vũ. Các đội, CLB nhảy dân vũ được hình thành với phương châm: “người biết dạy người chưa biết”, “người biết nhiều dạy người biết ít”. Tại một số đội, CLB, cán bộ, hội viên tự đầu tư trang phục, một số nơi còn nhờ người hướng dẫn để đảm bảo các bước nhảy chuẩn xác hơn. Mỗi đội, CLB hiện duy trì từ 15-30 thành viên. Hàng ngày, ngoài tập luyện nâng cao sức khỏe, các đội, CLB dân vũ còn tập hợp những thành viên “nòng cốt”, luyện tập thuần thục các bài nhảy để biểu diễn trong các hội thi, chương trình, hội nghị của các địa phương.  Ngoài ra, để tạo sân chơi, cơ hội cho các thành viên tại các đội, CLB dân vũ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và chuyên nghiệp hơn, các cấp Hội Phụ nữ còn vận động các đội, CLB dân vũ tại các xã, phường, thị trấn tích cực dành thời gian thích hợp tập luyện; tổ chức giao lưu giữa các đơn vị hoặc tham gia biểu diễn trong các sự kiện văn hóa, thể thao trên địa bàn… từ đó lan tỏa đến nhiều phụ nữ và người dân cùng tìm hiểu, tham gia và dần yêu thích bộ môn thể thao này. Cuối tháng 6, tại Nhà thi đấu Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định), Hội LHPN tỉnh đã tổ chức chương trình Giao lưu dân vũ thể thao “Phụ nữ Nam Định khoẻ, đẹp” năm 2023 với sự tham gia của 13 đội với 240 cán bộ, hội viên, đại diện cho 13 Hội LHPN các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc. Với những tiết mục dự thi đặc sắc, trang phục đẹp mắt, vũ điệu khỏe khoắn, các đội thi đã mang lại những màn trình diễn sôi nổi, hấp dẫn cho chương trình.

Phong trào dân vũ thể thao không chỉ giúp chị em cải thiện sức khỏe, khơi dậy tinh thần tập luyện thể dục thể thao, mà còn tạo sự hứng khởi, niềm vui vẻ, lạc quan, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của hội viên phụ nữ và người dân. Đồng chí Lê Thị Thuý Nhài, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Mặc dù phong trào nhảy dân vũ mới phát triển trên địa bàn tỉnh những năm gần đây nhưng đã được đông đảo chị em hội viên hưởng ứng tích cực. Thông qua các buổi tập, sinh hoạt của các đội, CLB dân vũ, các cấp Hội LHPN còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho hội viên về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, kỹ năng chăm sóc gia đình, chăm sóc bản thân, về vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, thu hút, tập hợp hội viên. Hy vọng, phong trào luyện tập dân vũ sẽ tiếp tục được các cấp Hội Phụ nữ nhân rộng, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần để thực hiện tốt trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com