Đồng hành cùng doanh nghiệp thành công và tỏa sáng

19:55, 23/03/2023

Sáng 23-3, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng tới dự Đại hội, Phó Thủ tướng nêu rõ: Trong nhiệm kỳ của Đại hội lần thứ III của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (2018-2022), nhất là trong hơn 3 năm qua, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, có những vấn đề chưa có tiền lệ, chưa được dự báo. Trong 2 tháng đầu năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn hơn so với năm 2022 nhưng tình hình kinh tế - xã hội đất nước tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển ổn định. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.

Theo Phó Thủ tướng, trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng sự nỗ lực và những kết quả quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong suốt những năm qua.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng (hiện có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 25 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh), doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng phát triển. Trong đó, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và năng lực sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, hơn 97% doanh nghiệp cả nước là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Trong những năm qua, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế, nhất là trong duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, ổn định đời sống của nhân dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cùng sự phát triển của lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, vai trò, vị thế và uy tín của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng được khẳng định.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, tiếp sức đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Trong đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa.

Về kế hoạch nhiệm kỳ tới, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cơ bản tán thành các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong văn kiện Đại hội của Hiệp hội đã đề ra, đề nghị Hiệp hội tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp, tiếp tục có những giải pháp, hành động cụ thể, đồng hành với Chính phủ, các bộ ngành, địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh quá trình phục hồi và phát triển.

Trong đó, tăng cường vai trò làm cầu nối, vận động chính sách, duy trì đối thoại với các bộ, ngành, địa phương và quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong nước, nước ngoài về xây dựng pháp luật và chính sách điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường tính liên kết giữa các hiệp hội thành viên, các doanh nghiệp hội viên, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, hợp tác cùng phát triển.

Phát huy truyền thống tốt đẹp “Tâm - Tài - Trí - Tín” và những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn và tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong đó có lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Bản lĩnh linh hoạt - Đổi mới - Sáng tạo”, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng phát triển về quy mô, phạm vi và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển, đóng góp tích cực, hiệu quả xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, vì hạnh phúc và ấm no của nhân dân./.

PV
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com