Khói đốt rơm rạ mù mịt cánh đồng xã Nam Cường

21:48, 03/06/2023

Những ngày này, nông dân trong tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch lúa trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao, không khí ngột ngạt. Đáng ngại là tình trạng bà con đốt rơm rạ sau thu hoạch đang diễn ra tại một số địa phương gây khói bụi.

Tình trạng đốt rơm, rạ diễn ra tại xã Nam Cường (Nam Trực). (Ảnh chụp lúc 17 giờ 45’ ngày 3-6-2023). ĐT1
Tình trạng đốt rơm, rạ diễn ra tại xã Nam Cường (Nam Trực). (Ảnh chụp lúc 17 giờ 45’ ngày 3-6-2023). 

Tại một số thửa ruộng đã thu hoạch lúa trên địa bàn xã Nam Cường (Nam Trực), người dân chất rơm, rạ thành đống rồi châm lửa đốt tạo thành những đám khói lớn. Có đống rơm, rạ được chất đống và đốt ngay gần tỉnh lộ 490C vào buổi chiều tối, khói mù mịt khiến các phương tiện đi trên đường bị giảm tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Chưa kể, gió thổi khói bụi bay về các khu dân cư gây ô nhiễm không khí trong điều kiện thời tiết đang nắng nóng gay gắt môi trường sống. Thậm chí việc đốt rơm rạ diễn ra ngay gần trụ sở UBND xã?!

Do thời vụ hai mùa lúa ngày càng rút ngắn, nhu cầu sử dụng rơm rạ làm chất đốt không còn, trong khi nhân lực ở nông thôn hiếm nên mấy năm gần đây nông dân không còn thu gom rơm rạ đánh đống để dành mà thường chọn cách đốt ngay tại cánh đồng để xử lý; còn thóc thì phơi trên các tuyến đường giao thông cho nhanh khô. Vấn nạn này đã dẫn đến không ít hệ lụy, vụ việc đáng tiếc như đốt ngay sát đường gây nóng chảy nhựa, như hỏng mặt đường; khói rơm rạ cản trở, làm giảm tầm nhìn của người đi đường, thậm chí dẫn đến tai nạn giao thông. Khói bụi còn là nguyên nhân gây một số bệnh về mắt, hô hấp, nhất là với người già, trẻ em...

Tình trạng đốt rơm, rạ diễn ra tại xã Nam Cường (Nam Trực). (Ảnh chụp lúc 17 giờ 45’ ngày 3-6-2023). ĐT2
Tình trạng đốt rơm, rạ diễn ra tại xã Nam Cường (Nam Trực). (Ảnh chụp lúc 17 giờ 45’ ngày 3-6-2023). 

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trên, ngày 1-6-2023, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 366/UBND-VP3 yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu, xử lý việc đốt rơm rạ, đốt rác thải và phơi thóc không đúng quy định.

Đề nghị các xã, thị trấn trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan về những tác hại của đốt rơm rạ, rác thải và phơi nông sản sau thu hoạch không đúng quy định; hướng dẫn phổ biến các giải pháp xử lý rơm rạ phù hợp với từng địa phương; tích lũy rơm rạ để trồng nấm, làm thức ăn cho trâu bò, phủ đất trồng rau màu, ủ làm phân bón hữu cơ… tránh lãng phí phụ phẩm nông nghiệp và gây nhiều tác hại đến môi trường, gây mất an toàn giao thông./.

Tin, ảnh: Quang Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com