Tập huấn thực thi quy định về đảm bảo chất lượng trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử

10:09, 28/05/2024

Sáng 28-5, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn quy định về tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hàng hóa trong lĩnh vực điện, điện tử cho các đại biểu là đại diện Cục Quản lý thị trường Nam Định, các cơ sở kinh doanh thiết bị điện, điện tử trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tập huấn.
Quang cảnh hội nghị tập huấn.

Hiện nay, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ điện, điện tử với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Ngoài một số hãng điện tử có thương hiệu lớn như: Sony, Samsung, Panasonic, Hitachi..., nhiều hãng phân phối hàng theo kênh đại lý vẫn bán sản phẩm được giới thiệu do nước ngoài sản xuất nhưng lại không có tem mác chứng nhận xuất xứ rõ ràng. Theo tìm hiểu, hầu hết khách hàng lựa chọn thiết bị điện, điện tử đều phụ thuộc vào khả năng kinh tế và sự tư vấn của chủ cửa hàng. Người tiêu dùng thường chỉ quan tâm đến giá, nhãn hiệu sản phẩm, chứ không quan tâm đến các yếu tố tem, dấu hợp quy, chỉ tiêu chất lượng sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để các loại hàng hoá kém chất lượng trà trộn vào thị trường, gây thiệt hại và làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận, uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính… Thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác quản lý chất lượng mặt hàng đồ điện, điện tử nhằm thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp người tiêu dùng không mua phải những sản phẩm không đảm bảo an toàn và chất lượng.

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu được phổ biến các văn bản quy định về tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hàng hóa; quy định xử phạt vi phạm hành chính về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử; trách nhiệm của các tổ chức nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và hướng dẫn các dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng; phương pháp bảo quản hàng hóa theo quy định hoặc công bố của nhà sản xuất trên nhãn hàng hóa… Các đại biểu còn thảo luận, trao đổi những khó khăn, vướng mắc về việc thực thi quy định về đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử.

Thông qua hội nghị tập huấn, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiết bị điện, điện tử nắm bắt được đầu mối hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc trong kinh doanh; hiểu rõ hơn để chấp hành đầy đủ các quy định về nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn, quy chuẩn công bố áp dụng đối với sản phẩm hàng hóa lĩnh vực điện, điện tử trong quá trình kinh doanh buôn bán, tránh vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm của lực lượng chức năng./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com