Hội thảo “Thích ứng với già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”

15:05, 06/06/2023

Sáng 6-6, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức hội thảo “Thích ứng với già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các Sở: Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Hội Người Cao tuổi tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; lãnh đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

Quang cảnh Hội thảo “Thích ứng với già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”.
Quang cảnh hội thảo.

Hiện nay, già hóa dân số diễn ra ở nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các nước có nền kinh tế đang phát triển. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới nhưng người cao tuổi ở Việt Nam chưa được chăm sóc tốt. Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tuổi thọ người Việt Nam trung bình là 73,6 tuổi nhưng tuổi thọ trung bình khỏe mạnh chỉ 64 tuổi và trung bình mỗi người mang bệnh kép (2,69 bệnh) gần 10 năm. Tại Nam Định, tuổi thọ trung bình là 74,5 tuổi.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về thực trạng, thách thức và những giải pháp trong việc chăm sóc người cao tuổi. Già hóa dân số tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế, lao động việc làm, tiết kiệm, đầu tư, chăm sóc y tế, an sinh xã hội… Người cao tuổi chủ yếu sống ở vùng nông thôn, chỉ gần 30% người cao tuổi có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội; khoảng 70% người cao tuổi có thẻ Bảo hiểm Y tế. Phần lớn người cao tuổi sống phụ thuộc vào con cháu.

Các đại biểu đã đưa ra các giải pháp thích ứng với già hóa dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đó là tiếp tục triển khai Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 12-7-2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Nam Định đến năm 2030. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội trong việc phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi; chăm sóc người cao tuổi, xây dựng môi trường thân thiện với người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số. Trợ cấp xã hội cho nhóm người cao tuổi dễ tổn thương, nhất là người cao tuổi ở nông thôn và phụ nữ cao tuổi. Củng cố mạng lưới y tế chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, đặc biệt là mạng lưới kiểm soát các bệnh mãn tính. Tổ chức các hoạt động cộng đồng cho người cao tuổi; vận động gia đình, cộng đồng và toàn xã hội tham gia chăm sóc người cao tuổi. Phát triển đa dạng các cách thức, mô hình tổ chức cuộc sống phù hợp cho người cao tuổi; nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ, tự giúp nhau thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, giúp nhau dựa vào cộng đồng, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, chú trọng giúp đỡ người cao tuổi nghèo và cận nghèo. Vận động, thu hút các nguồn lực từ các tổ chức chính trị, doanh nghiệp hỗ trợ tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng; khuyến khích người trẻ tuổi tình nguyện tham gia giúp đỡ người cao tuổi./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com