Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh

19:03, 19/04/2024

Ngày 19-4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn tổ chức giám sát chuyên đề tại Công an tỉnh về “Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh Nam Định từ năm 2021 đến hết năm 2023”. Tham gia Đoàn giám sát có lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Làm việc với Đoàn giám sát có lãnh đạo Công an tỉnh; đại diện các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thanh Long phát biểu tại buổi giám sát. DT
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thanh Long phát biểu tại buổi giám sát. 

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 12.234 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC, có 2.097 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ; có 579.332 hộ gia đình, trong đó 14.980 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Toàn tỉnh hiện có 10 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; có 24 cụm công nghiệp được thành lập, trong đó 20 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động; trên 10 làng nghề lớn với các ngành nghề và sản phẩm truyền thống như nghề chạm khảm gỗ, sơn mài, đúc đồng, mây tre đan… Từ năm 2021 đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 22 vụ cháy (không xảy ra vụ nổ), không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 8,6 tỷ đồng. Công tác PCCC luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ bằng nhiều biện pháp, đạt được những kết quả nhất định. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và huấn luyện PCCC được tăng cường. Công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC được chú trọng. Công tác xây dựng lực lượng, trang bị và quản lý phương tiện, thiết bị PCCC được đặc biệt quan tâm. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp, cơ sở, gia đình ngày càng được nâng cao.

Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo các nội dung liên quan với Đoàn giám sát.
Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo các nội dung liên quan với Đoàn giám sát.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc chấp hành quy định an toàn PCCC của một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, còn để xảy ra vi phạm, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh được hình thành từ nhiều năm trước do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong kiểm tra, giám sát và cấp phép hoạt động. Một số cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách Nhà nước, nguồn chi thường xuyên khó khăn nên việc thực hiện các quy định về PCCC chưa bảo đảm… Dự báo trong thời gian tới tình hình cháy nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân. Bởi vậy, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh cần phải được quan tâm, chú trọng, triển khai mạnh mẽ, quyết liệt với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, xử lý triệt để các hành vi vi phạm về PCCC, phát huy vai trò “Bốn tại chỗ” của lực lượng chữa cháy cơ sở, tận dụng “5 phút giờ vàng” trong công tác chữa cháy.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thanh Long ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Công an tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đã chủ động làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo và phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành quy định pháp luật về PCCC được quan tâm, chú trọng thực hiện; từ đó góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, số vụ cháy được kiềm chế, giảm qua từng năm, không để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Công tác nghiệp vụ về PCCC, thường trực chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đảm bảo kịp thời, đúng quy định… Đoàn giám sát yêu cầu thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện các mặt công tác PCCC; phát huy vai trò của lực lượng dân phòng, các đội chữa cháy cơ sở; khuyến khích chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án, công trình đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị PCCC; đề xuất bổ sung trang bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

 Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com