UBND cấp huyện được ủy quyền quyết định giá đất cụ thể

14:58, 26/05/2023

Ngày 26-5, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1038/QĐ-UBND uỷ quyền cho UBND các huyện, thành phố (UBND cấp huyện) quyết định giá đất cụ thể (GĐCT).

Căn cứ theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Đất đai; các Nghị định liên quan đến thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị quyết 73/NQ-CP ngày 6-5-2023 của Chính phủ về việc uỷ quyền quyết định GĐCT, UBND tỉnh uỷ quyền cho UBND cấp huyện:

Quyết định GĐCT để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. 

Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, thành viên Hội đồng, bao gồm: Chủ tịch UBND cấp huyện làm chủ tịch hội đồng và lãnh đạo cơ quan tài chính cấp huyện làm thường trực Hội đồng; lãnh đạo cơ quan TN và MT, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan và lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND cấp huyện quyết định. Phòng TN và MT cấp huyện giúp UBND cấp huyện trong việc tổ chức xác định giá đất.

Thời gian uỷ quyền từ ngày 1-6-2023 đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) thay thế Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành. Đối với các công trình, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch, dự toán định GĐCT trước ngày 1-6-2023 thì tiếp tục thực hiện theo Quyết định đã được phê duyệt.

UBND tỉnh giao UBND cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung công việc được ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và điều kiện cần thiết khác để thực hiện việc định GĐCT được uỷ quyền theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cơ quan chức năng có liên quan và trước UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn đối với nội dung công việc được ủy quyền. Sở TN và MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp huyện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được UBND tỉnh ủy quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi dụng chính sách để trục lợi./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com