Lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2023

08:32, 24/02/2023

Ủy ban nhân dân huyện Hà Quảng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2023.

Người dân chơi trò chơi ném còn tại lễ hội.
Người dân chơi trò chơi ném còn tại lễ hội.

Đến với lễ hội, du khách sẽ được tham gia lễ dâng nước, dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc huyện Hà Quảng; hòa mình vào không khí sôi động của các trò chơi truyền thống như tung còn, lảy cỏ, đi cà kheo, đi guốc ván...; thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo của các dân tộc trên địa bàn huyện... Du khách được tham quan và tham gia vào các công đoạn làm bánh khẩu sli, xem trình diễn làm hương thảo mộc, tham quan khu trưng bày sản phẩm Làng nghề dệt thổ cẩm Luống Nọi; đồ xôi nghệ thuật với chủ đề “Hà Quảng quê hương cách mạng”; cổ vũ cho Hội thi Bò xuân tại sân vận động huyện Hà Quảng...

“Ngày hội hoa sơn tra” trên rẻo cao Tây Bắc

“Ngày hội hoa sơn tra” năm 2023 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3 - thời điểm hoa sơn tra đẹp nhất tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Đây là lần đầu tiên ngày hội được tổ chức, nhằm tôn vinh nét đẹp hoa sơn tra ở bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La - nơi có hơn 1.600ha cây sơn tra; trong đó, có khoảng 800ha là cây cổ thụ với tuổi đời từ 300-500 năm. Cùng với đó là quảng bá các điểm du lịch ngắm hoa sơn tra đẹp trên địa bàn một số xã của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Ngày hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc; thi giã và làm bánh dày truyền thống của đồng bào dân tộc Mông; thi các trò chơi dân gian, dân tộc; thi cây sơn tra đẹp; thi ảnh đẹp hoa sơn tra; triển lãm ảnh đẹp của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái); trưng bày sản phẩm OCOP; gian hàng hội chợ không đồng.

Triển lãm “Nghệ sĩ là Chiến sĩ”

Nhân kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Nghệ sĩ là Chiến sĩ” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, phố Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Tác phẩm Đi cấy năm 1954  của Nguyễn Văn Tỵ.
Tác phẩm "Đi cấy" năm 1954 của Nguyễn Văn Tỵ.

Triển lãm giới thiệu 80 tác phẩm từ bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, được sáng tác từ năm 1945 đến năm 1954 trên chất liệu giấy của 30 tác giả thuộc các thế hệ hoạ sĩ đầu tiên của nền mỹ thuật Việt Nam, trong đó có 22 hoạ sĩ Mỹ thuật Đông Dương. Từ những người con của mọi miền đất nước, các họa sĩ đã trở thành chiến sĩ trên mặt trận văn hóa: họ vẽ tranh, tổ chức triển lãm, làm báo, tuyên truyền, dạy mỹ thuật, hay trực tiếp tham gia chiến đấu; lấy nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân làm niềm cảm hứng, đề tài sáng tác. Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, triển lãm “Nghệ sĩ là Chiến sĩ” góp phần tôn vinh và tri ân các thế hệ họa sĩ, những người đã sử dụng bút vẽ, bảng màu làm vũ khí, đem năng lực, nhiệt huyết, sự hy sinh để cống hiến cho Tổ quốc và dân tộc Việt Nam.

Triển lãm mở cửa từ ngày 24-2 đến hết ngày 5-3-2023./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com