Ươm mầm tài năng hội họa

08:26, 14/04/2023

Trẻ em từ 3 tuổi đã bắt đầu có những mong muốn, khả năng thể hiện, biểu đạt tư duy của mình thông qua lời nói, hành động và hình ảnh cụ thể. Trong đó, việc tiếp cận sớm với bộ môn mỹ thuật sẽ giúp trẻ nâng cao nhận thức về hình ảnh, phát triển tư duy về hình khối, màu sắc, tạo điều kiện kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Hiện nay, nhiều phụ huynh đã ý thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện trí tưởng tượng và sáng tạo cho con trẻ thông qua bộ môn Mỹ thuật, bao gồm các hoạt động như: Vẽ tranh, sử dụng đất nặn, cắt dán thủ công, tô màu... nên các lớp học hội họa ngày càng phát triển, nhất là vào dịp hè.

Anh Trần Văn Hậu, chủ của xưởng mỹ thuật sáng tạo Hậu Trần art Nam Định (TP Nam Định) hướng dẫn học sinh cắt giấy tạo hình.
Anh Trần Văn Hậu, chủ của xưởng mỹ thuật sáng tạo Hậu Trần art Nam Định (TP Nam Định) hướng dẫn học sinh cắt giấy tạo hình.

Xưởng Mỹ thuật sáng tạo Hậu Trần art Nam Định ở thành phố Nam Định của anh Trần Văn Hậu là một địa chỉ được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng “gửi gắm” con học vẽ. Tốt nghiệp khoa thiết kế của Trường Đại học Sân khấu điện ảnh, anh Hậu đã trải qua nhiều công việc nhưng neo duyên lại với nghề vẽ. Năm 2016, nhận thấy nhu cầu về các lớp dạy kỹ năng cho trẻ dịp hè như múa, hát, đàn, vẽ phát triển, anh đã mở lớp dạy vẽ. Các lớp dạy vẽ được mở ngày càng nhiều thu hút các đối tượng từ 5-18 tuổi và cả những người đã trưởng thành. Tùy theo độ tuổi và nhu cầu của mỗi người, lớp vẽ được chia thành nhiều mảng khác nhau như: lớp sáng tạo nhi đồng, hội họa thiếu niên, lớp luyện thi đại học, cao đẳng chuyên ngành Mỹ thuật và lớp dành cho những người không chuyên như sinh viên, người đi làm... Nhằm đáp ứng nhu cầu học vẽ, anh Hậu đã mở 2 cơ sở ở đường Nguyễn Du và đường Vũ Ngọc Phan (thành phố Nam Định) với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho môn học, hàng năm đón nhận khoảng 250 học sinh, đặc biệt là dịp hè. 

Vào dịp hè, nhu cầu học vẽ của các em nhỏ tăng cao, anh Hậu tuyển thêm 8 trợ giảng, phần lớn là học trò cũ của anh về giảng dạy cho các em. Giáo trình cho các lớp học đều được biên soạn, cập nhật phù hợp với tâm lý, cảm hứng sáng tạo của học sinh. Anh Hậu cho biết: “Tôi đã xây dựng bộ môn kỹ thuật dựa theo kiến thức xã hội hiện đại thời nay. Tôi đưa vào những bài học cho các cháu thiếu nhi những nội dung liên quan đến STEM, những bài học mỹ thuật sáng tạo liên quan đến sử dụng đồ tái chế hay những bài học gắn liền với chương trình học ở trường, lớp của các cháu”. Bên cạnh đó, để tạo không gian học tập thoải mái, hiệu quả, anh Hậu còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như triển lãm tranh, vẽ dã ngoại. Lớp học vẽ không chỉ cung cấp những kiến thức về hội họa mà còn là cơ hội để trẻ học hỏi, cảm nhận cuộc sống và có kỹ năng sống tốt hơn. Qua các bài học hội họa, anh khơi dậy niềm đam mê của học sinh nhằm phát huy, nâng cao khả năng sáng tạo, khéo léo, rèn luyện tính kiên trì cẩn thận, vun đắp trí tưởng tượng phong phú. Nhiều bạn trẻ sau khi học tại xưởng mỹ thuật sáng tạo Hậu Trần art Nam Định đã thi đạt kết quả cao trong kỳ thi đại học và trở thành những sinh viên tiềm năng của trường, của khoa. Em Vũ Ngọc Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Nam Định) cho biết: “Em theo học vẽ ở lớp của thầy Hậu khá lâu. Sắp tới em có nguyện vọng thi vào Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội. Em sẽ cố gắng rèn luyện, trau chuốt từng nét vẽ để đạt được mong muốn của mình”. 

Một buổi học vẽ tại Trung tâm nghệ thuật Liên music ở thành phố Nam Định.
Một buổi học vẽ tại Trung tâm nghệ thuật Liên music ở thành phố Nam Định.

Trung tâm nghệ thuật Liên music ở thành phố Nam Định nhiều năm nay là một lựa chọn đáng tin cậy của các phụ huynh và học sinh yêu thích hội họa. Tại đây có cả lớp học đàn piano và lớp vẽ cho trẻ. Lớp vẽ do chị Nguyễn Thị Thu Phương, giáo viên dạy mỹ thuật của Trường THCS Hàn Thuyên (thành phố Nam Định) đảm nhiệm. Hiện tại Trung tâm có 3 lớp học vẽ vào khung giờ từ 17 giờ 30 đến 19 giờ và từ 19 giờ 30 đến 21 giờ các ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7 hàng tuần. Mỗi lớp học có từ 10-15 học sinh. Khi đến lớp, các em được hướng dẫn cách sắp xếp hình vẽ, bố cục, biết cách vẽ hình cân đối, sử dụng các chất liệu màu sắc phù hợp và sáng tạo; được hướng dẫn vẽ tranh theo các chủ đề như: Bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phong cảnh quê hương, tranh chân dung, tranh tĩnh vật… Thông qua những bức tranh mà các em thể hiện, có thể thấy được suy nghĩ, tình cảm, ước mơ, cá tính của mình. Vì vậy, nhiều phụ huynh gửi các con đến lớp học không chỉ mong muốn các con được phát triển tư duy sáng tạo, mà còn muốn các con học được tính kiên trì, nhẫn nại. Dự kiến dịp hè năm nay, Trung tâm sẽ mở thêm nhiều lớp buổi sáng và chiều dành cho các em từ 4 tuổi trở lên. Chị Phương chia sẻ: “Với tôi, dạy vẽ cho trẻ là một điều tuyệt vời bởi mỗi đứa trẻ đều mang trong mình bản năng của một người họa sĩ với con mắt nhìn thế giới vô cùng sống động, màu sắc và trí tưởng tượng vô hạn. Việc cho trẻ tiếp xúc sớm với hội họa là một cách nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy trừu tượng, tư duy lô-gic trong mỗi học sinh, góp phần bồi dưỡng trí thông minh, giúp trẻ hình thành niềm đam mê và gu thẩm mỹ cho riêng mình. Không những thế, vào dịp nghỉ hè, sau thời gian học tập căng thẳng, trẻ sẽ được thư giãn, có thêm năng lượng tích cực để đạt kết quả cao hơn trong học tập”.

Với mong muốn lan tỏa niềm đam mê hội họa, hy vọng rằng những lớp đào tạo sẽ ngày càng phát triển, tiếp thêm ngọn lửa đam mê để trẻ có thêm những định hướng đúng đắn và thành công trong tương lai./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com