Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng đời sống văn hóa

07:55, 10/02/2023

Trong những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, vận động người thân tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, xã hội văn minh, hiện đại.

Toàn tỉnh hiện có trên 268 nghìn NCT, chiếm trên 12% dân số. Phần lớn những NCT có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng, xã hội nên rất gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. NCT đang trở thành trụ cột tinh thần vững chãi của gia đình, là tấm gương về đạo đức, lối sống để giáo dục con cháu về các giá trị văn hóa truyền thống. Thực hiện chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”…  các cấp Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ, thôn xóm phân loại, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định; hạn chế sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa dùng một lần; tổ chức cho hội viên ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường ở khu dân cư, thường xuyên quét dọn vệ sinh môi trường khu vực sinh sống, không vứt rác bừa bãi; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán; gương mẫu thực hiện và vận động con cháu, nhân dân thực hành tiết kiệm, không lãng phí, không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội. Tích cực tham gia lao động sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa hay tham gia công tác hòa giải, truyền dạy văn hóa dân gian cho thế hệ trẻ...

Người cao tuổi xã Nam Toàn (Nam Trực) phấn khởi trong ngày mừng thọ đầu xuân.
Người cao tuổi xã Nam Toàn (Nam Trực) phấn khởi trong ngày mừng thọ đầu xuân.

Việc tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NCT ngày càng được quan tâm góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho NCT; đồng thời, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Qua đó, tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở các chi Hội NCT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, thu hút đông đảo NCT tham gia, với nhiều loại hình đa dạng, phong phú như: thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, đi bộ... Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.679 mô hình câu lạc bộ thu hút 70.890 NCT tham gia. Các tổ chức Hội NCT toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Toàn tỉnh có 14.144 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải ở cơ sở; 3.600 NCT tham gia công tác phòng, chống tội phạm; 75% NCT tham gia BCH Hội Khuyến học các cấp, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp “trồng người”; tích cực vận động con cháu, gia đình, dòng họ và nhân dân ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài thôn, xóm dòng họ, kịp thời động viên khen thưởng các cháu học sinh giỏi. Đặc biệt, dù tuổi cao, sức khỏe có phần giảm sút, nhưng nhiều hội viên Hội NCT am hiểu về lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, hay quá trình phát triển của địa phương vẫn đang từng ngày đóng góp công sức để truyền dạy lại các giá trị văn hóa của quê hương cho con cháu giữ gìn và phát huy.

Một trong những nét nổi bật trong việc nêu gương sáng về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh của các cấp Hội NCT là việc tổ chức mừng thọ đầu xuân được tiến hành vui tươi, trang trọng, tiết kiệm. Việc tổ chức mừng thọ đầu xuân cùng nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc NCT của gia đình và cộng đồng là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, tô thắm truyền thống đạo lý nhân văn của dân tộc. Trong năm 2022, có  trên 42 nghìn NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền là 12 tỷ 323 triệu đồng. Việc duy trì tổ chức tốt việc mừng thọ đối với NCT, thể hiện nét đẹp truyền thống của dân tộc, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đem sức lực, trí tuệ cống hiến cho xã hội. Cùng với đó, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh luôn xác định phong trào xây dựng NTM là chương trình trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược, tạo diện mạo nông thôn khởi sắc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Những năm qua, phát huy hiệu quả vai trò, uy tín, trách nhiệm, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền, hiến đất, hiến tài sản để mở rộng đường liên thôn, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác; vận động con cháu, gia đình và dòng họ dồn điền, đổi thửa theo quy hoạch; tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương. Đến nay, các gia đình NCT trong tỉnh đã hiến được 52.044m2 đất, góp 333.654 ngày công, ủng hộ 19 tỷ 667 triệu đồng xây dựng NTM. Những việc làm thiết thực, cụ thể của NCT trong xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương.

Với những việc làm thiết thực và ý nghĩa, các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy được vai trò trong xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư, sống mẫu mực, nuôi dạy con cháu nên người, góp phần kết nối các giá trị truyền thống về đạo đức, lịch sử và văn hóa giữa các thời đại, tạo khối đoàn kết vững mạnh tại địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com