Tăng cường xử lý vi phạm công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh

17:24, 19/04/2024

Ngày 19-4-2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 393/UBND-VP3 về việc tăng cường xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi (CTTL) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT); các sở, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố, các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung theo Quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật về thuỷ lợi, đặc biệt là các vi phạm: phạm vi bảo vệ CTTL, gây ô nhiễm chất lượng nước trong CTTL. Tiếp tục tổ chức thống kê, phân loại các vi phạm phạm vi bảo vệ CTTL; trong đó làm rõ tính chất, mức độ, nguyên nhân, hướng xử lý và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của CTTL; trường hợp CTTL không còn khả năng chịu tải thì kiến nghị không phê duyệt, cấp giấy phép theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Chỉ đạo các tổ chức khai thác CTTL báo cáo tình hình và kết quả xử lý vi phạm; rà soát, đôn đốc UBND cấp huyện, các đơn vị có liên quan xử lý hoặc kiến nghị  cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định; định kỳ tổng hợp, báo cáo Bộ NN và PTNT, UBND tỉnh về tình hình vi phạm, xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ  CTTL theo quy định.

UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc bảo vệ môi trường, chất lượng nước trong CTTL, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện tốt công tác quản lý việc xả thải và thu gom chất thải trong phạm vi bảo vệ CTTL. Triển khai các giải pháp, tổ chức thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt của các khu đô thị, khu dân cư tập trung; nước thải từ các làng nghề, cơ sở chăn nuôi trên địa bàn theo quy định. Chỉ đạo UBND cấp xã kịp thời kiểm tra và xử lý kiến nghị của người dân, các tổ chức khai thác CTTL đối với hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ CTTL; phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp lấn chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trên phần đất thuộc phạm vi bảo vệ an toàn công trình; buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; trường hợp vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý thì báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật. Xem xét, xử lý kiến nghị của UBND cấp xã, các tổ chức khai thác CTTL và cơ quan có liên quan đối với các vi phạm pháp luật về thuỷ lợi. Trường hợp vượt quá thẩm quyền xử lý thì báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm CTTL kéo dài trên địa bàn mà không kịp thời chỉ đạo xử lý theo quy định. Các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tăng cường kiểm tra, phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời, lập biên bản và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ CTTL theo quy định. Xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới CTTL; chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã nơi có công trình trong việc công bố công khai mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình và cắm mốc giới trên thực địa, bàn giao mốc giới cho UBND cấp xã nơi có công trình để quản lý theo dõi. Chủ trì, phối hợp với UBND cấp xã và Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có công trình kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai, thuỷ lợi và quy định của pháp luật khác có liên quan./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com