Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024

17:04, 21/02/2024

Trong dịp Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Nam Định và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại khu vực Quảng trường Đông A - Khu trung tâm lễ hội Trần thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Đền Trần - Chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) nhằm giới thiệu, quảng bá một số loại hình di sản văn hóa tiêu biểu của quê hương Nam Định giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và phục vụ nhân dân và du khách.

Đông đảo người dân và du khách về Đền Trần dự lễ hội Khai ấn năm 2024.
Đông đảo người dân và du khách về Đền Trần dự lễ hội Khai ấn năm 2024.

Triển lãm “Hành cung Thiên Trường - Dấu ấn vàng son” trưng bày các pa-nô hình ảnh; hàng nghìn hiện vật được phát hiện qua các cuộc khai quật khảo cổ tại các địa danh và di tích liên quan đến thời Trần ở Nam Định, đặc biệt là tại khu vực Đền Trần và Chùa Phổ Minh. Các tư liệu, hình ảnh về hiện vật là các vật liệu xây dựng, trang trí kiến trúc và đồ dùng sinh hoạt phong phú về loại hình, đa dạng về chất liệu, có niên đại thời Trần, giúp công chúng hiểu rõ hơn về quy mô, cấu trúc, vai trò và vị thế của Hành cung Thiên Trường, một trung tâm quyền lực và hậu cứ quân sự quan trọng trong lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước ở thế kỷ XIII-XIV.

Hơn 500 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật được trưng bày tại Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024.
Hơn 500 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật được trưng bày tại Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024.

Phục vụ khách tham dự Lễ hội Khai ấn Đền Trần còn có Triển lãm “Ảnh đẹp Du lịch Nam Định” và các gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch Nam Định - giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch, điểm đến di tích, danh thắng; ảnh nghệ thuật về nét đẹp trong sinh hoạt thường ngày của người dân, phong tục tập quán; giới thiệu các loại hình tour du lịch đặc trưng, các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu của tỉnh, giá trị văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, các làng nghề truyền thống Nam Định… Tổ chức không gian giới thiệu văn hóa ẩm thực tiêu biểu của Nam Định và một số tỉnh, thành phía Bắc như: bánh cuốn làng Kênh, bánh đúc, bánh gai, xôi ngũ sắc, phở... và các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của Nam Định.

Biểu diễn nghệ thuật thả Diều truyền thống tại Lễ Khai ấn Đền Trần năm 2024
Biểu diễn nghệ thuật thả Diều truyền thống tại Lễ Khai ấn Đền Trần năm 2024.

Trong không gian lễ hội, với diện tích khoảng 3.000m², Ban tổ chức Lễ hội Khai ấn tổ chức trưng bày triển lãm sinh vật cảnh - giới thiệu gần 500 tác phẩm cây cảnh, cây thế bon sai nghệ thuật các loại sanh, si, bồ đề, lộc vừng, ruối, khế, tùng, ổi, đào, trúc… do các nghệ nhân sinh vật cảnh trong tỉnh uốn tỉa, tạo dáng phong phú các thế: huyền, trực liên trì, thác đổ, phượng vũ, long đàn, trực thụ, lão mai…, góp phần khẳng định vị thế, giá trị lịch sử hơn 800 năm nghề trồng hoa, cây cảnh Nam Định. Sân Quảng trường Đông A cũng là nơi tổ chức trưng bày, giới thiệu gần 100 tác phẩm diều sáo gồm các loại: diều cánh cốc, diều lá đa, diều mặt trăng, diều đuôi cá với nhiều kích thước to, nhỏ khác nhau được trang trí các đề tài “Thành Nam yêu dấu”, “Công cha nghĩa mẹ”, “Nhớ về tuổi thơ”… Trong đó, loại diều lớn nhất có cánh dài 9m, loại nhỏ cánh dài 1,6m. Bên cạnh đó, triển lãm cũng giới thiệu trên 100 bộ sáo diều được chế tác từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đến từ khắp các vùng miền trên cả nước. Đặc biệt có giàn sáo lớn nhất với 118 quả. Đến đây những người đam mê diều sáo, đặc biệt là học sinh, thanh thiếu niên còn được tham gia trải nghiệm làm diều. Bên cạnh các hoạt động trưng bày, triển lãm, Ban tổ chức Lễ hội Khai ấn còn tổ chức trình diễn một số loại hình nghệ thuật, trò chơi dân gian, thể thao truyền thống như: múa rối nước, hát xẩm, ca trù, hát văn, cờ bỏi, tổ tôm điếm, múa lân, rồng, kèn đồng, võ thuật, đấu vật…

Về với quê hương Nam Định những ngày đầu Xuân mới Giáp Thìn 2024, du khách thập phương được hòa mình vào không gian văn hóa tín ngưỡng tâm linh qua chuỗi hoạt động trong Lễ hội Khai ấn Đền Trần mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc; tham quan, chiêm bái tại các di tích thờ 14 vị vua nhà Trần và Đức Thánh Trần - Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn; tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đặc sắc của vùng đất, con người Nam Định./.

Tin: Khánh Dũng
Ảnh: Khánh Dũng, Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com