Gọi nắng…

09:10, 17/02/2023

Sau những ngày mưa nồm ẩm ướt kéo dài, nắng đã về trên phố.

Buổi sáng, mở cửa nhìn ra, đã thấy những tia nắng xuân ấm áp nhảy nhót reo vui làm bừng sáng cả không gian. Bên ban công, chùm hồng leo chi chít nụ bung nở những đóa hoa đỏ thắm, thơm ngát vươn mình đón nắng. Chậu địa lan thanh ngọc lá xanh mướt vươn cao những nhành hoa thanh mảnh màu cốm non.

 

Ngoài phố, nắng lấp lánh trên những búp bằng lăng non tơ. Nắng chảy tràn trên vòm lá sấu xanh mỡ màng. Nắng hong khô dần những gốc cây, mảng tường, mái ngói rêu phong, gọi thức đám cỏ hoa vàng nơi công viên khoe màu áo mới. Nắng xôn xao trên cành gạo cổ thụ căng phồng nụ bộp nơi ngã tư Cửa Đông. Trên những con phố, từng đám lá rụng được các bà các mẹ gom lại, nhóm lửa đốt, tỏa khói thơm nồng, xua tan mùi ẩm mốc lưu cữu lâu ngày bởi mưa phùn.

Nắng lên, đường Cột Cờ lại tấp nập những chuyến xe chở hoa, chở cây. Nắng đung đưa những giỏ hoa son môi, trường xuân, chuỗi ngọc. Nắng tươi thắm trong màu cúc pha lê. Nắng thơm nồng nàn tay cô gái làng hoa đang nhẹ nhàng lựa cho khách một bó hồng vừa hé nở. Nắng tỏa rạng trên khuôn mặt hân hoan của cụ ông khi chọn mua được cây mộc ta ưng ý về trồng cho kịp tiết xuân.
Nắng lên, từng bầy chim sẻ từ đâu rủ nhau bay về, nhảy nhót trên mái hiên, cành cây, sà xuống vỉa hè ríu rít. Đám trẻ con đến trường không còn bị vướng víu bởi những chiếc áo mưa, sung sướng ngồi sau xe mẹ hát vang, tận hưởng hơi ấm của nắng đang lan tỏa như một vòng tay ôm.

Những ngày hửng nắng như thế này, thú nhất là được ngồi cùng đứa bạn thân trong quán cà phê quen thuộc nơi góc phố, thong dong nhấm nháp một tách cà phê trứng ngọt ngào, ngắm cây bàng già lặng lẽ vươn cành khẳng khiu, đón nắng qua những chiếc lá cuối mùa mọng đỏ, bỏ mặc những âm thanh ồn ào náo nhiệt ngoài kia. Những câu chuyện không đầu không cuối, những sẻ chia vui buồn, và đôi khi chỉ là ngồi im lặng bên nhau nhưng đã gắn kết chúng ta mấy chục năm thân thiết.

Đi giữa thênh thang phố một ngày nắng tươi rực rỡ, chợt mỉm cười nhớ về chàng trai của tuổi thanh xuân với mái tóc bồng bềnh lãng tử, ngồi cùng ta trong quán cà phê cũ một chiều mưa xuân, vừa ôm đàn ghita bập bùng, vừa cất giọng hát thật dịu dàng gọi nắng về: “Gọi nắng trên vai em gầy, đường xa áo bay. Nắng qua mắt buồn, lòng hoa bướm say. Lối em đi về trời không có mây. Đường đi suốt mùa nắng lên thắp đầy”. Ngày xưa, người xưa xa lắc ấy đã trở thành một phần ký ức đậm sâu mỗi lúc nhớ về./.

Lam Hồng 
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com